1. /
    บทความ
  2. /
    รถบ้านเคลื่อนที่ อยากมีสักคันไม่ยากอย่างที่คิด | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

รถบ้านเคลื่อนที่ อยากมีสักคันไม่ยากอย่างที่คิด | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Mukข่าวสาร, สาระน่ารู้28/5/2564
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
รถบ้านเคลื่อนที่ อยากมีสักคันไม่ยากอย่างที่คิด | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

รถบ้านเคลื่อนที่ หรือ มอเตอร์โฮม ความสุขของการอยู่บ้านที่จะติดตามคุณไปทุกที่ ความสุขของการอยู่บ้านที่จะติดตามคุณไปทุกที่ รถบ้านเริ่มได้รับความนิยมกันมากขึ้นในประเทศไทย ตามรีสอร์ทเริ่มนำมาทำเป็นที่พัก เรามาทำความรู้จักกันสักนิดว่ารถบ้านเหล่านี้มีที่มาที่ไปยังไงและมีประเภทไหนที่น่าสนใจกันบ้าง

โดยแบ่งตาม ความกว้าง ความสูง และความยาว ของขนาดตัวรถพ่วง ที่จะต้องได้ตามมาตรฐาน กรมการขนส่งทางบก แน่นอนว่ารถบ้านนั้น คงไม่ได้มีแต่แบบที่ลากจูงแค่ชนิดเดียวเท่านั้น เพราะมันมีเยอะมากจนบอกได้ยาก แต่เดี๋ยวจะมาแบ่งให้ดูง่าย ๆ มีด้วยกัน 5 ประเภทหลัก ๆ

สำหรับลูกค้าเชฟโรเลต แนะนำ อู่ซ่อมเชฟโรเลต ย่าน กทมและปริมณฑล

ประเภทของรถบ้านเคลื่อนที่

รถบ้านเคลื่อนที่

รถบ้านเคลื่อนที่ ประเภทA (Class A Motorhome)

รถบ้านที่ถูกดัดแปลงมาจากโครงของรถบรรทุกที่ใช้ในการค้า จากโครงรถที่ออกแบบพิเศษสำหรับการสร้างเป็นรถบ้านโดยเฉพาะ หรืออาจสร้างจากโครงของรถประจำทาง โดยตัวรถที่มีด้านข้างที่ขยายเลื่อนออกไปจากตัวรถ ที่กว้างกว่าความกว้างของถนน เจ้ารถบ้านประเภทนี้เริ่มปรากฏขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1989 ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงก้าวใหญ่ของวงการอุตสาหกรรมการสร้างรถบ้านเลยก็ว่าได้

รถบ้านเคลื่อนที่

รถบ้านเคลื่อนที่ ประเภทB (Class B Motorhome)

รถบ้านที่แปลงมาจากรถแวนหรือรถตู้ที่ยกหลังคาให้สูงขึ้น หรือแทนที่ตอนท้ายของรถรถด้วยตัวรถบ้านแบบต่ำ ในออสเตรเลียรถบ้านประเภทนี้ ค่อนข้างจะแตกต่างจากรถแคมพ์ที่จะใช้รถแวนขนาดใหญ่ที่อาจจะมีน้ำหนักมากถึง 4500 กิโลกรัม และยาวถึง 6.4 เมตร ซึ่งรถแคมพ์ของออสเตรเลียจะมีขนาดเล็กกว่านั้นมาก เช่นโตโยต้าไฮเอซ ขณะเดียวกันก็มีรถที่อยู่ระหว่างสองขนาดที่อาจจะสร้างจากโครงรถฟอร์ดทรานซิท, เมอร์เซเดส-เบนซ์สปรินเตอร์, เฟียตดูคาโต และไอเวโค ที่ทำให้การแยกแยะประเภทรถบ้านกำกวมขึ้น

รถบ้านเคลื่อนที่

รถบ้านเคลื่อนที่ ประเภทC (Class C Motorhome)

เป็นรถบ้านที่สร้างขึ้นจากโครงรถบรรทุกขนาดเล็กหรือรถกระบะที่แปลงเอาช่วงที่เป็นกระบะออก และเชื่อมต่อโดยตรงเข้ากับส่วนที่เป็นบริเวณที่อยู่อาศัย (cab) รถบ้านประเภท C ในสหราชอาณาจักร (UK) มักเรียกว่ารถบ้านเล็ก (mini-motorhome) มีลักษณะเดียวกับรถบ้านประเภท B ขนาดใหญ่ของออสเตรเลีย ที่โครงที่นิยมกันสร้างจากโครงรถฟอร์ดทรานซิท, เมอร์เซเดส-เบนซ์สปรินเตอร์, เฟียตดูคาโต และไอเวโค รถบ้านประเภทนี้จะมีเพดานเหนือผู้ขับต่ำ หรือยกสูงขึ้นไปเป็นที่เก็บของ โดยสามารถใช้เป็นที่นอนเล็ก ๆ ได้ที่เรียกว่า “โหนกรถ”

หางพ่วงบ้านลากจูง

หางพ่วงบ้านลากจูง (Travel Trailers)

