1. /
    บทความ
  2. /
    แอร์รถยนต์ 7 วิธีแก้ปัญหากลิ่นอับในระบบ แอร์รถยนต์ เรามีเคล็ดลับ มาฝาก - Truck2Hand.com

แอร์รถยนต์ 7 วิธีแก้ปัญหากลิ่นอับในระบบ แอร์รถยนต์ เรามีเคล็ดลับ มาฝาก - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Paaข่าวสาร, สาระน่ารู้21/7/2565
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
แอร์รถยนต์ 7 วิธีแก้ปัญหากลิ่นอับในระบบ แอร์รถยนต์ เรามีเคล็ดลับ มาฝาก - Truck2Hand.com

สวัสดีเพื่อนๆ Truch2hand ทุกท่านนะคะ วันนี้แอดมิน จะพูดเรื่อง ปัญหากลิ่นอับในระบบแอร์รถยนต์ขอเรา สำหรับใครที่กำลังมีปัญหา แอร์รถยนต์ มีกลิ่นอับหรือมีกลิ่นเหม็นเปรี้ยว ตอนเปิดแอร์ แต่ไม่รู้ว่าสาเหตเกิดมาจากอะไร และอยากหาวิธีกำจัดกลิ่นอับในระบบแอร์รถยนต์แล้วละก็ ทาง Truck2hand มีวิธีการแก้ไขปัญหาลิ่นอับ ในระบบแอร์รถยนต์ของเรามาฝากด้วยนะคะ  แต่ก่อนที่เราจะรู้จักวิธีขจัดกลิ่นอับเหล่านี้ เรามาดูสาเหตุของกลิ่นอับ กลิ่นเหม็น ในระบบแอร์รถยนต์ กันก่อนนะคะ  

แอร์รถยนต์

สาเหตุหลักๆที่ทำให้เกิดกลิ่นอับใน ระบบแอร์รถยนต์ มีอยู่ 3 อย่าง ดังนี้

สาเหตุที่ 1.เกิดจากกรองแอร์ไม่สะอาด ซึ่งปกติเราต้องเปลี่ยนกรองแอร์ทุก 6 เดือน หรือ 10,000 กิโลเมตร พร้อมกับน้ำมันเครื่อง ซึ่งการที่เราไม่เปลี่ยนกรองแอร์ตามระยะที่กำหนด ก็จะทำให้สิ่งสกปรกสะสมอยู่ที่กรองแอร์มากกว่าปกติ  เวลาเปิดแอร์ลมแอร์ต้องการกรองแอร์กลิ่นเหล่านี้ก็จะออกมากับลมแอร์ด้วย

สาเหตุที่ 2 : มีความชื้นสะสมในระบบแอร์ โดยสะสมอยู่ที่แผงคอยล์เย็น การที่มีความชื้นสะสมที่คอลย์เย็นเวลานานจะทำให้เกิดการหมักหมมและทำให้เกิดความชื้นและเชื้อรา เชื้อราพวกนี้จะเป็นแบคทีเรีย ทำให้เกิดความกลิ่นเหม็นกลิ่นอับขึ้นมาได้ ซึ่งเจ้า แบคทีเรีย และ เชื้อรา ที่เกิดอยู่บนแผงคอลย์เย็นในระบบแอร์นี้ นอกจากจะส่งกลิ่นเหม็นแล้ว ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพของคนในรถอย่างมากอีกด้วยค่ะ

สาเหตุที่ 3 : เกิดจากช่องระบายอากาศแอร์อุดตัน เมื่อเกิดการอุดตันก็จะทำให้เกิดการหมักหมมและทำให้เกิดเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดกลิ่นอับเหมือนสาเหตุที่ 2 

