1. /
    บทความ
  2. /
    น้ำมันหยดใต้ท้องรถ คือสัญญาณเตือน ถึงเวลาต้องซ่อมแล้ว | - Truck2Hand.com

น้ำมันหยดใต้ท้องรถ คือสัญญาณเตือน ถึงเวลาต้องซ่อมแล้ว | - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Mukยานยนต์ เทคนิคการใช้รถ13/7/2564
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
น้ำมันหยดใต้ท้องรถ คือสัญญาณเตือน ถึงเวลาต้องซ่อมแล้ว | - Truck2Hand.com

น้ำมันหยดใต้ท้องรถ คือสัญญาณเตือน ถึงเวลาต้องซ่อมแล้ว รอยน้ำมันหยดที่พื้นใต้ท้องรถ อย่ามองข้าม เป็นสัญญาณเตือนว่าขณะนี้ปัญหาได้มาเยือนเราแล้ว มันสามารถเกิดได้กับรถทุกคัน…

น้ำมันหยดใต้ท้องรถ โดยทั่วไปมักเกิดขึ้นกับรถที่มีอายุการใช้งานนานๆ ขอบยางต่างๆ เกิดการเสื่อมสภาพ หมดอายุ หรือ อาจเกิดจากอุบัติเหตุที่ผ่านมา ทำให้มีน้ำมันรั่วซึมได้ แล้วอาการน้ำมันรั่ว ร้ายแรงต่อรถไหม? และ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าน้ำมันที่รั่วคือน้ำมันอะไร วันนี้ Truck2Hand จะเล่าให้ฟัง

รู้ได้อย่างไรว่าเป็นน้ำมันอะไร

การที่เราจะรู้ได้ว่าเป็นน้ำมันอะไรนั้น เราต้องเป็นคนช่างสังเกตนิดนึง เช่น ตำแหน่ง ของน้ำมันที่พื้นที่จอดรถให้ดูว่าตรงกับส่วนใดของรถ

ถ้าอยู่ด้านขวาของรถยนต์ ก็สันนิษฐานได้ว่าเป็นน้ำมันเครื่องรั่ว สาเหตุอาจจะเกิดจากซีลอ่างน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ ปะเก็นน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องแตก ฉีกขาด เสื่อมสภาพ หรือซีลไส้กรองน้ำมันเครื่องไม่เข้าที่ไม่เข้าตำแหน่งหลังจากที่มีการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องก็เป็นได้

ถ้าอยู่ด้านซ้ายของรถยนต์ หากพบรอยหยดทางด้านนี้ก็สันนิษฐานว่า เป็นการรั่วจากระบบส่งกำลังหรือชุดเกียร์แน่ๆ ซึ่งสาเหตุอาจจะเกิดจากซีลเพลาขับฉีกขาด เสื่อมสภาพจนเนื้อยางแข็ง ปะเก็นอ่างน้ำมันเกียร์ หรือรั่วจากน็อตถ่ายน้ำมันเกียร์

ทั้งนี้ตำแหน่งต่างๆ ของเครื่องยนต์ กับ ตำแหน่งเกียร์ในรถ แต่ละประเภท แต่ละยี่ห้อก็จะต่างกันออกไป ให้ดูจากรถของเราเป็นหลัก ส่วนจะเป็นน้ำมันอะไรนั้นให้สังเกตุที่สีและความหนืดของน้ำมันที่หยด โดยน้ำมันแต่ละชนิดมีสีที่แตกต่างกัน

  • รอยน้ำมันที่รั่วเป็น สีใส่หรือขุ่นดำ” สันนิษฐานได้ว่าเป็นน้ำมันเครื่องรั่ว
  • รอยน้ำมันที่รั่วเป็น “สีออกแดง” เป็นน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ
  • รอยน้ำมันเป็น “สีใส่หรือขุ่นดำและมีความเหนียว,หนืดมาก” เป็นน้ำมันเกียร์ธรรมดา
  • รอยน้ำมันเป็น “สีใส่หรือขุ่นดำและมีความเหนียว, หนืดมาก เป็นน้ำมันเฟืองท้าย

เมื่อหาเจอแล้ว จะเกิดปัญหาหรือไม่?

ปัญหาที่จะเกิด ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำมันที่รั่ว และ ระยะเวลาที่เกิดการรั่ว เพราะน้ำมันต่างๆ ที่กล่าวมานั้นมีคุณสมบัติแตกต่างกัน ดังนั้น หากการรั่วมีปริมาณมาก ก็ย่อมส่งผลเสียกับการสึกหรอของชิ้นส่วนที่น้ำมันหล่อลื่นอยู่แน่นอน และจะสึกหรอมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่รั่ว

ใช้งานต่อได้หรือไม่?

อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ ซึ่งหากน้ำมันที่รั่วมีปริมาณมากอย่างเห็นได้ชัด ประมาณว่านองเต็มพื้น ก็ไม่แนะนำให้ใช้งานต่อ ควรนำรถเข้าศูนย์บริการ เพื่อตรวจสอบหาที่มาของรอยรั่ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาบานปลาย  ส่วนถ้าพบรอยรั่วเล็กน้อย ก็สามารถใช้งานได้ แต่อย่าวางใจ ควรนำรถเข้าตรวจเช็กให้ชัวร์ เพื่อทำการแก้ไขให้เรียบร้อยก่อนจะดีกว่า ไม่ควรปล่อยให้รั่วไว้นานๆ

น้ำมันหยดใต้ท้องรถ ทั้งหมดที่กล่าวมา ซึ่งส่งผลกับความปลอดภัยอยู่พอสมควร ถ้าหากน้ำมันที่รั่วไปสัมผัสกับท่อเสียซึ่งมีความร้อนมากๆ ก็อาจเกิดอันตรายได้ ขอแนะนำอีกอย่าง คือ ถ้าเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงรั่ว หากพบอาการน้ำมันเชื้อเพลิงรั่วซึ่งจะสังเกตได้ง่ายและชัดเจนมาก ไม่ว่าจะเป็นกลิ่น หรือ สี สิ่งแรกที่เราต้องทำคือดับเครื่องยนต์ทันที จากนั้นให้หลีกเลี่ยงการก่อประกายไฟหรือความร้อน และ ติดต่อศูนย์บริการทันที ไม่ควรใช้งานต่อจนแน่ใจว่าปลอดภัย

น้ำมันหยดใต้ท้องรถ คือสัญญาณเตือน ถึงเวลาต้องซ่อมแล้ว ท้ายที่สุดเรื่องเกี่ยวกับน้ำมันรั่วผู้ใช้รถควรหมั่นสังเกตใต้ท้องรถ และ ที่พื้นบริเวณที่ใช้จอดรถบ่อยๆ และ จำวิธีการสังเกตน้ำมันที่หยดไว้บ้าง เพราะไม่ว่าจะรั่วจุดไหน บริเวณใด ก็ไม่ควรปล่อยไว้ และ อาจส่งผลเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยด้วยนะครับ ด้วยความหวังดีจาก Turck2Hand

เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารดีๆ จากเราอย่าลืมแวะเข้ามาดู Blog ของเราบ่อยๆกันนะครับ
https://www.truck2hand.com/blogs/

ที่มาข้อมูล : https://www.kmotors.co.th/kmotors-guru/oil-motor-car-changk-toyota/

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ยานยนต์ เทคนิคการใช้รถ