1. /
    บทความ
  2. /
    เทคนิคการขับรถ สำหรับมือใหม่ เพื่อความปลอดภัย ตอลอดการเดินทาง - Truck2Hand.com

เทคนิคการขับรถ สำหรับมือใหม่ เพื่อความปลอดภัย ตอลอดการเดินทาง - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Paaข่าวสาร, ยานยนต์ เทคนิคการใช้รถ21/4/2565
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
เทคนิคการขับรถ สำหรับมือใหม่ เพื่อความปลอดภัย ตอลอดการเดินทาง - Truck2Hand.com

5 เทคนิคการขับรถ สำหรับมือใหม่  เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับคนที่พึ่งหัดขับรถในช่วงแรก  ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะขับให้เก่งได้เหมือนคนที่เขาชำนาญแล้ว มือใหม่มีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายค่อนข้างสูง เมื่อขับอยู่บนท้องถนนร่วมกับผู้อื่น หากเกิดความผิดพลาดขึ้นมาในระหว่างการขับนั่นหมายถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับชีวิตและทรัพย์สิน 

ดังนั้นความปลอดภัยเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เวลาขับรถเราต้องมีสติและสมาธิ  ช่วงแรกเมื่อเราขึ้นนั่งหลังพวงมาลัยแล้วแทบทุกคนมีความเกร็งและไม่มั่นใจแน่นอน เนื่องจากเป็นสิ่งใหม่ที่เรายังไม่มีประสบการณ์ เราควรมีผู้ฝึกสอนที่มีความชำนาญคอยสอนในพื้นที่ ที่เหมาะสม และเรียนรู้กฎจราจรอย่างเคร่งครัด 

ทาง truck2hand เองก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เช่นกัน เราจึงอยากแนะนำ  5 เทคนิคการขับรถอย่างปลอดภัย สำหรับมือใหม่มาฝาก ลองมาดูกันนะคะว่า มีข้อไหนที่นำไปใช้ได้บ้าง

5 เทคนิคการขับรถ สำหรับมือใหม่

1. เทคนิคการขับรถ ขณะฝนตก 

ช่วงฝนตกเราต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่สามารถเกิดขึ้นได้ สิ่งที่ต้องทำขณะขับรถช่วงที่ฝนตกก็คือ 

  • ควรลดความเร็วลง ไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพราะเป็นความเร็วที่เราจะสามารถควบคุมรถไม่ให้ลื่นไถล
  • เปิดไฟหน้ารถและไฟท้ายรถ  ไฟหน้าควรใช้สัญญานไฟแบบปกติ ไม่ควรใช้ไฟฉุกเฉินและไฟหน้าสูงเพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
  • รักษาระยะห่างจากรถคันหน้าไม่ควรขับชิดคันหน้าจนเกินไป 
  • หากรถลื่นไถลหรือเห็นน้ำห้ามเหยียบเบรคจนล้อหยุดหมุนในทันที ค่อยๆชะลอความเร็วลง ควบคุมพวงมาลัยให้มั่นคง จนกว่ารถจะคงที่  
  • เปิดที่ปัดน้ำฝนเพื่อช่วยในการมองเส้นทาง 
เทคนิคการขับรถ

2. เทคนิคการขับรถเวลาขึ้นเขา 

เทคนิคการขับรถสำหรับมือใหม่ เวลาขึ้นเขาควรใช้เกียร์ต่ำ ที่เกียร์ 1 หรือเกียร์ 2 ขึ้นอยู่กับระดับความชัน ณ เวลานั้น เพื่อช่วยส่งกำลังให้รถขึ้นเนินได้อย่างมั่นใจ ควรมองให้ไกล เพื่อประเมินเส้นทางเบื้องต้น ไม่ควรแซงทางโค้งเนื่องจากเราจะมองไม่เห็นรถที่สวนจากข้างหน้า ควรขับให้อยู่เลนซ้ายเสมอ เมื่อเข้าสู่ทางโค้ง ทางเลี้ยว หรือจุดอับสายตา พยายามบีบแตรหรือใช้สัญญาณไฟอยู่เสมอ เพื่อเป็นการให้สัญญาณเตือนรถคันอื่นที่อาจสวนทางมา การขับรถขึ้นเขาอาจจะยากสำหรับมือใหม่ แต่หากขับจนชำนาญแล้วก็จะกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้น

