1. /
    บทความ
  2. /
    คนดังที่บังโคลน รูปท้ายรถสิบล้อ กับ ตำนานที่ยังมีลมหายใจ เขาคือใครกันบ้าง - Truck2Hand.com

คนดังที่บังโคลน รูปท้ายรถสิบล้อ กับ ตำนานที่ยังมีลมหายใจ เขาคือใครกันบ้าง - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Mukสาระน่ารู้6/3/2565
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
คนดังที่บังโคลน รูปท้ายรถสิบล้อ กับ ตำนานที่ยังมีลมหายใจ เขาคือใครกันบ้าง - Truck2Hand.com

รูปท้ายรถสิบล้อ หรือ บางทีพี่เค้าก็อยู่ที่บังโคลน บุคคลยอดฮิตในบ้านเรามักจะเห็นอยู่ทั่วไป แต่หลายคนหรือใครที่ไม่ได้อยู่วงการสิงห์รถบรรทุกอาจจะไม่รู้จักว่า พวกเค้าคือใครกัน วันนี้เราพาไปหาคำตอบกันครับ

สิบล้อดัมพ์ บังโคลน รูปท้ายรถสิบล้อ
สิบล้อดัมพ์ บังโคลน รูป Al Pacino

สำหรับ รูปท้ายรถสิบล้อ หรือ บางทีก็ที่บังโคลนรถบรรทุก มักจะมีรูปของบุคคลในตำนานชาวรถบรรทุกอยู่สองคนคือ เช กูวารา (Che Guevara) และ อัล ปาซิโน่ (Al Pacino) ซึ่งบางทีเราก็เรียกพวกพี่ๆเค้าปนกันไป ว่ารูปพี่เช และยังถูกตอกย้ำภาพจำเข้าไปอีกเมื่อ เนื้อร้องท่อนนึงของเพลง เช กูวาร่า ของวงคาราบางนั้น ร้องว่า เชยังไม่ตาย เขาอยู่ท้ายรถบรรทุก อาจจะกลายเป็นสิ่งที่ทำให้สิงห์รถบรรทุกนำภาพหล่อเข้มของพวกพี่ๆเค้าไปติดที่ท้ายรถบรรทุกหรือที่บังโคลนก็เป็นได้

สำหรับลูกค้าที่ใช้รถ Chevrolet ขอแนะนำ อู่ซ่อมเชฟโรเลต

Che Guevara บน รูปท้ายรถสิบล้อ

หนุ่มมาดเข้ม หนวดเฟิ้มหัวฟู ภายใต้หมวกเบเล่ต์มีดาวดวงนึง เครื่องแบบเหมือนทหาร ไม่รู้ว่าชีวิตจริงถนัดขับรถฮัมวี่ หรือ รถบรรทุกมากกว่ากัน แต่ที่แน่ๆ เช กูวารา คือบุคคลในประวัติศาสตร์ของอเมริกาใต้และคิวบาในยุคสงครามเย็นอย่างแน่นอน

Che Guevara
เช กูวารา (Che Guevara)

สำหรับ เช กูวารา (Che Guevara) หรือ เช เกบารา จริงๆแล้วเค้าคือ บุคคลที่เป็นผู้นำการปฏิวัติลักธิมาร์กซิสต์ ในอาร์เจนติน่า ชื่อเต็มๆของเค้าคือ เออร์เนสโต้ เกบารา (Ernesto Guevara) เช เป็นคนอาร์เจนติน่าโดยกำเนิด เขาเกิดที่เมือง โรซาริโอ (Rosario) ประเทศอาร์เจนติน่าเมื่อปี 1928

ก่อนที่เขาจะโด่งดังจนเป็นภาพจำของการปฏิวัติทั่วโลกนั้น ในช่วงที่ เช เป็นนักศึกษาแพทย์อยุ่นั้นเขาได้เห็นภาพความแร้นแค้น อดอยาก รวมไปถึงโรคภัยต่างๆ ในอเมริกาใต้ ระหว่างการเดินทางไปทั่วอเมริกาใต้ด้วยรถมอเตอร์ไซค์กับเพื่อนสนิท Alberto Granado ทำให้เชได้เห็นภาพปัญหาสังคม และมีความเชื่อว่าเป็นผลกระทบจากลักธิทุนนิยมที่แพร่เข้ามาในอเมริกาใต้ อันก่อให้เกิดความเลื่อมล้ำมากขึ้นเรื่อยๆ เขาจึงลุกขึ้นเพื่อต่อสู้และผลักดันลักธิสังคมนิยมขึ้นมา

จนได้มาพบกับสองผู้นำของคิวบาในสมัยนั้นคือ ฟีเดล คาสโทร (Fidel Castro) และ ราอูล คาสโทร รูส (Raul Castro Ruz) ทำให้ เช ได้เข้าไปอยู่ในกลุ่ม ผู้เคลื่อนไหว 26 กรกฏา (M-26-7) และ เคยดำรงตำแหน่งระดับสูงในรัฐบาลคิวบา ได้แก่ ประธานธนาคารกลางคิวบา และ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม ในยุคของ ฟีเดล คาสโทร

