1. /
    บทความ
  2. /
    เปิดตำนาน Honda Civic รถที่ได้รับความนิยม ตลอดจนปัจจุบัน - Truck2Hand.com

เปิดตำนาน Honda Civic รถที่ได้รับความนิยม ตลอดจนปัจจุบัน - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Mukข่าวสาร, ยานยนต์ เทคนิคการใช้รถ21/9/2564
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
เปิดตำนาน Honda Civic รถที่ได้รับความนิยม ตลอดจนปัจจุบัน - Truck2Hand.com

Honda Civic สุดยอดรถ C-Segment ในตลาดบ้านเราที่ครองใจวัยรุ่นยุคปัจจุบัน รวมไปถึงเด็กหนวดยุค 90’s ที่โหยหาความเท่ของรถ รวมไปถึงความสนุกในการขับขี่ โดย Honda Civic โมเดลปัจจุบันนั้น เป็นรุ่นที่ 10 ซึ่งเปิดตัวในระดับโลกมาตั้งแต่ปี 2015 และ ปี 2017 ในประเทศไทย

สถานการ์ณการขายของ ฮอนด้าซีวิค ในช่วงปี 2021 ที่ผ่านมานั้นถือว่าตกลงพอสมควร โดยถ้าเทียบช่วง 7 เดือนแรกของปี 2020 เทียบกับปี 2021 แล้วนั้นถือว่าตกลงมาประมาณเกือบ 18% เลยทีเดียว ซึ่งการจะทำยอดขายในปีนี้ให้ไปแตะระดับ 2 หมื่นคันแบบปี 2020 นั้นค่อนข้างลำบากเลยทีเดียว แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังทิ้งห่างคู่แข่งในเซคเม้นต์เดียวกันอย่าง Toyota Altis หรือ Mazda3 ค่อนข้างห่างมากเลยทีเดียว

แน่นอนว่ามาจากสภาพเศรษฐกิจ ที่กระทบจากโควิด19ด้วยส่วนนึง และ มีอีกหลายๆคนก็คิดที่จะรอโมเดลใหม่ รุ่นที่ 11 ที่คาดว่าจะเปิดตัวในปี 2022 ซึ่งน่าจะมีการพัฒนาหลายๆด้านให้โดดเด่นยิ่งกว่าเดิม รออีกแค่อึดใจเดียวก็จะได้สัมผัสรุ่นใหม่แล้ว

วันนี้เรามาย้อนอดีต ฮอนด้าซีวิค กันตั้งแต่รุ่นแรกที่เข้ามาสู่ท้องถนนประเทศไทยจนถึงรุ่นปัจจุบันผ่านมาแล้วกี่รุ่น แล้วทำไมฮอนด้าซีวิคยังครองใจวัยรุ่นได้อยู่เสมอ

Honda Civic มือสอง ราคาโดนๆ กดที่นี่เลย

เปิดตำนาน HONDA CIVIC ในประเทศไทย

สำหรับการเริ่มเข้ามาทำการตลาดในไทยของ Honda Civic ในครั้งแรกนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่ฮอนด้าซีวิค รุ่นที่3 มีเอกลักษณ์ที่ความเหลี่ยม มีมิติคมสัน ดูหล่อมากในสมัยนั้น และยังมีตัวเลือกย่อยที่เป็นทรงสามประตูอย่าง Civic CR-X ที่สร้างชื่อในกลุ่มรถสปอร์ตมาจนถึงปัจจุบัน

Civic EF Generation 4

Civic EF
Civic EF

จนเมื่อปี 1988 หลังจากที่เปิดตัวรถรุ่นที่ 4 ไปก่อนหน้านั้นแล้ว 1 ปี ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ Honda ประเทศไทย ได้เริ่มผลิตรถ Compact Car หรือ ที่เราเรียกว่า C-Segment เป็นครั้งแรก โดยรถจะมีขนาดที่ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป และพยามยามควบคุมราคาไม่ให้สูงมากเช่นเดียวกัน

รุ่นที่ 4 ของ ฮอนด้าซีวิค เป็นรุ่นที่คุ้นตาคนไทยในยุคนั้นอย่างมาก เป็นรองเพียงแค่ Honda Accord เท่านั้นเอง โดยรู้จักกันในชื่อย่อ EF และเป้นครั้งแรกที่ได้นำช่วงล่างระบบ Double Wishbone เข้ามาใช้ซึ่งเป็นเทคโนโลยีประเภทเดียวกับที่ใช้ในรถฟอร์มูล่า1 และภายหลังก็เป็นต้นแบบการพัฒนาการขับขี่ของฮอนด้าซีวิคในรุ่นหลังๆอีกด้วย

