1. /
    บทความ
  2. /
    4 ค่ายรถใหญ่ จาก 4 ทีมชาติใน EURO2020 รอบรองชนะเลิศ | Truck2Hand - Truck2Hand.com

4 ค่ายรถใหญ่ จาก 4 ทีมชาติใน EURO2020 รอบรองชนะเลิศ | Truck2Hand - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Mukอื่นๆ6/7/2564
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
4 ค่ายรถใหญ่ จาก 4 ทีมชาติใน EURO2020 รอบรองชนะเลิศ | Truck2Hand - Truck2Hand.com

เข้าสู่โค้งสุดท้ายของฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2020 แล้วนะครับ ซึ่งใน EURO2020 รอบรองชนะเลิศ จะเป็นการแข่งขันระหว่าง 4 ชาติ ได้แก่ ITALY ที่ต้องประทะกับ SPAIN และอีกคู่คือ สิงโตคำราม ENGLAND พบกับ โคนม DENMARK

Truck2Hand ขอมีเอี่ยวในช่วงโค้งสุดท้ายด้วยคอนเทนต์ที่ยากที่สุดที่เคยทำมา และ ไม่เคยทำมาก่อน และแน่นอนจะทำแค่ครั้งเดียวเท่านั้น กับการตามหาแบรนด์รถใหญ่จาก 4 ชาติสุดท้ายใน EURO2020 บอกเลยว่าคอนเทนต์นี้ไม่ได้ทำแค่เอาสะใจ แต่น้ำตาไหลในการหาข้อมูลกันเลยทีเดียว

ITALY ทีมชาติอิตาลี

ทีมชาติอิตาลีเข้าสู่รอบรองชนะเลิศด้วยฟอร์มที่ร้อนแรงมาก ด้วยเกมรุกที่ดุดันอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ประกอบกับเกมรับสุดเหนียวที่มีมาตั้งแต่ดั้งเดิม จากทีมที่ดูไม่น่ามีอะไร สู่ทีมเต็งแชมป์รายการนี้ไปเรียบร้อยแล้ว

ถ้าพูดถึงแบรนด์รถยนต์อิตาลีต้องบอกเลยว่าหาได้ไม่ยาก เพราะอิตาลีเป็นแหล่งผลิตรถยนต์เบอร์ต้นๆของโลกมาแต่ไหนแต่ไร ไม่ว่าจะเป็น ม้าลำพองอย่าง FERRARI กระทิงเปลี่ยว Lamborghini รถสุดเท่ป้ายทะเบียนเอียง ALFA ROMEO หรือ แบรนด์ที่ใครๆอาจจะลืมชื่อไปแล้วอย่าง FIAT

แต่ถ้าพูดถึงแบรนด์รถบรรทุกสายพันธุ์อิตาลีก็ต้อง IVECO นี่เลย

IVECO truck
ภาพจาก iveco.com

แบรนด์ IVECO ก่อตั้งขึ้นที่เมืองตูริน ประเทศอิตาลี เมื่อปี ค.ศ.1975 เป็นผู้ผลิตรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ทั้งไซส์เล็ก กลาง ใหญ่ ปัจจุบันมีโรงงานผลิตทั้งในภูมิภาคยุโรป ประเทศบราซิล ประเทศรัสเซีย ประเทศอาร์เจนติน่า ทวีปแอฟริกา รวมไปถึงโรงงานในประเทศจีนด้วย

นอกจากนี้ยังมีการจับมือร่วมทุนกับบริษัทในประเทศจีนเพื่อผลิตบรรทุกยี่ห้อ SAIC Iveco Hongyan และจับมือกับบริษัท NAVECO ในประเทศจีนเพื่อผลิตรถบรรทุกเล็กในแบรนด์ IVECO DAILY อีกด้วย

ล่าสุดในปีนี้ก็จะเริ่มวางขายรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าที่ออสเตรเลียด้วย โดยมีชื่อรุ่นว่า IVECO S-Way

IVECO preview first electric truck on sale by 2021 | Melbourne Truck Centre
ภาพจาก www.melbournetruckcentre.com.au