Che Guevara
เช กูวารา (Che Guevara)

อย่างไรก็ตาม เช เกบารา ก็ถูกจับตัวได้ในประเทศโบลิเวีย ในระหว่างที่กำลังผลักดันการปฏิวัติการปกครองและต่อต้านทุนนิยมอยู่ในรูปแบบของกองโจร ซึ่ง ทางกองทัพของโบลิเวียนั้นมีหน่วยงาน CIA คอยหนุนหลังอยู่ ก็สามารถกำหราบกองโจรของเชลงได้และ เช เกบารา ถูกจับเป็น ก่อนจะถูกยิงเสียชีวิตในปี 1967

ถึงแม้ว่าการผลักดันลักธิคอมมิวนิสต์ในยุคสมัยของสงครามเย็นนั้นจะเป็นเรื่องข้อโต้แย้งระดับโลก และสุดท้ายเมื่อสงครามเย็นจบลงด้วยความพ่ายแพ้ของลักธิคอมมิวนิสต์ แต่การตายของ เช เกบารา ก็ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการลุกขึ้นปฏิวัติการปกครองและต่อต้านความเลื่อมล้ำในสังคม และยังเป็นตราสินค้ายอดนิยมที่ไปติดอยู่บนสินค้าหลากหลายประเภททั่วโลก รวมไปถึงบังโคลนรถบรรทุกด้วย

ส่วนเรื่องราวการเดินทางทั่วอเมริกาใต้ของ น้าเช นั้นถูกนำเสนอออกมาในรูปแบบภาพยนต์ในปี 2004 โดยมีชื่อเรื่องว่า The Motorcycle Diaries : Notes on a Latin Amarican Journey

Al Pacino เจ้าของรางวัลลูกโลกทองคำ กับ ภาพจำบนแผ่นบังโคลน

ส่วน อัล ปาซิโน่ (Al Pacino) นั้นคือ นักแสดงอเมริกัน มีชื่อเต็มว่า อัลเฟรโด้ เจมส์ ปาซิโน่ (Alfredo James Pacino) ปัจจุบันอายุ 81 ปี เคยได้รับรางวัลออสการ์ 1 ครั้ง จากการได้รับการเสนอชื่อ 9 ครั้ง รวมไปถึงรางวัลลูกโลกทองคำ อีก 4 ครั้ง โดยหนังเรื่อง Serpico นั้น อัล ปาซิโน่ ได้รับรางวัลลูกโลกทองคำ สาขา นักแสดงนำยอดเยี่ยม และยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำยอดเยี่ยมด้วย

บังโคลนสิบล้อ
Al Pacino เจ้าของรางวัลลูกโลกทองคำจากเรื่อง Serpico

โดยหนังเรื่อง Serpico นั้น เป็นเรื่องราวแนวสารคดีชีวิตของชายที่ชื่อ แฟรงค์ เซอร์ปิโก้ ที่ต้องเปิดโปงการคอรัปชั่นในองค์กรตำรวจของนิวยอร์ค ซึ่ง แฟรงค์ เซอร์ปิโก้ นั้นเป็นบุคคลที่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์ของอเมริกา ผู้ทนไม่ได้กับการคอรัปชั่นในวงการตำรวจ และต้องการนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้แม้จะเป็นตำรวจชั้นผู้ใหญ่ก็ตาม เพื่อไม่ให้เสื่อมเสียเกียรติของเครื่องแบบตำรวจที่ตนเองใส่อยู่

อัล ปาชิโน
อัล ปาซิโน่ (Al Pacino) นั้นคือ นักแสดงอเมริกัน

Serpico กลายเป็นภาพยนต์ที่ได้รับความประทับใจจากเหล่าผู้ชมสูงมกาเพราะเรื่องราวมันไปฟาดเข้าสู่หัวใจของคนดูในยุคนั้นเข้าอย่างจัง เหล่าผู้คนที่กำลังเบื่อหน่ายกับการโกงกิน และ เอือมต่อสภาพสังคมขั้นสุด และที่สำคัญที่สุดคือภาพปกของหนังเรื่อง Serpico นี่เองที่ทำให้ อัล ปาซิโน่ พระเอกหนุ่มในยุคนั้นดังระเบิดเถิดเทิง แถมทำให้แฟชั่นการสวมแว่นดำบนหัวกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความเท่ของยุคอีกด้วย แถมยังคงความอมตะมาจนถึงปัจจุบัน