เทคนิคการขับรถ

3. เทคนิคการขับรถเวลาลงเขา

  ไม่ต่างจากเทคนิคขับรถขึ้นเขาแต่สิ่งที่สำคัญไม่ควรใช้เกียร์ว่างเป็นอันขาด เวลาลงเขา เพราะอาจทำให้ควบคุมรถได้ยาก ไม่ควรเหยียบคลัตซ์ เพราะจะทำให้แรงกดถนน จากเครื่องยนต์ถูกตัดขาด จะส่งผลต่อการเกาะถนน  ควรระวังการใช้เบรคตลอดเวลา เพราะจะทำให้เบรคเกิดความร้อน ผ้าเบรคอาจจะไหม้ ควรแตะเบรคเบา ๆ เป็นจังหวะ อย่าเหยียบเบรกค้างไว้ การใช้เกียร์ 1 หรือเกียร์ 2 จะช่วยให้ไม่ต้องเหยียบเบรกอยู่ตลอดเวลา และควรรักษาความเร็วระหว่างลงเขาให้อยู่ที่ 40-50 กิโลเมตร/ชั่วโมง

4. เทคนิคการขับรถเวลาน้ำท่วม 

เมื่อเกิดน้ำท่วมเราควรดูระดับความสูงของน้ำที่สามารถขับขี่ได้ปลอดภัย ระดับน้ำที่เราสามารถขับต่อได้นั้น น้ำต้องยังท่วมไม่ถึงใต้ท้องรถหรือขอบประตูรถ ขณะขับควรทำดังนี้

  • ควรปิดแอร์ทุกครั้งเมื่อเกิดน้ำท่วม 
  • ควรใช้เกียร์ต่ำ ที่เกียร์ 1 หรือเกียร์ 2 
  • ควรรักษารอบเครื่องไว้ให้คงที่ เพื่อป้องกันรถดับ ไม่ควรใช้คันเร่งหนักจนเกินไป 
  • ควรรักษาระยะห่างจากรถคันหน้า ให้มากกว่าปกติหรือ 50 เมตร  
  • เลี่ยงการชะลอหรือเบรกจนรถหยุดนิ่ง ลดความเร็วเมื่อมีรถสวนมา เพราะอาจทำให้น้ำกระเด็นเข้าเครื่องยนต์ได้  
  • หากเครื่องดับห้ามสตาร์ทเครื่องใหม่เด็ดขาด ควรเข็นรถเข้าข้างทางพยายามหาที่สูงไว้

5. เทคนิคการขับรถขณะรถติดไฟแดง  

หากเราติดไฟแดงไม่นาน ประมาณ 10-30 วินาที อาจไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเกียร์ก็ได้ แต่ให้เพิ่มความระมัดระวังโดยเหยียบเบรกไว้ตลอดเวลา แต่หากติดไฟแดงนานกว่า 1 นาที ควรเข้าเกียร์ N พร้อมกับดึงเบรกมือขึ้นเพื่อป้องกันรถไหล  ไม่ควรใส่เกียร์ P เด็ดขาด หากเกิดการชนท้าย เนื่องจากอาจทำให้ระบบเกียร์พัง และมีค่าซ่อมแพง 

เทคนิคการขับรถ

เป็นยังไงบ้างคะ สำหรับ 5 เทคนิคการขับรถ อย่างปลอดภัย สำหรับมือใหม่ ที่ทางเรานำมาฝาก หวังว่าจะเป็นประโยขน์กับมือใหม่หัดขับไม่มากก็น้อยนะคะ

สิ่งสำคัญไม่ว่าเราจะเป็นมือใหม่หรือมีความชำนาญแล้ว การขับขี่ด้วยความไม่ประมาทและเคารพกฎจราจรเป็นสิ่งที่ช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเองและผู้ร่วมเดินทางนะคะ

ท้ายนี้หากใครที่กำลังมองหารถมือสองไปใช้สักคันสามารถเข้าไปดูสินค้าได้ที่นี่  Truck2hand  มีรถสวย ราคาดี พร้อมให้ท่านได้จับจองเป็นเจ้าของอยู่นะคะ

https://www.tlt.co.th/news_detail/nrYAEBrPEp
https://car.kapook.com/view250477.html

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ข่าวสารยานยนต์ เทคนิคการใช้รถ