SPAIN ทีมชาติสเปน

ทีมชาติสเปนอาจจะเข้ารอบรองมาอย่างทุลักทุเล ฟอร์มอาจจะไม่ได้ดีแต่ก็มีเทพีเข้าข้าง แม้จะต้องเล่นอย่างหืดจับมาแทบทุกนัดกันเลยทีเดียว คู่แข่งของสเปนในรอบรองคือคู่อริเดิมอย่างอิตาลี

เมื่อฟุตบอลยูโรปี 2016 อิตาลีเป็นทีมที่บรรจงเขี่ยสเปนพ้นทางลุ้นแชมป์ แต่ก่อนหน้านั้นสี่ปีใน Euro2012 สเปนก็เป็นคนที่เปิดคลินิคฟุตบอลสอนบอลอิตาบีในนัดชิงชนะเลิศถล่มไปอย่างให้เกียรติสบายๆ 4-0

พูดถึงแบรนด์ของสเปน มักจะขึ้นชื่อเรื่องของแฟชั่นมากกว่ารถยนต์หรือรถบรรทุก โดยแบรนด์ที่ได้รับการจัดอันดับดีที่สุดของสเปนคือ แบรนด์เสื้อผ้าอย่าง Zara หรือแบรนด์ที่เกี่ยวข้องกับวงการรถยนต์หน่อยก็มีแบรนด์น้ำมันอย่าง Repsol หนึ่งในเจ้าพ่อการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ MotoGP

ส่วนแบรนด์รถยนต์ รถบรรทุกนั้นบอกตรงๆว่าหายากมากๆ ถ้า search หาแบรนด์รถบรรทุกในสเปนก็จะเจอเจ้านี้ก่อนเลยคือ PEGASO (เปกาโซ่) ซึ่งมีสัญลักษณ์เป็นม้าบินเปกาซัส ที่เป็นแบรนด์รถบรรทุกของสเปนเอง

Pegaso Troner
ภาพจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Pegaso

PEGASO ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1946 โดบมีสำนักงานอยู่ที่เมือง บาเซโลน่า ประเทศสเปน เริ่มต้นจากการผลิตรถบรรทุก รถแทรคเตอร์ และ รถทหาร รวมไปถึงรถดับเพลิงด้วย

PEGASO Truck
ภาพจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Pegaso

แต่ที่เราไม่ได้ยินชื่อรถบรรทุก PEGASO ในทุกวันนี้ก็เพราะว่า…. ในช่วงปี 1990 บริษัท IVECO จาก อิตาลีได้เข้ามาครอบครองด้วยการซื้อบริษัท และยี่ห้อ PEGASO ก็เริ่มหายจากวงการไป โดยหยุดการผลิตไปในปี 1994

จากประวัติศาสตร์แค่นี้ก็พอเดาผลบอลคืนนี้ได้แล้วนะครับว่าใครจะชนะ

ENGLAND ทีมชาติอังกฤษ

ทีมชาติอังกฤษเข้าร่วมทัวร์นาเมนต์ด้วยทีมชุดที่คว้าอันดับสี่ในฟุตบอลโลกหนล่าสุดมา เป็นทีมชาติที่เต็มไปด้วยความกระหายชัยชนะ และ พลังหนุ่ม ทำให้อังกฤษฟอร์มสดใสมาตลอด โดยเฉพาะ ตั้วแต่เกมสุดท้ายของรอบแรกเป็นต้นมา และทั้งทัวร์นาเมนต์นี้ยังไม่เสียประตูเลยสักครั้งเดียว

ชาติมหาอำนาจด้านอุตสาหกรรมอย่างอังกฤษถ้าไม่มีแบรนด์รถบรรทุกก็จะแปลกๆอยู่นะครับ แต่ต้องยอมรับว่าแปลกจริง!!! แบรนด์รถบรรทุกในอังกฤษที่ยังหลงเหลืออยู่คือหายากมากครับ

