1. /
    บทความ
  2. /
    Food Truck ในเมืองไทยดียังไง? | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

Food Truck ในเมืองไทยดียังไง? | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Thosponสาระน่ารู้2/12/2564
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
Food Truck ในเมืองไทยดียังไง? | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

การค้าขายในยุคปัจจุบันนี้ ต้องเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่าย และสะดวก ก็ถือว่ามีชัยไปมากกว่าครึ่งแล้ว ซึ่งก็แน่นอนว่า หากธุรกิจที่กำลังเป็นที่นิยม และได้รับความสนใจ จากประชาชนทั่วไปมากขึ้นเรื่อยๆ ในตอนนี้ก็คือ ธุรกิจรถขายอาหารเคลื่อนที่ หรือ Food Truck  เชื่อว่าหลายท่านคงรู้จักรูปแบบของธุรกิจนี้กันดี เพราะไม่ว่าคุณจะไปเดินตลาดนัดกลางคืนไปงานอีเว้นท์ ตามข้างทางที่ซึ่งรถสามารถจอดได้ หรือ เช่าพื้นที่จอดรถได้ และ งานสตรีทฟู้ดต่างๆ คุณก็มักจะต้องเห็นร้านอาหารFood Truckเสมอ ซึ่งสิ่งที่ดึงดูดความสนใจของลูกค้า สำหรับธุรกิจ Food Truck นั้น ก็คือความแปลกใหม่ เอกลักษณ์ของอาหาร ไอเดียในการขาย การตกแต่งร้าน รวมถึงรูปแบบ หน้าตาของอาหาร ที่มีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดจากร้านอาหารทั่วไป

Food Truck เป็นทางเลือกที่ยอดนิยมสำหรับคนรุ่นใหม่ เพราะสามารถหาทำเลในการขายได้ง่ายไม่ว่าจะเป็น หน้าโรงเรียน หน้ามหาวิทยาลัย  ตามตลาดนัด หน้าบริษัทขนาดกลาง และ ขนาดใหญ่ หรืองานอีเว้นท์ ซึ่งจะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้สะดวกมากกว่า ทำให้สร้างโอกาสในการขาย และ ทำการตลาดได้มากขึ้นอีกด้วย ว่าแล้ว ก็มาทำความรู้จักกับ ธุรกิจ ฟู้ดทรัค ให้มากขึ้นกันดีกว่า  เพื่อจะได้เป็นแนวทางในการพิจารณา และเป็นทางเลือก สำหรับใครที่กำลังมองหา หรือ ต้องการทำธุรกิจในลักษณะนี้

ข้อดีของรถขายอาหาร Food Truck

1. เปลี่ยนทำเลขายได้ง่าย

เป็นข้อดีที่สุดของฟู้ดทรัค เมื่อเทียบกับร้านค้าปกติที่ต้องขาย หรือประกอบกิจการอยู่กับที่ ไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปไหนมาไหนได้เลย โดยคุณสามารถหาพื้นที่ที่ต้องการขาย หรือ ทำเลทอง เพื่อขายของได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งจุดไหนถ้าหากจอดรถขายแล้วลูกค้าน้อย คุณก็สามารถเปลี่ยนไปหาทำเลใหม่ที่จะขายได้ ทำให้ขายของได้เรื่อยๆ

2. ขายที่ไหน ก็ขายสะดวก

ด้วยความที่สามารถเปลี่ยนทำเลในการขายได้ง่าย จึงไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของสถานที่ที่จะขาย คุณสามารถขับรถฟู้ดทรัคของคุณไปได้ทุกที่ ทุกเวลา ที่คุณอยากจะไป ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาไหนก็ตาม การเคลื่อนย้ายร้านก็สามารถทำได้อย่างคล่องแคล่วฉับไว สะดวกสบาย และคุณจะสนุกกับการที่ได้ไปในสถานที่ใหม่ๆ เจอลูกค้าใหม่ๆ แต่หากไปในที่ใดๆแล้ว อย่าลืมติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่พื้นที่ตรงส่วนที่เราจะขายนั้นด้วย เพื่อทำการขออนุญาตเสียก่อน