น่าเสียดายที่ในประเทศไทยนั้นมีตัวเลือกให้เลืกเพียงแค่ ตัวถังแบบซีดาน 4 ประตูเท่านั้น แต่ในตลาดโลก Civic EF นั้นมีตัวเลือกอย่าง CR-X ที่เป็นทรงคูเป้สองประตูให้เลือกด้วย เช่นเดียวกันกับเครื่องยนต์ที่มีให้เลือกในบ้านเราเพียงแค่ เครื่องคาบู 1.5 ลิตรเท่านั้น ส่วนภายนอกปรเทศเรานั้นได้ถือกำเนิดเทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่แฟนฮอนด้าคนไหนได้ยินเสียงเครื่องก็ต้องขนลุก นั่นคือ “VTEC” นั่นเอง

CIVIC EG และ CIVIC EK ตำนานรถซิ่ง ยุค 90

ถ้าถามว่ารถที่ยังคงความนิยมมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะเด็กหนวดยุค 90 แถมยังเป็นขวัญใจนักแต่งรถมาโดยตอดคงต้องยกให้ Civic สองรุ่นนี้ ได้แก่โคดเนม EG และ EK ทั้งความเท่และมีสไตล์แต่งยังไงก็ขึ้น แต่งแบบไหนก็หล่อ ซึ่งปัจจุบันมีแต่ราคาขาขึ้นเท่านั้น จากราคาที่เริ่มขายกันในยุคนั้น สี่แสนบาท ตอนนี้ราคารถแต่งหล่อๆสภาพดีๆ เกินกว่าราคานี้ไปไกลแล้ว

Civic EG Generation 5

Civic EG
Civic EG 3 ประตู

ถ้าโฉมEFคือการเปิดตัว Civic EG หรือที่เรียกกันว่า เตารีด ก็คือโฉมแจ้งเกิดอย่างเต็มตัว เรียกได้ว่าทุบสถิติยอดขายกันเป็นประวัติการณ์ โดย Civic EG เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยที่งานBangkok Motor Show ปี 1992 ซึ่งถือว่าออกมาประทะหมัดกับ Toyota ที่เพิ่งเปิดตัว “รุ่นสามห่วง” Corolla AE101 ไปไม่นาน

คราวนี้ฮอนด้าเพิ่มตัวเลือกตัวถังให้เลือกถึง 2 รุ่นได้แก่ 4ประตู Sedan และ 3ประตู Hatchback ลักษณะที่แตกต่างจากรุ่นก่อนคือ ความโค้งและมิติของตัวถังที่ดูไม่แข็งเป็นเหลี่ยมสัน แต่โค้งมนดูทันสมัยมากขึ้น

EG 3 ประตู
Civic EG 3 ประตู by KameFoto

ในส่วนของระบบช่วงล่างนั้นยังคงช่วงล่าง Double Wishbone อยู่เช่นเดิม แต่สำหรับเครื่องยนต์นั้น ในช่วงแรกเป็นเครื่องคาบูเรเตอร์ ทำงานคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด และ เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ปัญหาคือตัวเครื่องยนต์นี่แหละที่เมื่อมองออกไปนอกประเทศไทยแล้วดันไปเห็นเทคโนโลยีเครื่องยนต์หัวฉีด ก็อดน้อยใจไม่ได้ ซึ่งภายหลัง Honda ประเทศไทยก็ได้มีการปรับขุมพลังใหม่เป็นเครื่องยนต์ระบบหัวฉีดแทนตัวคาบูเดิม พร้อมออปชั่น VTEC มาให้สะท้านใจแฟนคลับอีกด้วย

Civic EK Generation 6

Civic EK3
Civic EK3 by KameFoto

ในส่วนของรุ่นที่ 6 ก็ไม่ได้จางลงไปเท่าไร ถึงแม้ว่าความนิยมของ EG จะดังระเบิดแค่ไหนก็ตาม โดยช่วงครึ่งหลังของ ทศวรรษ 90 Civic รุ่นที่ 6 หรือ รุ่นตาโต โค้ดเนม EK รุ่นนี้คือการก้าวไปในระดับโลกเต็มตัวของ ฮอนด้าซีวิค

