1. /
    บทความ
  2. /
    ขับรถหลังฉีดวัคซีนโควิด ได้ไหม? | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

ขับรถหลังฉีดวัคซีนโควิด ได้ไหม? | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Mukอื่นๆ11/6/2564
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
ขับรถหลังฉีดวัคซีนโควิด ได้ไหม? | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

ขับรถหลังฉีดวัคซีนโควิด ได้ไหมนะ ?

จริงแล้วๆ ไม่ได้มีผลการทดสอบที่ชัดเจน ว่าผู้รับวัคซีนโควิดไปแล้วสมรรถภาพในการขับขี่จะลดลงหรือไม่ แล้ว ขับรถหลังฉีดวัคซีนโควิด ได้ไหม? นั้นขึ้นอยู่กับการสังเกตอาการข้างเคียงหลังจากรับวัคซีน

ในส่วนของคำแนะนำของหลายโรงพยาบาลนั้น แนะนำว่าควรมีผู้ติดตามในการเดินทางด้วย ดีกว่าการขับรถไปคนเดียว และที่สำคัญคือการนั่งสังเกตอาการอย่างน้อย 30 นาทีหลังจากฉีดวัคซีนเป็นเรื่องที่จำเป็นครับ เพราะผู้รับวัคซีนอาจมีอาการข้างเคียง เช่น เวียนศรีษะ อ่อนเพลีย ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นไป และ มีส่งผลต่อสมรรถภาพการขับขี่ด้วยครับ

การเดินทางโดยขนส่งสาธารณะก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีในการเดินทางไปฉีดวัคซีน เช่นเดียวกับการเลือกสถานที่ฉีดที่เดินทางไปกลับได้อย่างสะดวกก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญ ในกรณีที่สามารถเลือกได้นะครับ

ถ้าจำเป็นต้อง ขับรถหลังฉีดวัคซีนโควิด ทำยังไงดี

หากเลี่ยงการขับรถไปฉีดวัคซีนไม่ได้จริงๆ ควรนั่งดูอาการก่อนอย่างน้อย 30 นาที จนมั่นใจแล้วจึงสตาร์ทรถกลับบ้านได้ครับ

กรณีที่ไม่ไหจริงๆ และเป็นอาการข้างเคียงแบบไม่รุนแรง ควรกินยาแก้ปวด และ ดื่มน้ำมากๆ และให้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์มาช่วยดูแลต่อไป ยังไม่ควรรีบขับรถกลับทันทีครับ

สรุปว่า…

ดังนั้นหากถามว่า ขับรถหลังฉีดวัคซีนโควิด ได้ไหม? คงตอบว่าขึ้นอยู่กับอาการของผู้รับวัคซีนนั่นแหละครับ ว่าไหวไหม แต่เป็นไปได้เราก็ไม่แนะนำนะครับ

ข้อควรปฏิบัติหลังฉีดวัคซีนโควิด

ข้อควรปฏิบัติหลังฉีดวัคซีนโควิด ต้องทำอย่างไร ต้องสังเกตอาการยังไง ต้องปฏิบัติตัวอย่าไรบ้าง เป็นคำถามที่หลายๆคนอยากรู้คำตอบครับ ซึ่งวันนี้ผมเอาข้อมูลจากหลายๆแหล่งมาแชร์ให้รับทราบกัน จะได้ปฏิบัติตัวกันถูกครับ

ณ วันที่ผมกำลังเรียบเรียงบทความนี้อยู่ การฉีดวัคซีนโควิด-19 ก็กำลังดำเนินการไปอย่างรวดเร็วมากขึ้นเรื่อยๆนะครับ ข้อมูล ณ วันที่ 8 มิถุนายน 2564 ฉีดไปแล้วกว่า 5 ล้านโดส และถ้าจะให้ครบ 100 ล้านโดสก่อนสิ้นปีนี้ตามเป้า ต้องฉีดอีก 94 ล้านโดสโดยประมาณนะครับ หวังว่าหลายๆท่านจะได้ฉีดกันในเร็วๆนี้นะครับ

สิ่งที่ต้องรู้หลังการฉีดคือเรื่องของอาการข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้น ต้องประเมิณว่าแบบไหนรุนแรง แบบไหนไม่ และ แน่นอนว่าการดูแลตัวเองหลังการฉีดก็สำคัญเช่นกัน งั้นไปดูกันเลยครับ

สังเกตอาการข้างเคียง 30 นาทีแรก

อย่างที่ได้ย้ำไปว่าหลังฉีดวัคซีนสิ่งที่ควรทำที่สุดคือ สังเกตอาการข้างเคียงอย่างน้อย 30 นาทีหลังจากฉ๊ดวัคซีนและสังเกตอาการข้างเคียง โดย แบ่งออกได้2ประเภทนะครับ คือ ชนิดไม่รุนแรง และ ชนิดรุนแรง

ส่วนใหญ่จะพบอาการที่ไม่รุนแรง โดยสามารถหายเองได้โดยกินยาแก้ปวด ดื่มน้ำ พักผ่อนให้เพียงพอ ส่วนอาการบวมแดงบริเวณที่ฉีดให้ประคบเย็นบริเวณที่ฉีดยา ส่วนอาการอาเจียน ให้ดื่นน้ำเกลือแร่เพื่อลดอาการอ่อนเพลีย

ส่วนอาการข้างเคียงรุนแรง แนะนำให้พบแพทย์ทันที

อาการข้างเคียง covid19

หลังจากดูอาการครบ 30 นาที จะต้องวัดความดันโลหิตอีกครั้งก่อนกลับ และเมื่อกลับบ้านแล้วยังต้องสังเกตอาการของตัวท่านเองต่ออีก 48-72 ชั่วโมง

สำหรับอาการที่ไม่รุนแรงนั้นมักมีอาการไม่เกิน 48 ชั่วโมงก็จะหายไป แต่ถ้ามีอาการที่นานกว่านั้นแนะนำให้พบแพทย์โดยเร็ว

สำหรับการไปพบแพทย์นั้น ต้องนำบัตรฉีดวัคซีนไปด้วยนะครับเพื่อให้แพทย์ทราบข้อมูลอย่างครบถ้วน

หลังจากฉีดวัคซีนแล้วสามารถปฏิบัติกิจวัตรได้ตามปกติ แต่ยังต้องสังเกตอาการอีกประมาณ 30 วัน และ อยู่ห่างจากผู้อื่น สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ จนกว่าการฉีดวัคซีนจะครอบคลุมประชากรส่วนใหญ่ได้ครับ

การกินยาแก้ปวด

กรณีที่มีไข้หรือปวดเมื่อยมาก ให้รับประทานยาแก้ปวดพาราเซตามอลขนาด 500 มิลลิกรัม ได้ 1 เม็ด และรับประทานซ้ำโดยห่างกัน 6 ชั่วโมง

ที่สำคัญคือห้ามรับประทานยาพวก Brufen, Arcoxia, Celebrex เด็ดขาด

สุดท้ายนี้หวังว่าทุกท่านจะได้ฉีดวัคซีนในเร็ววันนี้นะครับ ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง และ ปลอดภัยกันด้วยนะครับ

ติดตามข่าวสารดีได้ที่ https://blog.truck2hand.com/

ที่มา

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

อื่นๆ

Truck2Hand

ศูนย์ช่วยเหลือ