3. กินง่าย ขายง่าย แบบมีไอเดีย

ถือเป็นหัวใจสำคัญของรถฟู้ดทรัค เลยทีเดียว เพราะหากคุณคิดจะทำธุรกิจนี้แล้ว คุณต้องคำนึงถึงความเหมาะสม ของประเภทอาหารที่นำมาขายด้วย และสำหรับ ฟู้ดทรัค นั้น อาหารที่ควรจะขาย ต้องเป็นอาหารที่ ทำง่าย สะดวก รวดเร็ว และ รับประทานได้ง่าย  เช่น แฮมเบอเกอร์ พิซซ่า กาแฟ ปังปิง และเครื่องดื่มต่างๆ โดยไม่ลืมคอนเซ็ปต์ของร้าน ที่ยังคงเน้นความแตกต่าง และ เน้นไอเดีย และ ความแปลกใหม่ เพื่อดึงดูดใจลูกค้า

4.ความสนุกแบบ Food Truck

บางทีการทำธุรกิจแบบร้านอาหาร คุณก็อาจไม่ได้รู้สึกสนุกเท่าไรนัก เพราะคุณอาจจะยุ่งอยู่กับการจัดการหลังร้าน บริหารพนักงาน หรือคำนวณเงิน นอกเสียจากว่าร้านของคุณ คุณต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเองแบบธุรกิจ ฟู้ดทรัค ที่คุณจะได้รับความรู้สึกที่สนุก ผ่อนคลาย และเข้าถึงลูกค้าได้ง่าย ลูกค้าจะรู้สึกถึงความเป็นกันเอง เหมือนได้มาพบปะทานข้าวกับเพื่อน

5. หมดปัญหาสัญญาเช่า

ถ้าท่านใดที่เคยเปิดร้านค้าขายของมาก่อนนั้น คงรู้ดีว่าต้องประสบพบเจอ กับค่าเช่าที่แพง รวมถึงมีเรื่องของเงินมัดจำ และ สัญญาเช่าต่างๆ มากมาย  คุณจะหมดปัญหากับสิ่งเหล่านี้ไปได้เลย หากทำธุรกิจ ฟู้ดทรัค เพราะร้านของคุณสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างอิสระ เสรี ไร้ข้อผูกมัดใดๆ และ พบเจอกับลูกค้าที่หลากหลาย

6. ธุรกิจมาแรงของคนรุ่นใหม่

เชื่อว่าคนรุ่นใหม่หลายคน ไม่ชอบการเป็นลูกจ้างตามบริษัทต่างๆ แต่มีความคิดที่อยากจะทำธุรกิจส่วนตัว ซึ่งฟู้ดทรัคสามารถตอบโจทย์นักธุรกิจรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี โดยเริ่มต้นจากความชอบที่อยากจะทำก่อน  จากนั้นท่านต้องศึกษากลุ่มเป้าหมาย และ อาหารที่ท่านต้องการจะขาย แต่การจะทำให้สำเร็จนั้น กำไรสำหรับธุรกิจนี้นั้น ก็คือไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ รสชาติของอาหารที่ขาย ที่นักธุรกิจรุ่นใหม่ทั้งหลายต้องคิดให้ดีๆ เพราะหากสำเร็จ คุณก็จะสามารถพัฒนาและต่อยอดได้ง่าย

7. การตลาดดี มีกำไรงาม

ในยุคดิจิทัลแบบนี้ ต้องใช้สื่อออนไลน์ให้เป็นประโยชน์ ด้วยการทำการตลาดผ่านทาง Facebook  Twitter  IG  Youtube  TikTok หรือแม้แต่  Line เพื่อที่จะให้ลูกค้ารู้จัก และเกิดความต้องการซื้อมากที่สุด ซึ่งหากคุณสามารถวางแผนทำการตลาดมาเป็นอย่างดีแล้ว ฟู้ดทรัคของคุณก็จะมีลูกค้า ตามไปอุดหนุนอยู่เสมอๆ แม้คุณจะเปลี่ยนทำเลขายก็ตาม อีกทั้งยังเป็นการตลาดแบบปากต่อปาก หากร้านและอาหารของคุณมีความโดดเด่น ไม่เหมือนใคร ซึ่งคุณไม่จำเป็นต้องห่วงเรื่องยอดขายและกำไรเลย