ในรุ่น EK ไม่ได้โตแค่ไฟหน้าเท่านั้นแต่เพิ่มความสบายภายในห้องโดยสารโดยขยายความกว้างขึ้นไปอีกระดับ และปล่อยให้รถตัวถังขนาดเล็กเป้นหน้าที่ของน้องเล็กในตระกูลอย่าง Honda City ไปดูแล โดยในประเทศไทยนั้นมีขายอยู่ 2 แบบคือ Sedan 4 ประตู และ Coupe 2 ประตู ใช้เครื่องยนต์ 1.6 D16Y 4 สูบ โดยเฉพาะตัวคูเป้นั้นราคาในตลาดมือสองถือว่านิ่งมากๆ ผ่านไปกี่ปีราคาก็แทบไม่ขยับลงเลย

ส่วนไฮไลท์สำคัญคงไม่พ้นการเปิดตัว Honda Civic Type-R หรือ EK9 ที่ใช้ตัวถัง Hatchback 3 ประตู แต่เครื่องยนต์คือ B16B VTEC เครื่อง 1.6 ลิตรที่มาพร้อมม้า 185 ตัว กับความเร็วรอบระดับตำนาน 8,5000 รอบต่อนาที อันเปิดการเปิดตำนานของ Type-R โลโก้แดง ตัวถังขาว ซึ่งหา EK9 แท้ๆในไทยได้ยากมาก เพราะรุ่นนี้นำเข้าจากญี่ปุ่นเท่านั้น

Honda Civic EK9
Civic EK9 by KameFoto

เมื่อไม่นานมานี้เพิ่งมีการทำลายสถิติราคาขาย Civic มือสอง รุ่น EK9 ไปไม่นาน โดยขายไปในราคา 100,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือ ราว 3.1 ล้านบาท แพงกว่าราคา Type-R ป้ายแดงถึง 3 เท่าเลยทีเดียว

ปรับโฉมสู่รถบ้านที่มีจิตวิญญาณรถซิ่ง

หลังจาก Civic ในช่วงยุค 90 ได้โชว์ความเท่ในรูปแบของสปอร์ตไปแล้ว เมื่อก้าวสู่ยุค 2000 ฮอนด้าซีวิคก็ต่อยอดด้านความหรูหราออกมามากกว่าที่จะเป็นแค่รถซิ่ง โดยเน้นไปที่การขับขี่สบาย ภายในกว้างขวาง เครื่องยนต์ใหญ่มากขึ้น

Civic ES Generation 7

Civic ES Dimension
Civic ES Dimension

รุ่น 7 กลายเป็นรุ่นที่ได้รับความกดดันจากรุ่นพี่สองรุ่นก่อนหน้าที่ทำผลงานไว้อย่างเฉิดฉายในตลาดรถบ้านเรา ทำให้ ES หรือ ฮอนด้าซีวิค รุ่น 7 ปรับตัวไปในเชิงของรถใช้งานมากกว่ารถซิ่ง แต่ยังไม่ทิ้งความเฟี้ยวบนท้องถนน

Civic ES หรือที่รู้จักกันในนาม Dimension คือการตัดต่อพันธุกรรมซีวิคให้กลายเป็นรถหรูหรา แต่มีจิตวิญญาณความซิ่งเช่นเดิมด้วยการใส่ เครื่องยนต์ 2.0 ลิตรเข้ามาเป็นครั้งแรก ในรหัสเครื่องยนต์ K20A หรือที่รู้จักกันในนาม เคยี่ นั่นเอง ส่วนตัวมาตรฐานเป็นเครื่องขนาดประหลาด 1.7 ลิตร พร้อมด้วยระบบหัวฉีดยุคใหม่ที่เรียกว่า i-VTEC นอกจากนี้ยังเป็นรุ่นแรกที่เลิกใช้ช่วงล่างระบบ Double Wishbone ที่ใช้มาตั้งแต่ยุคของ Civic EF

เอกลักษณ์ของรุ่นนี้คงไม่พ้นไฟท้ายทรงสี่เหลี่ยมคางหมู ขับผ่านยังรู้ว่า Civic Dimension แน่นอน

ดู Civic Dimension มือสองที่นี่

Civic FD Generation 8

Civic FD
Civic FD

รุ่นที่ 8 ของฮอนด้าซีวิค เป็นการทุบตลาดอีกครั้ง เพราะเป็นรุ่นที่สร้างความนิยมอยากต่อเนื่องตลอดเวลาที่ Civic รุ่นนี้อยู่ในตลาด ด้วยรูปโฉมที่ทันสมัย สวยงาม และได้รับความนิยม มีการนำมิติความโค้งมนที่ได้รับความนิยมในช่วงที่ผ่านมาผสานกับมิติความเหลี่ยมคมที่ดูดุดันมากขึ้น ทั้งหมดนี้กลายเป็นเหตุผลที่ทำให้ Civic FD ครองใจผู้ใช้งาน และ แฟนคลับฮอนด้าได้อย่างต่อเนื่อง