LEYLAND MOTOR เป็นบริษัทที่เก่าแก่ในประเทศอังกฤษและเป็นที่มาของอีกหลากหลายแบรนด์ในปัจจุบัน LEYLAND MOTOR ก่อตั้งในปี 1896 โดยเป้นผู้ผลิตรถบรรทุก รถบัส ก่อนที่จะวงการรถประเภทอื่นๆภายใต้แบรนด์ Triumph ในปี 1960 และ Rover ในปี 1967

ก่อนที่ปี 1968 จะรวมชื่อกันเป็นบริษัท BMH (British Motor Holding) และมีการเปลี่ยนชื่ออีกหลายๆครั้งจนกลายเป็น Rover Group ในปี 1986 ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ Jaguar , Land Rover , MG , MINI

ภาพจาก DAF.uk

ซึ่งประวัติศาสตร์ของชื่อ LAYLAND MOTOR นั้นจบตั้งแต่ปี 1968 ไปเรียบร้อยแล้ว แต่ในปี 1993 ก็มีการนำชื่อ LAYLAND กลับมาใช้อีกครั้งในนาม LAYLAND TRUCK และรถบรรทุกในชื่อของ LAYLAND DAF เป็นต้นมา

ประวัติศาสตร์ทั้งยาวนานและซับซ้อนสมกับเป็นชาติมหาอำนาจจริงๆครับ แต่เชื่อหรือไม่ว่าการกลับมาของชื่อ LAYLAND นั้น IVECO ก็เป็นผู้อยู่เบื้องหลังอีกเช่นเดียวกัน

DENMARK ทีมชาติเดนมาร์ค

เดนมาร์คเป็นทีมแรกที่แพ้สองนัดแรกของทัวร์นาเมนต์แล้วยังทะลุมาถึงรอบรองชนะเลิศได้อีก โดยเป็นการเข้าสู่รอบรองครั้งแรกตั้งแต่ปี 1992 หรือ 29 ปีที่แล้วที่สร้างตำนานเทพนิยายเดนส์เอาไว้อย่างน่าเหลือเชื่อ

เดนมาร์คต้องเสียจอมทัพคนสำคัญอย่าง Cristian Eriksen ไปตั้งแต่เกมแรกที่หมดสติคาสนาม ช๊อคกันไปถ้สนหน้าก่อนจะรวมพลังฮึดกลับมาเข้ารอบได้และทำผลงานสวยหรู ชนะทั้งเวลส์ และ สาธารณะรัฐเช็ค ก่อนจะมาเจออังกฤษในรอบรองชนะเลิศนี้

พูดถึงแบรนด์รถในเดนมาร์คต้องบอกตรงๆว่าแทบไม่มีเลยครับ เพราะประเทศเดนมาร์คมีดินแดนติดต่อกับสองชาติที่มีรถบรรทุกแบรนด์ใหญ่ระดับโลก ทั้งทางใต้ที่ติดกับเยอรมัน ซึ่งมีรถบรรทุกหลากหลายยี่ห้อ ทั้ง Mercedes Benz และ MAN ส่วนอีกฟากของประเทศก็ติดกับดินแดนของประเทศสวีเดนที่มีแบรนด์ใหญ่อย่าง Scania ที่มีฐานทัพอยู่ในเมือง Malmo ติดชายแดนเดนมาร์ค และยังมี Volvo ที่ตั้งอยู่ในเมือง Gothenburg เห็นสี่แบรนด์ใหญ่ที่ยกมาถ้าเราเป็นคนเดนมาร์ค รวมไปถึงประชากรเพียง 5 ล้านคน คงไม่มีใครจะมาสร้างแบรนด์เพื่อชนกับประเทศข้างเคียงแน่นอน

ซึ่งสิงห์รถบรรทุกในเดนมาร์คก็มักจะใช้รถบรรทุกจากสี่แบรนด์ที่กล่าวมา ในการประกอบอาชีพทั้งนั้น