8. ควบคุมค่าใช้จ่ายในการลงทุนได้

จุดเด่นอีกหนึ่งอย่างของฟู้ดทรัค ก็คือ คุณไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเช่าร้าน รวมถึงการตกแต่งร้าน ค่าเฟอร์นิเจอร์ ค่าอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งค่าใช้จ่ายที่คุณต้องเสีย มีเพียงการตกแต่งรถครั้งเดียวเท่านั้น ประหยัดไปได้เยอะเลยใช่ไหมล่ะคะ และหากพูดถึงค่าเช่าร้านในสมัยนี้ด้วยแล้ว บอกได้เลยว่า ฟู้ดทรัค จะช่วยควบคุมค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้ดีมากทีเดียว

9. สร้าง Brand Awareness ได้ไม่ยาก

ด้วยความที่ธุรกิจ ฟู้ดทรัคเป็นลักษณะของรถขายอาหารเคลื่อนที่ ฉะนั้น การตกแต่งรถให้มีความน่าสนใจ น่าดึงดูด หรือสะดุดตา จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจนี้มาก ซึ่งหากคุณสามารถสร้างสรรค์ หรือออกแบบการตกแต่งให้โดดเด่น เป็นที่สนใจได้ เชื่อเถอะค่ะ เพียงแค่เห็นครั้งแรก ลูกค้าก็จำได้อย่างแน่นอน แต่นอกจากการจดจำ การรับรู้ของลูกค้านั้น การดึงดูดความสนใจให้ลูกค้าอยากจะซื้อ ก็เป็นสิ่งที่สำคัญและคุณต้องทำให้ได้

10. ต่อยอดสบาย ธุรกิจเติบโตเรื่อยๆ

ด้วยความที่ยุคสมัยนี้ สื่อดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญ และคนรุ่นใหม่ๆก็มักใช้สื่อเหล่านี้แสดงออกทางความคิด ตัวตน หรืออะไรก็ตามที่ทำให้เขาเป็นที่สนใจ จึงไม่แปลกที่ธุรกิจ ฟู้ดทรัค จะได้รับความนิยม ตอบโจทย์สไตล์คนรุ่นใหม่ จนเกิดการแชร์ และการบอกต่ออย่างกว้างขวาง เรียกได้ว่า ธุรกิจนี้เติบโตได้ดี เพราะมีแนวทางชัดเจน คนจึงให้ความสนใจ

รู้ข้อดีของธุรกิจฟู้ดทรัค กันไปแล้ว ต่อไป มารู้ตัวอย่างอาหารในแบบธุรกิจ ฟู้ดทรัค กันบ้างดีกว่า  สำหรับใครที่ยังนึกไม่ออกว่าจะขายอะไร ต้องศึกษาจากบทความนี้ก่อน เพราะคุณอาจได้ไอเดียใหม่ๆในการทำ ฟู้ดทรัค ของคุณเองให้น่าสนใจ แปลกตา และสร้างสรรค์กว่าธุรกิจที่เรายกตัวอย่างมาให้เห็นก็ได้ค่ะ

คิดไม่ออก เราบอกให้กับ 10 ตัวอย่างอาหารในแบบธุรกิจ Food Truck

1. แฮมเบอร์เกอร์

แฮมเบอร์เกอร์ ถือได้ว่าเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมสำหรับการนำมาขายในรูปแบบ Food Truck เป็นอับดับแรกๆเลยก็ว่าได้  เพราะคาดว่าน่าจะถูกใจคนรุ่นใหม่ที่ชอบรับประทานอาหารแบบฟาสต์ฟู้ด อีกทั้งยังสะดวก รวดเร็ว และกินง่าย ตอบสนองต่อไลฟ์สไตล์คนเมืองกรุงฯ ซึ่งเหมาะกับทำเลการขายตามกลุ่มนักเรียน วัยรุ่น คนทำงานออฟฟิศ ที่ใช้ชีวิตเร่งรีบต้องรีบรับประทานอาหาร เพราะฉะนั้น แฮมเบอร์เกอร์จึงเป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียว

food truck

2. อาหารทะเล

ร้านอาหารทะเลแบบฟู้ดทรัค จะช่วยให้ลูกค้าได้ทานอาหารทะเลสดๆอร่อยๆ แบบที่ไม่ต้องไปถึงทะเลเลยทีเดียว และสำหรับทำเลการขายฟู้ดทรัคอาหารทะเลนั้น จะเหมาะกับย่านตลาดนัด ย่านออฟฟิศ และงาน Event ต่างๆ อีกทั้งยังเหมาะกับกลุ่มลูกค้าวัยทำงานด้วย เนื่องจากอาหารทะเลมีราคาค่อนข้างสูง

