1. /
    บทความ
  2. /
    ซื้อรถกระบะมือสองยังไง..ไม่ให้โดนย้อมแมว! | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

ซื้อรถกระบะมือสองยังไง..ไม่ให้โดนย้อมแมว! | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Mukข่าวสาร19/1/2564
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
ซื้อรถกระบะมือสองยังไง..ไม่ให้โดนย้อมแมว! | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

ซื้อรถกระบะมือสองยังไง..ไม่ให้โดนย้อมแมว!
พูดถึงการซื้อรถมือสอง แน่นอนว่าผู้ซื้อต้องการความคุ้มค่า ทั้งคุณภาพและราคา ก็ต้องรับได้ ใครที่อยากรู้ว่าต้องดูรถมือสองยังไงถึงจะได้รถยนต์สภาพดีราคายุติธรรม ไม่โดนย้อมแมว วันนี้เราจะมาแนะนำจุดสำคัญ ที่ควรตรวจก่อนซื้อรถมือสอง มาดูกัน

ตรวจสอบรถมือสองอย่างไร ?

1. ตรวจสอบเล่มทะเบียน .. ว่าข้อมูลตรงกับตัวรถหรือไม่
2. เช็คตัวถังของรถรอบคัน .. เพื่อหาร่องรอยการซ่อมแซมที่อาจจะเกิดจากอุบัติเหตุ
3. ตรวจสอบการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ .. เช่น อุปกรณ์ไฟฟ้า แอร์ แผงคอนโทรลต่างๆ รวมถึงกลิ่นภายในรถ ว่าผิดปกติหรือไม่
4. เช็คระดับของเหลวในห้องเครื่อง .. ว่ามีการรั่วซึม หรือ ร่องรอยการรั่วซึมหรือไม่
5. ตรวจสอบการสึกหรอคร่าวๆของช่วงล่าง .. ซึ่งอาจจะเห็นไม่ชัดเจนนัก แต่ก็สามารถพอจะดูการสึกหรอและประเมินค่าซ่อมแซมหลังจากตกลงซื้อได้ระดับนึง
6. ทดสอบขับจริง .. เป็นวิธีที่จะตรวจสอบสภาพและอาการของรถได้ชัดเจนที่สุด

ขั้นตอนการตรวจสอบรถกระบะมือสอง ก่อนซื้อ!!!

  1. สำคัญที่สุด เล่มทะเบียนซึ่งบ่งบอกข้อมูลของรถ เจ้าของรถได้ ให้ดูวันเดือนปีที่จดทะเบียนกับปีผลิต ควบคู่ไปกับการดูส่วนประกอบของรถครับว่าสัมพันธ์กันมั้ย เช่น เลขตัวเครื่องยนต์ เลขตัวถัง เลขไมล์ บันทึกประวัติรถว่าผ่านอะไรมาบ้าง รวมถึงดูบันทึกการซ่อมบำรุง หรือบันทึกการเข้าศูนย์บริการจากผู้ขายถ้ามี (สมุดคู่มือ Book Service)

2. เช็กตัวถังของรถรอบคัน เช่น ร่องรอยต่างๆ ระบบไฟส่องสว่าง ความสม่ำเสมอของสีรถ จุดเชื่อมตัวถังว่ามีความผิดปกติตรงไหนมั้ย ถ้าเกิดมีร่องรอยการขันน็อต การซ่อมแซม หรือการทำสีใหม่ อาจสันนิษฐานได้ว่ารถเคยผ่านการชนหนักมาก่อน

3. ตรวจสอบการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ในห้องโดยสาร เช่น แอร์ แผงคอนโซล พวงมาลัย เบาะ ขอบยางประตู รวมถึงกลิ่นภายในรถ ที่เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าเจ้าของรถดูแลมากน้อยเพียงใด อย่าลืมดูคราบสนิม หรือคราบน้ำบริเวณต่างๆ บนพื้นพรมห้องโดยสาร ที่อาจเป็นร่องรอยการโดนน้ำท่วมมาก็เป็นได้

4. เช็กระดับของเหลวและการรั่วซึมในห้องเครื่อง เช่น หม้อน้ำ น้ำมันเครื่อง ต้องไม่ต่ำเกินไป ไม่มีคราบสนิม รวมทั้งสังเกตสายพานต้องไม่มีรอยฉีกขาด ขั้วแบตเตอรี่ไม่มีคราบสกปรกหรือคราบขี้เกลือเกาะ สตาร์ทรถแล้วเครื่องยนต์ต้องนิ่งเงียบ ไม่มีกลิ่นไหม้ แต่ถ้ามีอาการผิดปกติจากนี้ ก็โบกมือลาได้เลยครับ

5. ตรวจสอบใต้ท้องรถว่ามีส่วนไหนได้รับความกระทบกระเทือน หรือมีอาการสึกหรอบ้าง เช่น  โช๊คอัพ เบรก ยาง รวมถึงคราบน้ำมันใต้ท้องรถตามตำแหน่งต่างๆ ถ้าลองขับไปที่ที่ขรุขระหน่อยแล้วมีเสียงแปลกๆ แปลว่าช่วงล่างไม่แน่น หากคุณซื้อรถคันนั้นไปใช้งานต่อในอนาคต ต้องเสียเงินซ่อมแน่นอน

6. ทดสอบขับจริง ดีที่สุด ตั้งแต่เริ่มสตาร์ทรถเลย ต้องสตาร์ทติดง่าย ไม่มีเสียงรบกวนจากห้องเครื่อง ดูระบบเกียร์ว่ามีอาการรถกระตุกหรือเข้าเกียร์ยากมั้ย ขับแล้วไม่มีอาการสั่น กระตุก เลี้ยวโค้งได้ดี ยางเกาะถนน พวงมาลัย ระบบเบรก หน้าปัดบอกความเร็วทำงานได้ตามปกติก็ถือว่าสอบผ่านครับ

การซื้อรถยนต์มือสองจำเป็นต้องตรวจสอบรถแต่ละคันอย่างละเอียด บางจุดอาจต้องใช้ประสบการณ์ เพราะรถมือสองดูเพียงผิวเผินไม่ได้ครับ  ยิ่งถ้าคุณไม่มีความรู้เรื่องรถยนต์ ขอแนะนำให้พาผู้รู้หรือผู้เชี่ยวชาญเรื่องรถยนต์ไปช่วยเช็กดีกว่า เพื่อให้ซื้อรถมือสองได้อย่างสบายใจไม่มีย้อมแมวแน่นอน ในเว็บไซต์ Truck2Hand มีรถกระบะมือสอง รถกระบะตอนเดียว และ รถปิกอัพมือสอง จำนวนมากให้เลือกลองเข้าไปดูครับ

ค้นหา รถกระบะมือสอง และ รถปิคอัพมือสอง

https://www.truck2hand.com/search/?categories=G4kNEZ5wy3&utm_source=Blog&utm_medium=Blog%20Content&utm_campaign=How%20to%20buy%20Pickup

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ข่าวสาร