อย่างไรก็ตามถ้าจะมีอะไรให้พูดถึงได้ก็คงเป็น Danish Automobile Building (DAB) ที่เป็นผู้ผลิตรถบัสในประเทศเพียงเท่านั้น โดย DAB ก่อตั้งในปี 1912 ในเมือง Silkeborg โดยมีคนเยอรมันนามว่า  J.W.Darr ผู้มีประสบการณ์ด้านรถบรรทุกในเยอรมันเป็นผู้ก่อตั้ง โดยพื้นฐานของรถบัสของ DAB นั้นได้แชสซีของ AUDI เป็นฐานของรถบัส และมีชิ้นส่วนอีกหลายๆอย่างจาก LEYLAND ในประเทศอังกฤษมาเป็นส่วนประกอบด้วย

DAB 12-1800B
ภาภจาก https://en.m.wikipedia.org/wiki/Danish_Automobile_Building

จนในปี 1970 Leyland เข้ามาซื้อหุ้นส่วนมากของ DAB ไปและเปลี่ยนชือ่โรงงานเป็น Leyland-DAB โดยผลิตรถบัสใช้ในประเทศ ทั้ง รถบัสชั้นเดียว รถบัสสองชั้น รถบัสสองตอน จนมาถึง รถบัสพื้นเตี้ย สำหรับคนแก่และคนพิการ

สุดท้าย DAB ก็ดำเนินกิจการมาจนในยุค 90 ก็ถูกเทคโอเวอร์ด้วย Scania และในปี 1997 ก็เปลี่ยนชือ่เป็น Scania A/B Silkeborg และสิ้นสุดชื่อ DAB ในปี 2002 จบตำนาน 90 ปีลงไป

===============

สุดท้ายนี้ใครจะได้เข้าชิงฟุตบอลยูโร 2020 ใกล้จะได้รู้กันแล้วนะครับ พี่ๆคนไหนต้องขับรถลุยงานกันเช้าอย่าดูบอลเพลินนะครับคืนนี้

คืนวันที่ 6 กรกฎาคม ทีมชาติ ITALY นำโดย IVECO จะลงฟาดแข้งกับ SPAIN ที่มี PEGASO ตำนานความแค่นที่ถูกเทคโอเวอร์

ส่วนคืนวันที่ 7 กรกฎาคม ทีมชาติอังกฤษที่มีอดีต LEYLAND พ่อทุกสถาบัน ประทะกับอดีตเพื่อนรักอย่าง DAB ที่เคยร่วมหัวจมท้ายสร้างโรงงานกันมา

เอ…. แต่ดูแล้ว IVECO ยังยืนยงคงกระพันในตลาดอยู่ ผมคงต้องเชียร์ อิตาลี ให้ได้แชมป์แล้วหล่ะครับ

=================

เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารดีๆจากเราอย่าลืมแวะเข้ามาดู Blog ของเราบ่อยๆกันนะครับ
https://www.truck2hand.com/blogs/

และขอฝากช่องทางใหม่ของเรา Youtube Truck2Hand Official กด Subscribe รอไว้ได้เลย เดี๋ยวเราจัดเรื่องราวดีๆ ตามไปให้ในนั้นครับ อดใจรอสักครู่ครับ

ส่วนเรื่องราวครั้งต่อไปจะมีอะไรอีกบ้างนั้นรอชมกันได้เลยครับ
ขอบคุณครับ

ที่มา
https://en.m.wikipedia.org/wiki/Danish_Automobile_Building
https://www.iveco.com/Pages/Iveco-brands.html
https://en.wikipedia.org/wiki/Iveco
https://en.wikipedia.org/wiki/Pegaso#:~:text=Pegaso%20(Spanish%20pronunciation%3A%20%5Bpe%CB%88%C9%A3aso,for%20a%20while%2C%20sports%20cars.&text=Between%201946%20and%201990%2C%20Pegaso,26%2C000%2C%20was%20achieved%20in%201974.
https://en.wikipedia.org/wiki/Leyland_DAF
https://en.wikipedia.org/wiki/Leyland_Motors

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

อื่นๆ

Truck2Hand

ศูนย์ช่วยเหลือ