1. /
    บทความ
  2. /
    โรคที่เกิดจากการขับรถเป็นเวลานาน | เว็บบล็อก Truck2Hand คนขับรถต้องรู้ - Truck2Hand.com

โรคที่เกิดจากการขับรถเป็นเวลานาน | เว็บบล็อก Truck2Hand คนขับรถต้องรู้ - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Mukข่าวสาร, อื่นๆ24/2/2564
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
โรคที่เกิดจากการขับรถเป็นเวลานาน | เว็บบล็อก Truck2Hand คนขับรถต้องรู้ - Truck2Hand.com

ปัญหารถติดนับเป็นเรื่องที่สร้างผลกระทบมากมายต่อการใช้ชีวิต ทั้งทางตรงและทางอ้อม ทั้งทำให้เสียเวลา สิ้นเปลืองพลังงาน และยังก่อให้เกิดมลพิษเพิ่มขึ้นตลอดเวลา รวมถึงส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพจิต ทำให้เกิดความเคลียดอารมณ์หงุดหงิด เรียกว่าเป็นเรื่องร้ายใกล้ตัวที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน

ยิ่งไปกว่านั้นการนั่งขับรถนานๆ ยังทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพกาย โดยเฉพาะความเสี่ยงที่จะเป็นโรคกล้ามเนื้อต่างๆ เพราะด้วยสภาพการจราจรที่ติดขัด ทำให้คนขับรถหลายคนต้องนั่งอยู่ท่าเดิม โดยมือจับพวงมาลัยค้างไว้นานๆ เนื่องจากจะต้องมีความตื่นตัวตลอดเวลาว่ารถจะหยุดหรือเคลื่อนตัว จึงทำให้มีโอกาสเสี่ยงเกิดโรคต่างๆ ตามมามากมาย อีกทั้งยังส่งผล ไปถึงกระดูกสันหลังได้ทั้งสิ้น

3 โรค ที่เกิดจากการขับรถเป็นเวลานานๆ

โรคพังพืดทับเส้นประสาทที่ข้อมือ เกิดจากการที่ขับรถและมืออยู่ที่พวงมาลัยนานมาก ทำให้เลือดไหลเวียนไม่ดี คล้ายอาการเส้นเลือดตีบ และอาจทำให้รู้สึกชาครึ่งตัว ซึ่งถือว่าอันตรายมากๆ

โรคกล้ามเนื้อคออักเสบ การเกร็งอยู่ท่าเดิมจะทำให้เกิดอาการปวดคอ ซึ่งอาการดังกล่าวสามารถส่งผลต่อเนื่องไปสู่บ่า แขน ขา ทำให้เกิดอาการปวดเรื้อรัง

หมอนรองกระดูกเสื่อม อาการจะเริ่มจากการปวดหลัง และรู้สึกเหมือนร้าวลงขาทั้ง 2 ข้าง หรือ ขาชานั้นเอง ซึ่งยังอาจทำให้เกิดอาการเอวคตตามมา

แนวทางการป้องกันโรคกล้ามเนื้อที่สามารถทำได้อย่างง่ายๆ โดยใช้ฟังก์ชั่นต่างๆ ของรถเป็นตัวช่วย รวมถึงการยืดเหยียดในรถ เพื่อป้องกันและบรรเทาอาการดังกล่าว

1.ปรับเบาะที่นั่งให้เหมาะกับสรีระ สิ่งที่ผู้ที่ขับรถมักลืมทำก่อนขับรถคือ การปรับเบาะ ให้นั่งสบายที่สุด หากที่นั่งตั้งตรงเกินไป อาจทำให้ต้องนั่งเกร็งในท่าเดิมเป็นเวลานาน ส่งผลให้เกิดอาการทางกล้ามเนื้อได้ เพื่อป้องกันความปวดเมือยที่อาจเกิดขึ้น ควรปรับระยะห่างระหว่างเบาะกับพวงมาลัย ความสูงของเบาะ รวมถึงองศาที่นั่ง ให้เข้ากับสรีระร่างกายของเราอย่างง่ายดายลงตัว

2.สร้างบรรยากาศเพื่อลดความตึงเตรียด ภาวะเครียดสะสมของกล้ามเนื้อที่ตึงตัวและหดเกร็ง ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เรานั่งเกร็งอยู่ในท่าเดิมเป็นเวลานานๆ การเปิดเพลงที่เราชื่นชอบ หรือปรับแอร์อุณหภูมิให้เหมาะสม ช่วยสร้างบรรยากาศที่อาจทำให้เราลดความตึงเครียดและผ่อนคลายยิ่งขึ้น

3.ระมัดระวังการหยิบสิ่งของในรถหลายคนอาจจะชินกับการวางของใช้ส่วนตัวไว้ที่เบาะหลัง และเมื่อถึงเวลาต้องหยิบมาใช้ ก็จะเอี้ยวตัวไปหยิบด้านหลังซึ่งทำให้เกิดอาการผิดท่าและเส้นเอ็นพลิกได้

4.ใช้ฟังก์ชั่นช่วยขับขี่ นอกจากความนุ่นนวลของจุดสัมผัสต่างๆ ในห้องโดยสารที่ได้รับการออกแบบเพื่อความสะดวกสบาย ในรถรุ่นใหม่บางยี่ห้อ มีเทคโนโลยีช่วยขับขี่ที่เรียกว่า ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control) ซึ่งจะช่วยรักษาความเร็วและระยะห่างกับรถคันหน้าให้สม่ำเสมอ ทำให้เราไม่ต้องใช้เท้าคาไว้ที่คันเร่งและเบรกตลอดเวลา ลดอาการเกร็งที่อาจนำไปสู่การปวดกล้ามเนื้อและเส้นประสาทได้

5.เล่นโยคะง่ายๆ เราอาจจะคิดว่าที่นั่งคนขับนั้นมีพื้นที่จำกัด ไม่สามารถยืดกล้ามเนื้อได้เต็มที่ แต่อันที่จริงแล้วมีท่าบริหารที่สามารถทำได้ง่ายๆ ขณะรถติด อย่างเช่น การยืดกล้ามเนื้อแขน โดยเอื้อมมือไปแตะบ่าด้านหลังและใช้มืออีกข้างดึงเข้าหาศรีษะ การผ่อนคลายกล้ามเนื้อคอ ด้วยการกดศรีษะซ้ายขวาและหน้า หรือหมุนคอไป ซ้ายที ขวาที รวมถึงการยึดกล้ามเนื้อหลังและเอว โดยค่อยๆ หันลำตัวไปจับเบาะที่นั่งคนขับและบิดเอว

ในเมื่อปัญหารถติดเป็นปัญหาเรื้อรังและแก้ไขได้ยาก ดังนั้นต้องพึงระวังและป้องกัน ด้วยตัวเราเองการดูแลรักษาร่างกายในแต่ละวันเป็นสิ่งที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ เวลาที่ต้องขับรถในเส้นทางที่การจราจรติดขัดเป็นประจำ จึงควรสังเกตุพฤติกรรมการนั่งขับรถของตนเอง และลองนำแนวทางที่แนะนำไปปรับใช้ รับรองโรคภัยเกี่ยวกับการขับรถเป็นเวลานานๆ ลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้

ขอขอบคุณ ที่มาข้อมูล

https://today.line.me/th/v2/article/78mJJQ

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ข่าวสารอื่นๆ

Truck2Hand

ศูนย์ช่วยเหลือ