1. /
    บทความ
  2. /
    สัญลักษณ์บนหน้าปัดรถยนต์ ไฟเตือนต่าง - Truck2Hand.com

สัญลักษณ์บนหน้าปัดรถยนต์ ไฟเตือนต่าง - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Nitikornสาระน่ารู้25/7/2565
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
สัญลักษณ์บนหน้าปัดรถยนต์ ไฟเตือนต่าง - Truck2Hand.com

สวัสดีแฟนๆ Truck2hand ทุกท่าน วันนี้แอดมินจะมาอธิบายเกี่ยวกับ สัญลักษณ์บนหน้าปัดรถยนต์ ว่าแต่ละแบบมีความหมายว่าอย่างไร แบบไหนที่ต้องระมัดระวัง ซึ่งเชื่อว่า นักขับรถหลายๆท่านอาจจะยังไม่ทราบในหลายๆสัญลักษณ์ที่จะนำมาอธิบายในวันนี้ รวมไปถึงมือใหม่หัดขับ ที่จำเป็นต้องรู้สัญลักษณ์ต่างๆไว้ เพื่อการขับขี่และใช้งานรถยนต์อย่างปลอดภัย

สัญลักษณ์บนหน้าปัดรถยนต์

เรามาเริ่มกันที่สีของ สัญลักษณ์บนหน้าปัดรถยนต์ กันก่อน โดยทั่วไปแล้วสีสัญลักษณ์ไฟเตือน จะแบ่งได้ทั้งหมด 4 สี คือ สีแดง สีเหลือง สีเขียว และ ฟ้า เราไปดูความหมายของแต่ละสีกันเลย

สีของสัญลักษณ์บนหน้าปัดรถยนต์ แบ่งเป็น 4 สี

สัญลักษณ์ไฟเตือน สีแดง คือ บ่งบอกถึงอันตราย ต้องหยุดรถ หยุดการใช้งาน แล้วตรวจสอบหาความผิดปกติตามสัญลักษณ์ที่ปรากฏ

สัญลักษณ์ไฟเตือนสีเหลือง คือ เป็นสัญญาณเตือน ยังสามารถใช้งานรถได้ แต่ต้องระวัง หรือ ตรวจสอบ

สัญลักษณ์สีเขียว คือ การบ่งบอกว่าผู้ขับขี่กำลังใช้งานระบบนั้น หรือ ฟังก์ชันนั้นอยู่ และระบบนั้นยังใช้งานได้ ปกติ

สัญลักษณ์สีฟ้า คือ ระบบนั้นกำลังถูกใช้งาน แต่ไม่ใช่ค่าตั้งต้นจากโรงงาน เช่น ไฟสูง

เมื่อเราทราบความหมายของสีที่โชว์บนสัญลักษณ์แล้ว เรามาดูกันต่อเลยครับ ว่า แต่ละสัญลักษณ์มีความหมายว่าอย่างไร โดยแอดมินจะขอยกสัญลักษณ์ในกลุ่มสีแดง และ สีเหลือง เพื่อให้แฟนๆ ได้รับทราบและสังเกตุรถของทุกท่านกันครับ

สัญลักษณ์ไฟเตือนระบบเบรก

สัญลักษณ์บนหน้าปัดรถยนต์

สัญลักษณ์นี้ หมายถึง เบรกมือยังทำงานอยู่ ยังไม่ปลดเบรกมือหรือปลดไม่สุด แต่ถ้าปลดเบรกมือจนสุดแล้ว แต่สัญลักษณ์นี้ยังโชว์อยู่ จะหมายถึง น้ำมันเบรกอาจจะผิดปกติ หรือ ระบบล็อคล้อมีความผิดปกติ

สัญลักษณ์ไฟเตือนแบตเตอรี่ สัญลักษณ์บนหน้าปัดรถยนต์

สัญลักษณ์บนหน้าปัดรถยนต์

สัญลักษณ์นี้ หมายถึง ไฟในแบตเตอรี่อยู่ในระดับต่ำ หรือ ระบบชาร์จไฟมีปัญหา คือ ไดชาจร์นั้นเอง ซึ่งอาจจะส่งผลให้เครื่องยนต์ดับได้ หากพบสัญลักษณ์โชว์ขึ้นมา แนะนำให้นำรถไปเช็คที่ศุนย์ฯ หรือ ให้ช่างตรวจสอบ เพื่อป้องกันปัญหาที่จเกิดขึ้น

สัญลักษณ์ไฟเตือนแรงดันน้ำมันเครื่อง

สัญลักษณ์บนหน้าปัดรถยนต์

สัญลักษณ์นี้ หมายถึง น้ำมันเครื่องอยู่ในระดับต่ำ หรือ อาจจะมีการอุดตันของระบบน้ำมันเครื่อง ทำให้ไม่มีน้ำมันไปหล่อลื่นตามจุดต่างๆ แนะนนำให้จอดรถและรีบตรวจเช็คทันที

สัญลักษณ์ไฟเตือนระบบถุงลมนิรภัย

Truck2hand

สัญลักษณ์นี้ หมายถึง ระบบถุงลมนิรภัยอาจจะเกิดความผิดปกติ หรือมีปัญหาภายในระบบ แนะนำเอารถเข้าศูนย์บริการ หรือ อู่ เพื่อให้ช่างตรวจสอบ เพราะ หากระบบถุงลมนิรภัยมีปัญหา เวลาเกิดอุบัติเหตุระบบอาจจะไม่ทำงาน ซึ่งจะส่งผลต่อผู้ขับขี่ได้