3. พิซซ่า

ร้านฟู้ดทรัคพิซซ่าก็เป็นอีกร้านที่ได้รับความนิยม เพราะมีความน่าสนใจตรงที่ทำพิซซ่าร้อนๆ ในเตาที่อยู่บนรถให้ลูกค้าสามารถเห็นได้ ทำให้ลูกค้ารู้สึกตื่นเต้น และแปลกตา โดยร้าน ฟู้ดทรัคพิซซ่านี้ จะเหมาะสำหรับกลุ่มลูกค้านักเรียน วัยรุ่น คนทำงาน และทำเลที่ควรจะค้าขายก็คือย่านโรงเรียน ย่านมหาวิทยาลัย ย่านออฟฟิศ รวมถึงงาน Event ด้วย

food truck

4. ฮอทด็อก

ฮอทด็อก อีกหนึ่งอาหารฟาสต์ฟู้ด ที่โดนใจทุกเพศ ทุกวัย เพราะรับประทานง่าย สะดวก และรวดเร็ว ซึ่งถือเป็นตัวเลือกที่ดี สำหรับการขายแบบฟู้ดทรัค ทั้งยังสามารถขายได้ทั้งย่านโรงเรียน ย่านมหาวิทยาลัย  ย่านตลาดนัด และตามงาน Event ต่างๆ

5. ทาโก้

ฟู้ดทรัคสไตล์อาหารต่างชาติ นอกจากจะมีแฮมเบอร์เกอร์ พิซซ่า และฮอทด็อกแล้ว  ยังมีทาโก้ อาหารรองท้องแบบเม็กซิกัน ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน เพราะทานง่าย สะดวก ทั้งยังมีไส้ให้เลือกหลากหลาย เหมาะกับลูกค้าทั้งกลุ่มวัยรุ่น และวัยทำงาน

6. บาร์บีคิว

ทำร้านฟู้ดทรัค ที่ขายบาร์บีคิวก็เท่ไม่เบา โดนใจวัยเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน  เป็นอาหารที่รับประทานง่าย อร่อย มีประโยชน์ หากมีซอสสูตรเด็ดด้วยแล้ว รับรองลูกค้ามาไม่ขาดสายแน่นอน สำหรับกลุ่มลูกค้าและทำเลการขาย ต้องเป็นแถวมหาวิทยาลัย ตลาดนัด ออฟฟิศ หรือย่านที่มีคนพลุกพล่าน

7. ไอศกรีม

การทำร้านไอศกรีมในรูปแบบ ฟู้ดทรัคก็ถือว่าเป็นไอเดียที่ดีเลย เพราะเหมาะสำหรับเมืองไทยที่เป็นเมืองร้อนมากๆ อีกทั้งไอศกรีมเย็นๆ จะช่วยบรรเทาความร้อนได้เป็นอย่างดี สำหรับกลุ่มลูกค้าของฟู้ดทรัคไอศกรีม จะได้ตั้งแต่วัยเด็กไปจนถึงวัยผู้ใหญ่เลยทีเดียว ส่วนทำเลที่ตั้งขายก็ไม่ยากเลย เพราะได้ทั้งย่านโรงเรียน ย่านมหาวิทยาลัย ย่านที่ทำงาน และตลาดนัด รวมถึงงาน Event เรียกได้ว่าขายได้ทุกที่ทุกเทศกาลจริงๆ

food truck

8. ซูชิ

อีกหนึ่งร้าน ฟู้ดทรัค ที่ได้รับความนิยมเช่นกัน เพราะสามารถเสิร์ฟซูชิแบบทำเองสดๆ ให้ลูกค้าได้รับประทานกันต่อหน้าอย่างใกล้ชิดเลย ลูกค้าจึงได้รับความตื่นตาตื่นใจ และอรรถรสในการรับประทานซูชิเพิ่มมากขึ้น ส่วนทำเลในการขาย ก็เหมาะสำหรับทุกพื้นที่ และลูกค้าทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย

