1. /
    บทความ
  2. /
    5 ที่สุดของ อุทยานแห่งชาติ ในประเทศไทย - Truck2Hand.com

5 ที่สุดของ อุทยานแห่งชาติ ในประเทศไทย - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Paaข่าวสาร, สาระน่ารู้12/12/2565
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
5 ที่สุดของ อุทยานแห่งชาติ ในประเทศไทย - Truck2Hand.com

ปัจจุบันประเทศไทยมี อุทยานแห่งชาติ 131 แห่ง ตามที่มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา และพื้นที่เตรียมการอีก 23 แห่ง รวม 154 แห่ง  วันนี้ทาง Truck2hand อยากแนะนำ 5 ที่สุดของ อุทยานแห่งชาติคือ สูงที่สุด กว้างที่สุด นิยมที่สุด แห่งแรกสุด และอุดมสมบูรณ์ที่สุด มาให้ได้ชมกันค่ะ เราไปดูกันเลยค่าว่ามีที่ไหนกันบ้าง

อุทยานแห่งชาติที่สูงที่สุด

ดอยอินทนนท์ เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย ระดับความสูงอยู่ที่  2,565 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเชียงใหม่ เป็นอุทยานแห่งชาติในเทือกเขาถนนธงชัยตะวันออก ซึ่งมีพื้นที่ครอบคลุมอำเภอ แม่แจ่ม จอมทอง และสันป่าตอง ระยะทางรอบเขตดอยอินทนนท์ มีระยะทางประมาณ 90 กิโลเมตร หากเดินจะใช้เวลาถึง 10 วัน เลยทีเดียว 

ชื่อเดิมของดอยอินทนนท์ชาวบ้านจะเรียก ดอยหลวง ดอยกาหลวง หรือดอยอ่างกาหลวง บนยอดดอยมีแอ่งน้ำตลอดทั้งปี ดอยอินทนนท์เป็นดอยหิน มีทั้งหินอัคนี หินตะกอนและหินแปร มีอายุไม่ต่ำกว่า 600 ปี เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ สภาพโดยรวมของป่ามีความร่มครึ้ม มีพืชพรรณหลากหลายกว่า 2,000 ชนิด  รวมถึงสัตว์ป่าเช่น กวางผา เก้ง ชะนี ลิง หมี เสือ เป็นต้น 

ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวดอยอินทนนท์ เพราะชอบไปดูทะเลหมอก  แม่คะนิ้ง หรือ เหมยขาบ ที่คนท้องถิ่นเรียกกัน เนื่องจากช่วงฤดูหนาว อุณหภูมิจะลดลงถึงเกือบ 0 องศา  

อุทยานแห่งชาติ

อุทยานแห่งชาติกว้างที่สุด 

แก่งกระจาน หรือ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นอุทยานที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ซึ่งมีเนื้อมากที่โดยประมาณ  2,915 ตารางกิโลเมตร หรือ 1.8 ล้านไร่ ตั้งอยู่ใน จังหวัดเพชรบุรี เขตอำเภอแก่งกระจาน อำเภอหนองหญ้าปล้อง และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้รับการประกาศให้เป็นเขตอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2524 เนื่องจากสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ เป็นป่าต้นน้ำของแม่น้ำเพชรบุรี และแม่น้ำปราณบุรี  พื้นที่ส่วนใหญ่ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเป็น ภูเขาสลับซับซ้อนอยู่ในเทือกเขาตะนาวศรี  สภาพภูมิประเทศเป็นป่าดิบชื้น

อุทยานแห่งชาติ

อุทยานแห่งชาติที่นิยมที่สุด 

ภูกระดึง เป็นอุทยานแห่งชาติยอดนิยมที่สุด สำหรับนักท่องเที่ยวสายลุยที่ชื่นชอบธรรมชาติ  อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ตั้งอยู่ที่ ตำบลศรีฐาน อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย มีเนื้อที่ 217,576 ไร่ เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งที่ 2 ของประเทศไทย ภูกระดึงมีลักษณะเป็นทุ่งราบกว้างใหญ่ ถูกปกคลุมด้วยทุ่งหญ้า ป่าสนสองใบ ป่าสนสามใบ ป่าเต็งรัง ป่าเบญจพรรณ ป่าดงดิบเขา สลับกับเนินเตี้ยๆ สภาพอากาศเย็นตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 0-10 องศาเซลเซียส 

ภูกระดึงจะเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นภูกระดึงได้ตั้งแต่ วันที่ 1 ตุลาคม ถึง 31 พฤษภาคม ของทุกปี ช่วงฤดูฝนจะปิดบริการเนื่องจากเกิดภัยธรรมชาติ ควรจองคิวล่วงหน้าเพราะรับจำกัดเพียง 1,000 คนต่อวัน เพื่อให้คุ้มค่ากับความเหนื่อยควรพักบนภูกระดึงอย่างน้อย 2-3 วัน เพราะวันแรกก็จะหมดไปกับการเดินขึ้นภูแล้ว เช้าวันรุ่งขึ้นก็ไปชมพระอาทิตย์ขึ้น ซึ่งจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นนั้นสามารถชมได้ที่ “ผานกแอ่น” เพียงแห่งเดียวเท่านั้น  ส่วนการชมพระอาทิตย์ตก สามารถชมได้ที่ “ผาหมากดูก” และที่ “ผาหล่มสัก” ซึ่งเป็นจุดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากมีชะง่อนหินที่ยื่นล้ำออกไปจากหน้าผาและต้นสนขนาดใหญ่ เป็นจุดชมดวงอาทิตย์ตกที่สวยงามสุด