จุดเด่นอย่างนึงที่เห็นได้ชัดคือไฟท้ายกลม ที่วิ่งไปที่ไหนก็จะเห็นและรู้ทันทีว่า ซีวิค นี่หน่า และเรียกกันติดปากว่า รุ่น Civic ไฟกลม ก่อนที่จะมี Minor Change เปลี่ยนเป็นไฟแปดเหลี่ยม ซึ่งหาได้ยากมาที่รถรุ่นไหนจะใช้ไฟท้ายทรงนี้จนกลายเป็นชื่อเรียก รุ่น Civic ไฟแปดเหลี่ยม

ไฟท้าย ซีวิคไฟกลม
ซ้าย Civic ไฟกลม // ขวา Civic ไฟแปดเหลี่ยม

ดู Civic FD มือสองยอดนิยมที่นี่

ถึงแม้ว่าราคาของ FD จะค่อนข้างแพงกว่าคู่แข่งอย่าง Toyota Altis และ Nissan Tiida ในเวลานั้น แต่ด้วยรูปลักษณ์ที่ทันสมัย สวยงาม รวมถึงความสนุกในการขับขี่ จึงทำให้หลายคนเลือกใช้ Civic FD เหนือคู่แข่งด้วยซ้ำ

ความขัดแย้งระหว่างกระโดดไปข้างหน้า กับ ก้าวถอยหลัง

มาถึงในยุค 2010’s ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดขึ้นหลังจากวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ ทำให้แนวทางของ Honda Civic นั้นเปลี่ยนไป จากที่เคยมีความสะดวกสบาย กลายเป็นปรับขนาดเล็กลง ส่วนนึงก็เพราะเรื่องของต้นทุนการผลิตรถที่ต้อระมัดระวังมากขึ้นด้วย จึงเป็นที่มาของเสียงวิจารณ์โดยเฉพาะกลุ่มแฟนเดนตายของ Civic ที่ส่ายหน้า รับไม่ได้กับการออก model change ครั้งนี้

Civic FB Generation 9

Civic FB
Civic FB

แม้ว่าจะเปี่ยมไปด้วยชิ้นส่วนคุณภาพ ซึ่งทำให้ Civic FB ซึ่งเป็นตัวแทนรุ่นที่ 9 ของตระกูล เป็นรถที่มีประสิทธิภาพสูงกว่ารุ่นที่ผ่านๆมา แต่ด้วยรูปลักษณ์ภายนอก ที่พยายามจะทำให้ล้ำสมัยมากขึ้น แต่กลับดูหน่อมแหน่มผิดกับชื่อของ Civic ที่ต้องดูมีสไตล์ คล้ายวัยรุ่นวัยห้ว แต่ Civic FB กลับเหมือนสาวสวยมากกว่าจนคนเอาไปเทียบกับรถโมเดลน้องอย่าง Honda City ประมาณว่าขับรถราคาหลักล้าน แต่อยู่บนถนนดันเหมือน Honda City ที่ราคาเกินครึ่งล้านมาหน่อยนึงเท่านั้น

ดู Civic FB มือสองที่นี่

อย่างไรก็ตามรถรุ่น FB ถึงจะถูกมองว่าเป็นวิกฤตเรื่องหน้าตา แต่ภายในนั้นมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งเข้ากับยุคน้ำมันแพงในช่วงนั้น รวมถึงการรุกตีตลาดของ Eco Car ด้วย ทำให้ FB ต้องมีโหมดขับขี่ประหยัดน้ำมัน ทำให้ Civic FB ยังคงรักษายอดขายในระดับที่น่าพึงพอใจ

อีกจุดหนึ่งที่มีการพูดถึงกันอย่างมากคือ การสิ้นสุดตำนาน VTEC ที่สร้างเสียงเครื่องยนต์อันเป็นเอกลักษณ์ให้มาอย่างยาวนาน โดยเปลี่ยนไปใช้เครื่องรหัส R18A สำหรับเครื่อง 1.8 ลิตร และ R20A สำหรับ 2.0 ลิตร

อีกหนึ่งก้าวที่สำคัญ แต่ไม่ได้เกิดขึ้นที่ประเทศไทยคือ การเปิดตัว Honda Civic Type-R FK2 ภายใต้ตัวถังแบบยานอวกาศในตลาดยุโรป การเคลื่อนไหวครั้งนี้คือการทดลองใช้เครื่องเทอร์โบชาร์จเพื่อเข้าสู่ยุคถัดไปของ ฮอนด้า ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือการกลับมาของเคยี่ เครื่อง K20C1 พร้อมกำลัง 310 แรงม้า แรงที่สุดเท่าที่ Honda เคยมีมาใน ตลาดรถบ้าน