รถกระบะ ISUZU (อีซูซุ) D-Max มือสอง

วิธีการแก้ปัญหากลิ่น

รถกระบะ TOYOTA (โตโยต้า) Hilux Revo มือสอง

วิธีการแก้ปัญหากลิ่นอับในระบบ แอร์รถยนต์

  1. หลีกเลี่ยงการใช้น้ำหอมปรับอากาศ เพราะสารระเหยในน้ำหอมปรับอากาศ จะไปเกาะสะสมอยู่ที่แผงคอลย์เย็น จากการดูดของพัดลม เมื่อสะสมมากๆเข้า จะทำให้ภายในตู้แอร์เป็นเมือกเหนียว เป็นแหล่งสะสมของสิ่งสกปรก เชื้อโรค เป็นสาเหตุให้เกิดกลิ่นเหม็นมากขึ้น แถมยังทำให้ตู้แอร์ตันเร็ว
  1. ปรับระดับความเย็นให้เหมาะสม เมื่อรู้สึกว่าแอร์เย็นเกินไป แนะนำปรับอุณภูมิให้สูงขึ้น อย่าลดความแรงของพัดลมแอร์เพียงอย่างเดียว อีกทั้งไม่ควรปิดหน้ากากแอร์มากกว่า 2 ตัว เพราะ ความเย็นจะอั้นอยู่ในตู้แอร์ จะทำให้เกิดความเย็นและความชื้นสะสม จนอาจเกิดเป็นเชื้อราได้ จึงไม่ควรปรับลดความเย็นโดยการปรับลดความแรงของพัดลม หรือ ปิดห้ากากช่องแอร์
  2. ปิด A/C ก่อนถึงปลายทาง ก่อน 5 นาที แต่ยังเปิดพัดลมไว้ก่อน เพื่อไล่ความชื้นจากแผงคอลย์เย็น โดยพัดลมจะทำหน้าที่เป่าความชิ้นหรือไอน้ำที่เกาะบนแผงคอย์เย็นให้แห้ง
แอร์รถยนต์
  1. จอดรถไว้กลางแดดสัก 3-4 ชั่วโมงและเปิดประตูทุกบานทิ้งไว้ทุก เพื่อให้ความร้อนไล่ความชื้นภายในห้องโดยสาร พรม รวมไปถึงในตู้แอร์ และยังเป็นการฆ่าเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรียต่างๆ ได้เป็นอย่างดี และทุกท่านสามารถทำเองได้ที่บ้าน ไม่ต้องจ้างช่างให้เสียเวลา
  1. ทำความสะอาดหรือเปลี่ยนกรองแอร์ตามระยะที่กำหนด ตามที่ได้พูดถึงไป กรองแอร์ก็อาจจะมีส่วนในปัญหากลิ่นอับที่เกิดขึ้นได้ ดังนั้น แนะนำให้หมั่นตรวจเช็คกรองแอร์ของเรา ว่า สกปรกมากไหม ถ้าสกปรกไม่มากและยังไม่ถึงระยะเปลี่ยน ก็แนะนำให้นำกรองแอร์ออกมาเป่าลมไล่ฝุ่น ไล่สิ่งสกปรกออกบ้าง หรือ ถ้าครบกำหนดระยะเปลี่ยนแล้ว แนะนำให้รีบเปลี่ยนกรองแอร์เก่าออก เพราะ นอกจากกลิ่นที่เกิดขึ้นแล้ว ฝุ่นหรือกลิ่นความอับชื้อที่เกิดขึ้น ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพผู้ใช้รถอีกด้วย 
แอร์รถยนต์
  1. พรมรถยนต์นั้นสามารถสร้างกลิ่นอับให้กับรถยนต์ได้ไม่แพ้น้ำที่ขังอยู่ในช่องปรับอากาศ ซึ่งการหมักหมมความชื้น สิ่งสกปรก บนพรมในรถยนต์ ก็เป็นสาเหตุของกลิ่นอับได้เช่นกัน รวมไปถึงเวลาเราเปิดแอร์รถ พัดลมแอร์จะดูดเอากลิ่นเหม็นบนพรมเข้าไปในแผงคอลย์เย็น ซึ่งจะทำให้แผงคอลย์สะสมกลิ่นเข้าไปอีก ดังนั้น หากพรมของท่านมีความชิ้น เช่นจากรองเท้าที่ไปเหยียบน้ำมา หรือ อาจจะทำน้ำหกใส่ แนะนำให้ถอดพรมรถไปซักทำความสะอาด และ ตากแดด เพื่อกำจัดกลิ่นอับให้หายไป 
แอร์รถยนต์
  1. ถ้าทำทั้ง 6 วิธีนี้แล้วยังไม่ดีขึ้นก็แนะนำให้ ล้างแอร์ การล้างแอร์มี 2 แบบ คือ การล้างแบบไม่ถอดตู้แอร์ และ การล้างแบบถอดตู้แอร์ ซึ่งการถอดตู้แอร์มาล้างถือว่าแก้ปัญหาได้ดีที่สุด แต่การถอดตู้แอร์ต้องถอดคอลโซลซึ่งอาจทำให้การประกอบกลับไม่เหมือนเดิม 

เป็นยังไงบ้างค่ะสำหรับวิธีการขจัดกลิ่นอับของแอร์ ในรถยนต์ ที่ทาง Truck2hand นำมาฝาก หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับหลายท่านที่กำลังพบปัญหานี้อยู่ ลองนำคำแนะนำเหล่านี้ไปลองสังเกตุแอร์รถยนต์ ของทุกท่าน ว่ากลิ่นเหม็นที่เกิดขึ้น น่าจะมาจากสาเกตุข้อไหน และควรใช้วิธีการแก้ไขข้อไหน จึงจะเหมาะสมที่สุด

รถบรรทุก ISUZU (อีซูซุ) มือสอง

เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารดีๆจากเราอย่าลืมแวะเข้ามาดู Blog ของเราบ่อยๆกันนะคะ

รถบรรทุก HINO (ฮีโน่) มือสอง

แหล่งที่มา : 

www.tqm.co.th/blogวิธีลดกลิ่นอับแอร์รถยนต์ในช่วงหน้าฝน

https://www.thairentecocar.com/

https://khaorodnissan.com

https://car.kapook.com/view255318.html

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ข่าวสารสาระน่ารู้