1. /
    บทความ
  2. /
    5 วิธีตรวจเช็ค มอเตอร์ไซค์ ให้พร้อมใช้งานอย่างปลอดภัย - Truck2Hand.com

5 วิธีตรวจเช็ค มอเตอร์ไซค์ ให้พร้อมใช้งานอย่างปลอดภัย - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Mukข่าวสาร, สาระน่ารู้7/8/2566
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
5 วิธีตรวจเช็ค มอเตอร์ไซค์ ให้พร้อมใช้งานอย่างปลอดภัย - Truck2Hand.com

สำหรับสายลุยที่รักในการขับขี่ มอเตอร์ไซค์ เป็นชีวิตจิตใจ ต้องหนีไม่พ้นกับค่าซ่อมบำรุงรักษา รถสุดที่รักสุดที่หวง แต่จะดีกว่ามั้ยถ้าเพื่อนๆ สามารถที่จะดูแลรักษารถคู่ใจของตัวเองได้อยู่เสมอ วันนี้แอดมินมีวิธีตรวจเช็คมอเตอร์ไซค์ให้พร้อมใช้งานได้อย่างปลอดภัยมาฝากกันค่า

มอเตอร์ไซค์มือสอง

1.ยางรถ มอเตอร์ไซค์

มอเตอร์ไซค์

ตรวจเช็คลมยาง

ลมยางควรเป็นสิ่งที่ต้องหมั่นตรวจเช็คตลอด หลายคนมักจะละเลยกับข้อนี้ โดยต้องเช็คแรงดันให้อยู่ในระดับมาตรฐาน เพื่อช่วยลดแรงกระแทกเวลาขับขี่และส่งผลต่อการทรงตัวของรถมอเตอร์ไซค์อีกด้วย

การดูแลทำความสะอาด

หมั่นทำความสะอาดบริเวณล้อและยาง และตรวจเช็คสิ่งสกปรกหรือสิ่งแปลกปลอมที่อาจมีคมเข้าไปอุดอยู่ตามซอกยาง น้ำยางที่ใช้ทำความสะอาดสามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าใกล้บ้านเลยจ้า

ระวังการขับขี่บนถนนผิวขรุขระ

ในทุกๆการเดินทางคงหลีกเลี่ยงผิวถนนที่ขรุขระไม่ได้หรอกจริงมั้ยคะ และเพื่อนๆทราบหรือไม่ว่าพื้นถนนที่ขรุขระจะส่งผลให้ยางรถมอเตอร์ไซค์ของเราเกิดการสึกหรอไวขึ้นและอายุการใช้งานของยางก็จะสั้นลง หากเป็นไปได้เราควรหลีกเลี่ยงการใช้พื้นถนนที่ขรุขระก็จะดีนะคะ

2.น้ำมันเครื่องรถ มอเตอร์ไซค์

มอเตอร์ไซค์

รถกระบะมือสอง

น้ำมันเครื่องเปรียบเสมือนหัวใจของรถยนต์ มีหน้าที่ในการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ทั้งระบบทั้งทำหน้าที่หล่อลื่น ระบายความร้อนและชะล้างสิ่งสกปรก ยิ่งเมื่อถึงระยะทาง 1,000 กิโลเมตร ยิ่งต้องรีบเปลี่ยนถ่ายเลยนะคะเพื่อเป็นการทำความสะอาดเครื่องยนต์ และควรตรวจเช็คการรั่วซึมของน้ำมันเครื่องและน้ำมันเฟืองท้ายอีกด้วยจ้า

3.แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์

มอเตอร์ไซค์

อันดับแรกเราต้องรู้ก่อนว่ารถมอเตอร์ไซค์ของเราใช้แบตเตอรี่ประเภทไหนเพื่อการดูแลที่ถูกต้องแม่นยำ โดยเพื่อนๆต้องคอยตรวจเช็คแบตเตอรี่อยู่สม่ำเสมอ คอยตรวจเช็คระดับน้ำกลั่น เช็คตะกอนขั้วบวกขั้วลบและคอยทำความสะอาดขั้วอยู่เสมอแบตเตอรี่จะได้ไม่สกปรก เพื่อความปลอดภัยของตัวเพื่อนๆเองรวมไปถึงมอเตอร์ไซค์ของเพื่อนๆด้วยนะคะ