สัญลักษณ์ไฟเตือนอุณหภูมิเครื่องยนต์

สัญลักษณ์บนหน้าปัดรถยนต์

สัญลักษณ์นี้ หมายถึง เครื่องยนต์อาจมีอุณหภูมิสูงเกิน ซึ่งอาจส่งผลให้เครื่องยนต์เกิดความเสียหายได้ แนะนำให้หยุดรถทันที วิธีแก้เบื้องต้น คือ ดับเครื่องยนต์ แล้วปล่อยเครื่องยนต์อาจมีอุณหภูมิที่สูงเกินไป และอาจทำให้เกิดความเสียหายได้ ให้นำรถจอดข้างทางทันที เบื้องต้นให้ดับเครื่องยนต์ และรอจนกว่าเครื่องยนต์จะเย็นตัว แล้วให้เชคระดับน้ำในหม้อน้ำ

สัญลักษณ์ไฟเตือนระบบลอคล้ออัตโนมัติ (ABS) สัญลักษณ์บนหน้าปัดรถยนต์

Truck2hand

สัญลักษณ์นี้ หมายถึง ระบบล็อคล้อเกิดความผิดปกติ หรือแสดงสัญลักษณ์ขึ้นมาระหว่างขับขี่ แนะนำให้เข้าศูนย์ แต่ระบบเบรคยังสามารถใช้งานได้ปกติ เพียงแต่เมื่อมีการเบรคกะทันหัน ระบบ ABS อาจจะไม่ทำงาน

สัญลักษณ์ไฟเตือนเครื่องยนต์

Truck2hand

สัญลักษณ์นี้ หมายถึง ทำงานของเครื่องยนต์เริ่มมีปัญหา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่ไม่สามารถระบุอาการหรือปัญหาได้อย่างชัดเจน ต้องนำรถเข้าศูนย์ เพื่อให้ช่างใช้เครื่องมือพิเศษในการวิเคราะห์ปัญหา

สัญลักษณ์ไฟเตือนน้ำมันเชื้อเพลิง

Truck2hand

สัญลักษณ์นี้ หมายถึง น้ำมันเชื้อเพลิงใกล้จะหมด ให้รีบเติมน้ำมัน โดยส่วนใหญ่หากสัญลักษณ์นี้โชว์ขึ้นมา รถจะยังมีน้ำมันสำหรับขับได้อีกไม่เกิน 10 กิโลเมตร (ระยะนี้ขึ้นอยู่กับรถแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น)

สัญลักษณ์ไฟเตือนการควบคุมการทรงตัว

Truck2hand

สัญลักษณ์นี้ หมายถึง ระบบการทรงตัว กันรถลื่นไถล ซึ่งถ้าสัญลักษณ์ดังกล่าวโชว์บนหน้าปัด เป็นการแจ้งว่า ระบบนี้ถูกปิดอยู่ ดังนั้น การรถเกิดการลื่นไถล ระบบจะไม่ทำงาน แต่ถ้าสัญลักษณ์นี้กระพริบขึ้นมาแสดงว่า ระบบกำลังทำงาน ช่วยการทรงตัว ช่วยลดการลื่นไถลของรถที่กำลังขับอยู่

สัญลักษณ์ไฟเตือนลมยางอ่อน สัญลักษณ์บนหน้าปัดรถยนต์

Truck2hand

สัญลักษณ์นี้ หมายถึง ลมยางรถอ่อน แนะนำให้เติมลมยาง สัญลักษณ์บนหน้าปัดรถยนต์

เป็นอย่างไรกับ้างครับ สำหรับสัญลักษณ์บนหน้าปัดรถยนต์ ต่างๆ ที่แอดมินได้หยิบยกมาพูดคุยกันในวันนี้ ซึ่งนี้เป็นสัญลักษณ์เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นที่ได้หยิบยกมา แต่เป็นสัญลักษณ์พื้นฐานที่พบได้ในรถยนต์ส่วนใหญ่ แต่เป็นสัญลักษณ์ที่มีความสำคัญต่อการใช้รถเป็นอย่างมาก ยังไงแอดมินแนะนำให้ผู้ใช้รถทุกท่าน ศึกษารายละเอียดสัญลักษณ์ไฟเตือนตามคู่มือการใช้รถของทุกท่าน เพื่อทำความเข้าใจและสังเกตุ หากสัญลักษณ์ต่างโชว์ขึ้นบนหน้าปัด เราควรจะต้องทำอย่างไรต่อไป เพื่อเป็นการป้องกันและรักษาอายุการใข้งานของรถเรา และ ป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ครับ

และครั้งหน้า แอดมิน จะหยิบยกเรื่องอะไรมาพูดคุยกันอีก อย่าลืมติดตาม ให้กำลังใจกันด้วยนะครับ

เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารดีๆ จาก T2H อย่าลืมแวะเข้ามาดู Blog ของเรากันบ่อยๆนะครับ blog.truck2hand.com

แหล่งข้อมูล

https://www.motorexpo.co.th/knowledge/1238

https://www.wongnai.com/articles/car-signals-meaning

https://car.kapook.com/view247840.html

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

สาระน่ารู้