Civic รุ่นที่ 10 ผู้ชนะแห่งตลาด C-Segment

จากวิกฤตใน รุ่นที่ 9 และการทดลองเพื่อเข้าสู่ยุคใหม่ สู่การกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ในรุ่นที่ 10 เหมือนเป็นการฟื้นคืนชีพของจิตวิญญาณนักซิ่งของ Honda Civic เพราะนี่คือก้าวใหม่ที่สำคัญของ Civic เองกับการเอา เทอร์โบชาร์จ รุ่นใหม่มาใส่ในรถ c-segment

Civic FC/FK Generation 10

Civic FC
Civic FC

ฮอนด้าซีวิค รุ่นปัจจุบัน รุ่นที่ 10 เปิดตัวครั้งแรกในสหรัฐอเมริกาในปี 2015 และ 2 ปีคล้อยหลังก็เปิดตัวในประเทศไทย ด้วยโค้ดเนม FC/FK โดย FC คือตัวถัง Sedan 4 ประตู และ FK คือตัวถัง Hatchback 5 ประตู ทั้งคู่มาพร้อมตัวถังขนาดใหญ่มากขึ้น ศูนย์ถ่วงต่ำ และ ปรับปรุงช่วงล่างใหม่ ทำให้เกาะถนนได้อย่างยอดเยี่ยม

ในส่วนของหัวใจหลักคือเครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กลง และใช้เทอร์โบชาร์จเข้ามาช่วยเค้นพละกำลังให้เครื่อง 1.5 ลิตร ซึ่งเป็นเครื่องรุ่นใหม่ล่าสุด รหัส L15B ที่เค้นม้าออกมาได้ถึง 173 ตัว เปิดตำนานรถบ้านก็ซิ่งได้ให้กับ Civic อีกครั้ง ส่วนอีกเครื่องที่มีวางขายในไทยคือ R18Z 1.8 ลิตร Civic FC มีให้เลือกเครื่องยนต์ทั้งสองแบบ ส่วน Civic FK 5 ประตูนั้นมีเพีย 1.5 เทอรโบเท่านั้น

Civic FK
Civic FK 5 ประตู

ส่วนในต่างประเทศจะมี เครื่องไซส์เล็กสุด 1.0 ลิตร 3 สูบ พ่วงเทอร์โบ และ K20C 2.0 ลิตร ที่มาในรุ่น Type-R พร้อมแรงม้า 310 แรง

นอกจากภายในสุดโดดเด่นแล้ว ภายนอกก็สวยงามไม่แพ้กัน ด้วยดีไซน์สปอร์ตตั้งแต่กำเนิด ไม่ต้องแต่งก็สวยได้ ถ้าแต่งก็ยิ่งสวยขึ้นไปอีก ทำให้รถรุ่นนี้กลายเป็นรถที่ลงตัวยิ่งกว่าคู่แข่งในตลาดเดียกวันอย่าง Mazda 3 หรือ Nissan Sylphy ตัวรุ่นเทอร์โบ

ดู Civic FC มือสอง ทั้งหมด

อนาคตหลังจาก Honda Civic Generation ที่ 10

สำหรับรุ่นที่ 11 นั้นมีแผนเปิดตัวจริงๆคือปี 2022 โดยได้มีการเปิดตัวรถต้นแบบไปแล้วในปีนี้ ด้วยโจทย์สำคัญของโลกยุคใหม่ที่กำลังมุ่งหน้าสู่ รถพลังงานไฟฟ้า (EV) กันทั้งนั้น Honda Civic กับเครื่องที่เป็นเทคโนโลยีสันดาปภายใน (Internal Combustion Engine) จะไปได้ไกลเท่าไรนั้นเป็นเรื่องที่ต้องติดตามดูต่อไป แต่ที่แน่ๆ รถรุ่นใหม่ต้องโดดเด่นกว่าเดิม พร้อมด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะตอบโจทย์ความสนุกให้กับผู้ขับ อย่างที่เคยทำมาโดยตลอดได้อย่างแน่นอน

==============================

ข้อมูลจาก
https://www.autofun.co.th/news/
https://chobrod.com/tips-car-care/
https://www.headlightmag.com/honda-thailand-rewind-civic-history-of-43-years/
https://www.autoindustriya.com/auto-industry-news/honda-previews-asean-spec-civic-hatchback.html
https://www.grandprix.co.th/

รูปภาพจาก
https://www.facebook.com/kamefoto
https://www.honda.co.th/

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ข่าวสารยานยนต์ เทคนิคการใช้รถ