อุทยานแห่งชาติ

อุทยานแห่งชาติแห่งแรกสุด 

เขาใหญ่ เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของประเทศไทย โดยได้รับประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของประเทศไทย เมื่อวันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2505  ซึ่งมีอาณาเขตครอบคลุม 11 อำเภอ ของ 4 จังหวัด คือ จังหวัดสระบุรี จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดปราจีนบุรี และ จังหวัดนครนายก เป็นพื้นที่ผืนใหญ่ตั้งอยู่ในเทือกเขาพนมดงรัก 

ปัจจุบันพื้นที่ส่วนใหญ่ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ตั้งอยู่ในท้องที่จังหวัดปราจีนบุรี คือ ประมาณ 721,260 ไร่ หรือ 53 เปอร์เซ็นต์ ของพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ทั้งหมด รองลงมาอยู่ในท้องที่จังหวัดนครนายก ประมาณ 364,600 ไร่ หรือ 27 เปอร์เซ็นต์ ของพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ทั้งหมด ส่วนท้องที่จังหวัดนครราชสีมา มีประมาณ 197,000 ไร่ หรือ 15 เปอร์เซ็นต์ ของพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ทั้งหมด และตั้งอยู่ในท้องที่จังหวัดสระบุรีน้อยที่สุด คือ ประมาณ 70,570 ไร่ หรือ 5 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ทั้งหมด

อุทยานแห่งชาติ

อุทยานแห่งชาติที่อุดมสมบูรณ์ที่สุด 

อุทยานแห่งชาติบูโด – สุไหงปาดี  จ.นราธิวาส  มีเนื้อประมาณ 341 ตารางกิโลเมตร หรือ 213,125 ไร่เป็นอาณาจักร ใบไม้สีทอง หรือ ย่านดาโอ๊ะ เป็นไม้หายากของโลกชนิดหนึ่งพบเป็นครั้งแรกในเมืองไทย บนเทือกเขาสันกาลาคีรี ที่นี่มีความอุดมสมบูรณ์ที่สุด เป็นแหล่งรวมความหลากหลายทางชีวภาพ และสิ่งที่บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์คือ มีการสำรวจพบนกเงือกมากกว่า 6 ชนิด  สภาพป่าโดยทั่วไปเป็นป่าดงดิบขึ้นปกคลุมเทือกเขาทั้งหมด มีไม้ขนาดใหญ่  เช่น ตะเคียน กาลอ ไข่เขียว สยา  ฯลฯ และมีพรรณไม้ที่หายากมีราคาแพงและกำลังจะสูญพันธุ์ คือ “หวายตะค้าทอง” และ “ปาล์มบังสูรย์ หรือลีแป” พบตามบริเวณป่าลึกบนภูเขาสูง  เป็นแหล่งน้ำต้นกำเนิดแม่น้ำหลายสาย เช่น แม่น้ำสายบุรี คลองบาเจาะ ที่นี่จึงเป็นเสมือนสวรรค์ของนักดูนก นักท่องป่า และผู้ที่รักการศึกษาพรรณไม้

อุทยานแห่งชาติ

เป็นยังไงบ้างคะสำหรับที่สุดของอุทยานแห่งชาติทั้ง 5 ที่ทาง Truck2hand นำมาฝากในวันนี้ เป็นสาระดีๆที่ทางเราอยากนำเสนอ อยากให้เราช่วยกันดูแลรักษาสถานที่ที่มีคุณค่าให้คงไว้นานๆนะคะ

นอกจากสาระดีๆที่นำมาฝากแล้วเรายังมีสินค้าดีๆ ที่น่าสนใจรออยู่ที่ Truck2hand ด้วยนะคะ

บริการรับซื้อ รถบรรทุกมือสอง ติดต่อ ขายรถบรรทุก กับ Truck2hand

บริการ ฝากขายรถบรรทุกกับ Truck2hand ให้ทรัคทูแฮนด์ดูแลคุณ

ฝากติดตามช่อง Youtube ของ Truck2hand ฝากติดตามด้วยนะคะ Youtube Truck2Hand Official พวกเราจะอัพเดทคลิปวีดีโอ ให้แฟนๆ ได้ชมเรื่อยๆ ค่ะ

แต่ถ้าใครอยากได้รถตามสเปคที่อยากได้ แนะนำเข้ามาโพสหาใน ชุมชนคนซื้อขาย by Truck2hand ก็ได้นะ ในชุมชนนี้ จะมีเพื่อนๆเข้ามาโพสหาสินค้าที่อยากได้ และจะมีผู้ขายแวะเวียนเข้ามาดู ถ้าเจอโพสที่ตรงกัน ก็สามารถพูดคุย เจรจาในชุมชนนี้ได้เลยค่ะ

เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารดีๆ จาก T2H อย่าลืมแวะเข้ามาดู Blog ของเรากันบ่อยๆนะคะ blog.truck2hand.com

5 ที่สุดของ อุทยานแห่งชาติ ในประเทศไทย

แหล่งที่มา : 
http://www.dooasia.com/travel/7-ที่สุด-อุทยานแห่งชาติไ/
https://www.matichonweekly.com/column/article_532453
https://palanla.com/index.php?op=domesticLocation-detail&id=705
https://th.wikipedia.org/wiki/อุทยานแห่งชาติในประเทศไทย
https://www.facebook.com/PKDnationalpark
https://www.khaoyainationalpark.com/
https://www.facebook.com/DoiInthanonNationalPark
https://www.facebook.com/Kaengkrachannationalparkofficial/
https://www.facebook.com/BudoSungaiPadiNationalPark.Official/

โปรโมชั่นดี จาก…ศูนย์บริการอีซูซุ ทั่วประเทศ

ISUZU
ISUZU

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ข่าวสารสาระน่ารู้