ทำไมพวกเขามาอยู่บน รูปท้ายรถสิบล้อ

แล้วทำไมบุคคลทั้งสองถึงมาอยู่บน รูปท้ายรถสิบล้อ ได้ จริงๆแล้วเรื่องอาจจะไม่ได้ซับซ้อนอะไรมากมายสำหรับการที่จะเอารูปบุคคลที่จริงๆเราก็แทบจะไม่รู้จักมาก่อนมาอยู่บน บังโคลนรถบรรทุก ของเรา เหตุผลง่ายๆก็คงมีเพียงแค่ ความหล่อเท่ มาดเซอ ของบุคคลเหล่านี้มากกว่าจะเป็นการแสดงออกทางการเมืองใดๆ แม้ว่าทั้งสองคนจะเป็นเหมือนตัวแทนของการลุกขึ้นสู้ต่อต้านความเหลื่อมล้ำในสังคม หรือ การต่อต้านความอยุติธรรมใดๆก็ตาม แต่การแสดงออกผ่าน รูปท้ายรถบรรทุก หรือ บังโคลนนั้น ไม่ได้มีเหตุผลซับซ้อนอะไรแบบนั้นเลย

รูปท้ายรถสิบล้อ

เห็นได้จากรูปอื่นๆที่อยู่บนบังโคลนสิบล้อไม่ว่าจะเป็น Rambo ที่รับบทโดยดาราสุดเก๋าอย่าง ซิลเวสเตอร์ สตาร์โลน (Sylvester Stallone) , เจอโรนิโม วีรชนชาวอินเดียแดง , บ๊อบ มาเล่ย์ (ฺBob Marley) นักร้องเรกเก้ ชาวจาไมกา , Clint Eastwood จากเรื่อง Cowboy หรือ แม้กระทั่ง ตี๋ใหญ่ ในเวอร์ชั่น ฉัตรชัย เปล่งพานิช ปี 2528 ก็ยังเคยมาประดกับอยู่บนท้ายรถบรรทุกด้วยเลย

ช่วงแรกๆก็มาจากกระแสนิยมหนังตะวันตกในสมัยก่อน จนมาถึงนักแสดงไทย หรือลามไปถึงตัวการ์ตูน ก็ยังมีแต่ทีทุกคนมีเหมือนกันๆเป็นจุดร่วมก็คือ ความหล่อเท่ แบบดิบๆ มาดเซอ ซึ่งมันเข้ากับลักษณะการใช้ชีวิตของเหล่าสิงห์รถบรรทุก ที่แทบจะเหมือนกันเลยทีเดียว

หรือแม้กระทั่งโฆษณารถบรรทุกในสมัยก่อนนั้นคนขับต้องมาดเซอดิบๆ ดูลุยๆไปได้ทุกที่ แบบเดียวกับดาราบนผืนหนังบังโคลนนี่เอง และจะเห็นได้ว่าการแต่งตัวหรือการไว้หนวดต่างๆนั้นแทบไม่ต่างจาก น้าเช หรือ ตำรวจสุดเท่อย่าง Al Pacino เลย

รูปท้ายรถบรรทุกเอง หรือ รูปที่บังโคลนนั้นก็เป็นส่วนนึงของการตกแต่งรถบรรทุก ที่เจ้าของรถอยากตกแต่งให้รู้สึกเป็นตัวตนของตนเองมากที่สุด โดยเฉพาะคนที่เป็นเจ้าของรถขับเอง ไม่ใช่รถบริษัท มักจะสรรหาสิ่งต่างๆมาตกแต่งรถกันอยู่เรื่อยๆ แม้ยุคสมัยจะเปลี่ยนไป การตกแต่งรถก็เปลี่ยนไปตามการเวลา จากรถสีเดียว กลายเป็นสีสันฉูดฉาด และมาสู่ยุคทูโทน ยุคโครเมียม แต่สิ่งนึงที่ยังคงเห็นได้เสมอคือ เหล่า คนดังที่บังโคลน ตำนานที่ยังมีลมหายใจ เคียงข้างปลายท่อไอเสียนี่แหละครับ

+ + + + + + + + +

เป็นอย่างไรกันบ้างกับสาระที่สรรหามาให้เกี่ยวกับชาวรถบรรทุกกันโดยตรงเลยนะครับ โดยเฉพาะสายแต่งรถบรรทุก มีพวกพี่ๆไว้เสริมความเข้มให้ทั้งรถและคนขับได้ดีเลยทีเดียว

+ + + + + + + + +

สนใจ สิบล้อดัมพ์เท่ๆ พร้อมรูปพี่ อัล ปาซิโน่ ดูได้ที่นี่เลยครับ

+ + + + + + + + +

หรือหากสมาชิกท่านใดมี บังโคลนรถบรรทุก ที่มีรูปคนดังตามภาพตัวอย่างด้านบน ต้องการขายให้กับคนอื่นๆที่สนใจ ก็สามารถโพส ขายของมือสอง ได้ที่เว็บ truck2hand ในหมวด สินค้ามือสอง ได้ด้วยนะครับ ลงประกาศฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย อีกด้วยครับ

+ + + + + + + + +

ข้อมูลจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/Che_Guevara
https://en.wikipedia.org/wiki/Fidel_Castro
https://en.wikipedia.org/wiki/Al_Pacino
https://en.wikipedia.org/wiki/Serpico
https://www.facebook.com/ศิริศิลป์-เกาะโพธิ์-1704997636211033/
https://www.wministry.com/th/truck-life-thai-handsomeness/
https://www.transtimenews.co/6113/

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

สาระน่ารู้