ฟู้ดทรัค

9. กาแฟ ของหวาน น้ำแข็งใส

ธุรกิจฟู้ดทรัคที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย ก็คือกาแฟ เครื่องดื่ม หรือของหวานต่างๆ เพราะเป็นอาหารที่ใครๆก็มักจะรับประทาน ซึ่งทั้งง่าย และสะดวก ไม่ว่าจะนั่งทานหรือซื้อกลับ โดยเฉพาะประเภทเครื่องดื่ม อีกทั้งกลุ่มลูกค้ายังมีหลากหลาย ตั้งแต่เด็ก ไปจนถึงผู้ใหญ่ ส่วนทำเลขาย ก็เหมาะที่จะตั้งตามแหล่งโรงเรียน มหาวิทยาลัย ออฟฟิศ ตลาด และงาน Event

food truck

10. ก๋วยเตี๋ยว

ฟู้ดทรัคแบบเส้นๆไทยๆกันบ้าง กับก๋วยเตี๋ยวที่สามารถทำเมนูได้อย่างหลากหลาย ให้ลูกค้าได้เลือกลอง และหากสามารถคิดไอเดียเจ๋งๆ ทำก๋วยเตี๋ยวเมนูใหม่ๆแบบสร้างสรรค์ ยิ่งเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับเมนูได้มากทีเดียว สำหรับกลุ่มลูกค้าก็เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะวัยทำงาน และทำเลที่ขายร้านก็เหมาะมากกับแหล่งออฟฟิศ

ฟู้ดทรัค

หลังจากทราบข้อดี และตัวอย่างของธุรกิจ Food Truck กันไปแล้ว คราวนี้มาดูในเรื่องของการลงทุนกันดีกว่าค่ะ ว่าต้องใช้รถอะไร ยี่ห้อไหน และราคาเท่าไร จะได้ลองคิดคำนวณงบประมาณกันค่ะ

การลงทุนในรูปแบบ Food Truck 

การเริ่มต้นธุรกิจรถขายอาหารเคลื่อนที่ แน่นอนว่าเราต้องมี รถบรรทุกขนาดเล็ก ซึ่งปัจจุบันมีหลายบริษัทที่ผลิตรถ สำหรับธุรกิจนี้โดยเฉพาะ ส่วนราคานั้นจะอยู่ที่ 300,000 – 500,000 บาท ขึ้นอยู่กับรุ่นและขนาดของรถ ว่าแล้วก็มาดูยี่ห้อยอดนิยม ที่ผลิตมาเพื่อคนอยากขาย ฟู้ดทรัคกัน

Admin::หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังสนใจจะทำธุรกิจ ฟู้ดทรัค  หากท่านใดอ่านจบแล้ว อยากเริ่มต้นธุรกิจ ฟู้ดทรัคเพราะธุระกิจนี้นี้ มีโอกาสเติบโตของธุรกิจสูง และเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ หากคุณสามารถเห็นไอเดียที่แตกต่าง สร้างสรรค์ แปลกใหม่ และลูกค้าเข้าถึงได้ง่าย ก็จะมีโอกาศประสบความสำเร็จสูงและรวดเร็วยิ่งขึ้น

และหากใครที่ได้อ่านบทความนี้แล้วอยากลองทำธุรกิจฟู้ดทรัคคุณสามารถหารถพร้อมใช้ได้ คลิกที่นี่  ส่วนใครที่มีไอเดีย

อยากแต่งร้าน ทำสีเอง แต่ยังหารถไม่ได้ ทาง Truck2Hand ของเรามีรถที่เหมาะสำหรับทำ ฟู้ดทรัคมาแนะนำกันเพียง คลิกที่นี่   กันได้เลยค่ะ 

ฟู้ดทรัค

ขอบคุณที่มา :: https://www.siamarcheep.com

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

สาระน่ารู้