รถบ้านประเภทนี้เป็นประเภทที่ต้องใช้รถลากจูงเช่นกัน โดยแยกเป็นอิสระจากตัวรถ การเคลื่อนย้ายทำได้โดยการใช้รถยนต์ลากจูง รถบ้านประเภทนี้เรียกกันในสหราชอาณาจักรว่า “คาราวาน (Caravan)” มีขนาดที่ใหญ่กว่าแบบ Popup camper อยู่มาก และให้อารมณ์เดียวกับรถบ้าน Class C โดยที่รถที่ใช้ลากยังสามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้ตามปกติ

popup camper

Pop-Up Camper

รถบ้านประเภทนี้เป็นรถพ่วงแบบเบาที่สามารถกางออกมาเป็นที่นอนและเต็นท์ได้ โดยเมื่อเรากำลังขับรถอยู่ก็พับเก็บลงมา เป็นส่วนพ่วงแบบที่ใช้ต้องใช้รถยนต์ทั่วไป เป็นตัวนำในการลากจูง และด้วยน้ำหนักที่ไม่มากนัก และมีความสะดวกในการพกพา จะให้ภายในของเรารถบ้านประเภทนี้ มุ่งเน้นวัสดุที่มีความหนักเบา ปลอดโปรง พร้อมมีสิ่งอำนวยความสะดวกอยู่พอประมาณ เมื่อจอดรถ แล้วกางเจ้านี้ออกก็พร้อมนอนได้เลยทันที

จดทะเบียนอย่างไร

การขออนุญาติดัดแปลงสภาพรถ จากรถกระบะเป็นรถบ้านนั้น ต้องกระทำก่อนการดัดแปลงรถเท่านั้นหรือไม่จำเป็นต้องมีเอกสารอะไรหรือเปล่า อาทิ แบบตัวตู้ที่จะต่อเติม… ฯลฯ ค่าวิศวกรเครื่องกลเท่าไหร่ ?

  1. ทำการดัดแปลงรถจนเสร็จ ในขั้นตอนนี้ต้องการเอกสารสำคัญ 2 ชิ้นคือ ใบเสร็จรับเงิน (Included VAT) ให้แยกเป็นสองชุดระหว่าง การดัดแปลง กับ การทำสี และ หนังสือรับรองของวิศวกรทุกจุดที่มีการดัดแปลงรถไปจากแบบมาตรฐานของโรงงาน
  2. นำรถไปตรวจสภาพที่ขนส่งจังหวัดเพื่อยื่นจดทะเบียนรถใหม่ เจ้าหน้าที่จะตรวจรถอย่างละเอียดตามข้อกฎหมายและให้คำแนะนำในการยื่นเอกสารประกอบ
  3. นำรถไปตรวจสภาพที่สรรพสามิตจังหวัดเพื่อเสียภาษีโภคภัณฑ์ ตรงนี้เสียเวลารอเอกสารให้เสียภาษีไป 3 สัปดาห์เพราะต้องยืนคำร้องให้ส่วนกลางทำการประเมินอัตราภาษี และยังต้องลุ้นต่อว่าจะโดนเสียที่ 35% หรือ 55% ของมูลค่าในใบเสร็จในส่วนของการดัดแปลง
  4. นำในเสร็จการเสียภาษีโภคภัณฑ์ และเอกสารรับรองอื่นๆที่ได้รับคำแนะนำในข้อ 3 มายื่นที่ขนส่งจังหวัด ตรงนี้จะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ จะได้รับหนังสือรับรองการตรวจสภาพเพื่อไปยื่นจดทะเบียนใหม่ เท่านี้เราก็มีรถบ้านไว้ท่องเที่ยวแล้ว
รถบ้านเคลื่อนที่

คำแนะนำเจ้าหน้าที่

  1. นำแบบรถมายื่นคำร้องขอให้เจ้าหน้าสรรพสามิตจังหวัดดำเนินการประเมินอัตราภาษีก่อน (ตรงนี้เราจะได้เลขเอกสารไว้ใช้ในการติดต่อ)
  2. นำแบบรถมายื่นปรึกษาการตรวจสภาพรถที่ขนส่งจังหวัดเพื่อเตรียมการทำหัวข้อการทำหนังสือรับรองให้วิศวกรทำการตรวจสภาพและออกหนังสือรับรอง
  3. หากเป็นรถแนว motorhome จะต้องจดเป็นรถ “บรรทุกเฉพาะกิจ” เท่านี้ก็สร้างได้เลย

ในเว็บ Truck2Hand ยังมีรายการสินค้าอื่นๆอีกมากมาย ให้เลือกดูอีกหลายประเภท เช่น รถกระบะมือสอง , เครื่องจักร , รถมือสอง หรือ ของมือสอง ประเภทอื่นๆ อีกมากมาย

สำหรับแฟนที่ใช้รถ เชฟโรเลต และกำลังหา อู่ซ่อมเชฟโรเลต Truck2hand แนะนำ อู่ซ่อมเชฟโรเลต

References
ที่มาข้อมูล Mottoraka https://www.mottoraka.com/

ติดตามข่าวสารน่ารู้ได้ที่ https://blog.truck2hand.com/

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ข่าวสารสาระน่ารู้

Truck2Hand

ศูนย์ช่วยเหลือ