1. /
    บทความ
  2. /
    4 จุดบอดของ รถบรรทุก ที่ไม่ควรไปอยู่ใกล้ ขณะขับรถร่วมกันในถนน - Truck2Hand.com

4 จุดบอดของ รถบรรทุก ที่ไม่ควรไปอยู่ใกล้ ขณะขับรถร่วมกันในถนน - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Mukข่าวสาร, สาระน่ารู้27/9/2564
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
4 จุดบอดของ รถบรรทุก ที่ไม่ควรไปอยู่ใกล้ ขณะขับรถร่วมกันในถนน - Truck2Hand.com

ในการเดินทางบนท้องถนนนั้น ย่อมต้องมีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้อยู่เสมอ หลายครั้งมักจะเกิดจากผู้ขับขี่ขาดประสบการณ์ขับขี่ที่ดี และยังไม่รู้ถึงจุดเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้มีการเปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจจาก ผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือแห่งองค์การอนามัยโลกด้านการป้องกันอุบัติเหตุ ที่อ้างอิงถึงรายงานความปลอดภัยทางถนนของโลก พ.ศ.2556 (Global Status Report on Road Safety 2013) ว่าอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของ ไทยพุ่งสูงขึ้นเป็นอันดับ 3 ของโลก

โดยคนไทยเสียชีวิตถึง 38.1 คนต่อประชากร 100,000 คน รองจากประเทศเกาะนีอูเอ และสาธารณรัฐโดมินิกัน และนอกจากรถจักรยานยนจะครองแชมป์ในการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุดแล้ว รถบรรทุกเองก็มีสถิติของความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากไม่แพ้กัน  เพื่อเป็นการป้องกันและหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นเราจึงนำข้อมูลเกี่ยวกับ จุดบอดของ รถบรรทุก ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทั้ง 4 จุด มาบอกเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุบนท้องถนนกันดังนี้

จุดบอด รถบรรทุก
ภาพจาก https://www.isuzu-tis.com/

จุดที่ 1 ด้านขวาของ รถบรรทุก

จุดนี้คนขับรถบรรทุกจะไม่สามารถมองเห็นรถที่วิ่งขนาบข้างด้านขวาได้เนื่องจากความสูงของตัวรถบดบังทัศนวิสัยในการมองเห็น โดยคนขับจะเห็นรถด้านขวาก็ต่อเมื่อรถคันนั้นวิ่งอยู่ในรัศมีของกระจกมองข้าง ซึ่งจะเห็นตั้งแต่ช่วงหลังของห้องโดยสารยาวตลอดจนท้ายรถ หากเราขับรถเข้าไปขนาบด้านข้างของห้องโดยสาร เมื่อรถบรรทุกต้องการเลี้ยวเปลี่ยนช่องทางและมองไม่เห็นรถของเราตรงจุดนี้อาจะทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ เราจึงควรหลีกเลี่ยงการขับรถเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่เป็นจุดบอดนี้

จุดที่ 2 ด้านหน้าของ รถบรรทุก

การที่เราขับรถนำหน้ารถบรรทุกนั้น หากอยู่ในระยะประชิด คนขับรถบรรทุกอาจมองไม่เห็นรถด้านหน้า เนื่องจากความสูงของรถอาจบดบังทัศนวิสัยในการมองเห็นหากเป็นรถเทรลเลอร์ที่มีช่วงห้องเครื่องยาวอาจทำให้ไม่เห็นรถที่อยู่ด้านหน้าเลย และสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องระวังคือ ระยะเบรคของรถบรรทุก เราจึงควรหลีกเลี่ยงการขับรถที่อยู่ในพื้นที่ด้านหน้าของรถบรรทุก

จุดที่ 3 ด้านหลังของ รถบรรทุก

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่ารถบรรทุกมีมีสินค้าหรือตู้คอนเทนเนอร์อยู่ด้านหลังของรถ ซึ่งกระจกมองหลังของคนขับรถบรรทุกไม่สามารถเห็นด้านหลังของรถได้อย่างแน่นอน ดังนั้นผู้ขับรถยนต์ตามหลังรถบรรทุกจึงควรเว้นระยะห่างของรถไว้อย่างน้อย 20-25 คันของระยะรถยนต์ หรือทางที่ดีไม่ควรขับรถตามหลังรถบรรทุกเป็นอันขาด เพื่อความปลอดภัยจากการเบรคกระทันหัน และการถอยของรถบรรทุกมาชนรถของท่าน

 จุดที่ 4 ด้านซ้ายของรถบรรทุก

ด้านซ้ายของรถบรรทุกเป็นพื้นที่อันตรายที่สุด เพราะเป็นมุมมองที่คนขับรถบรรทุกมีทัศนวิสัยแคบมาก ด้วยระยะของกระจกมองข้างด้านซ้ายที่อยู่ห่างกับตัวคนขับ และส่องให้เห็นรัศมีแคบๆทางด้านซ้าย ดังนั้นผู้ใช้รถใช้ถนนจึงควรระมัดระวังให้มาก หากท่านขับรถอยู่พื้นที่ส่วนนี้ให้รีบแซงไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว หรือเป็นไปได้ก็ควรหลีกเลี่ยงการขับรถขึ้นมาชิดบริเวณพื้นที่ในจุดนี้

เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมากสำหรับท่านที่ขับขี่รถบรรทุก  Truck2Hand จึงด้นำเรื่องราวดีๆมาให้ท่านได้รับข่าวสารเพื่อดูและตัวท่านเองและทรัพย์สินของท่าน เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน  ด้วยความห่วงใยท่านเหมือนครอบครัวเรา

ที่มา :  www.kapook.com

ที่มาภาพ :https://www.isuzu-tis.com/

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ข่าวสารสาระน่ารู้