4.หัวเทียนและไส้กรองอากาศ

มอเตอร์ไซค์

รถบรรทุกมือสอง

หัวเทียน

หัวเทียนมีหน้าที่ในการสร้างประกายไฟเพื่อจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ ทำให้เครื่องยนต์สามารถขับเคลื่อนไปได้ หากหัวเทียนใช้งานไม่ได้รถของเพื่อนๆก็จะสตาร์ทไม่ติด ดังนั้นควรหมั่นตรวจเช็คและทำความสะอาดหัวเทียนอยู่สม่ำเสมอนะคะ

ไส้กรอกอากาศ

ไส้กรอกอากาศมีหน้าที่ในการดักจับฝุ่นและสิ่งแปลกปลอมไม่ให้เข้าไปสู่ห้องเครื่องได้ ดังนั้นควรทำความสะอาดไส้กรอกอากาศทุกๆ 4,000 กิโลเมตรและเปลี่ยนไส้กรองอากาศทุกๆ 12,000 กิโลเมตร หรือในกรณีที่ไส้กรองอากาศมีฝุ่นเยอะก่อนถึงกำหนด เพื่อนๆก็สามารถนำออกมาทำความสะอาดก่อนได้เลยนะคะ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ค่ะ

5.สายพานหรือโซ่มอเตอร์ไซค์

truck2hand

เครื่องจักรเกษตรมือสอง

สายพาน มีหน้าที่ส่งกำลังจากชุดขับเคลื่อนสู่ล้อสู่ล้อหลังเพื่อช่วยในการขับเคลื่อนรถ ซึ่งจะปรับระดังเองตามความเร็วยิ่งสายพานมีคุณภาพที่ดีเท่าไหร่ก็จะสามารถรองรับการใช้งานของรถได้มากเท่านั้นค่ะ

การตรวจเช็คสายพาน ควรตรวจครั้งแรกเมื่อครบ 1,000 กิโลเมตร ตรวจครั้งต่อไปทุกๆ 4,000 กิโลเมตร และเปลี่ยนสายพานเมื่อครบ 24,000 กิโลเมตรโดยเพื่อนๆสามารถตรวจสอบความชำรุดเสียหายได้ด้วยตัวเอง เพียงสังเกตุจากพื้นผิวของสายพานค่ะ

โซ่ ควรถอดมาทำความสะอาดบ้าง แช่น้ำยาแล้วใช้แปรงขัดเพื่อขจัดสิ่งสกปรกและคราบน้ำมันเมื่อทำความสะอาดเสร็จใส่โซ่กลับเข้าที่เดิม พร้อมทั้งหยอดน้ำมันหล่อลื่นและตั้งค่าโซ่ให้อยู่ในระดับที่พอดีด้วยค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ กับ 5 วิธีตรวจเช็คมอเตอร์ไซค์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพื่อนๆสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับรถสุดที่รักกันได้เลยนะคะ แต่ถ้าใครสนใจรถมอเตอร์ไซค์มือสองสามาถรเข้าไปชมได้ที่ Truck2hand กันได้เลยจ้า

เครื่องจักรก่อสร้างมือสอง

รถมือสอง

บริการ ฝากขายรถบรรทุกกับ Truck2hand ให้ทรัคทูแฮนด์ดูแลคุณ

ฝากติดตามช่อง Youtube ของ Truck2hand ฝากติดตามด้วยนะคะ Youtube Truck2Hand Official พวกเราจะอัพเดทคลิปวีดีโอ ให้แฟนๆ ได้ชมเรื่อยๆ ค่ะ

แต่ถ้าใครอยากได้รถตามสเปคที่อยากได้ แนะนำเข้ามาโพสหาใน ชุมชนคนซื้อขาย by Truck2hand ก็ได้นะ ในชุมชนนี้ จะมีเพื่อนๆเข้ามาโพสหาสินค้าที่อยากได้ และจะมีผู้ขายแวะเวียนเข้ามาดู ถ้าเจอโพสที่ตรงกัน ก็สามารถพูดคุย เจรจาในชุมชนนี้ได้เลยค่ะ

เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารดีๆ จาก T2H อย่าลืมแวะเข้ามาดู Blog ของเรากันบ่อยๆนะคะ blog.truck2hand.com

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ข่าวสารสาระน่ารู้