1. /
    บทความ
  2. /
    วิธีตรวจสภาพ รถเครนมือสอง ก่อนตัดสินใจซื้อ - Truck2Hand.com

วิธีตรวจสภาพ รถเครนมือสอง ก่อนตัดสินใจซื้อ - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Nitikornข่าวสาร, สาระน่ารู้31/7/2566
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
วิธีตรวจสภาพ รถเครนมือสอง ก่อนตัดสินใจซื้อ - Truck2Hand.com

สวัสดีแฟนๆ Truck2hand วันนี้แอดมิน จะมาแชร์ความรู้ เกี่ยวกับ การตรวจสภาพ รถเครนมือสอง ก่อนการตัดสินใจซื้อ ซึ่งทางแอดมินได้รวบรวมข้อมูลมาแชร์ให้แฟนๆ เพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการตรวจรถ เพื่อให้ได้รถที่ดีและคุ้มค่ากับเงินที่ลงทุนไป

เครนจะใช้ในการก่อสร้างเป็นส่วนใหญ่ อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่ารถเครนใหม่หรือเครนมือหนึ่ง จะมีราคาค่อนข้างสูง ซึ่งธุรกิจไม่สามารถมีต้นทุนงบประมาณในการซื้อได้จึงมีการหันมาใช้รถเครนมือสอง แทน ด้วยราคาที่ถูกกว่า คุณภาพใกล้เคียงกัน

รถเครน หรือ เครนชนิดเคลื่อนที่ (Mobile Cranes) หมายถึง เครนที่ประกอบด้วยอุปกรณ์ควบคุม และเครื่องต้นกำลังอยู่ในตัว ซึ่งติดตั้งอยู่บนยานที่ขับเคลื่อนในตัวเอง โดยแบ่งออกเป็นรุ่นย่อยได้ดังนี้

รถเครนตีนตะขาบ ( Crawler Crane ) เป็นเครนที่มีการเคลื่อนที่ด้วยตีนตะขาบ จุดเด่น คือ ล้อของรถที่มีลักษณะยาวรีและมีบูมสาน (Lattices Boom) อีกชั้น  เหมาะสมกับการใช้ในไซด์งานที่บุกเบิกใหม่ พื้นที่ยังไม่ถูกบดอัด ติดหล่มยาก แต่ไม่แนะนำให้ใช้งานแบบวิ่งต่อเนื่องเป็นระยะทางคราวละหลายร้อยเมตร เพราะจะทำให้กลไกล้อเสียหายได้  เนื่องจากถูกสร้างขึ้นมาให้ทำงานเฉพาะ  มีขนาดตั้งแต่ 50 ตัน ไปจนถึง 100 ตัน

ประเภทที่ 2 :  รถเครนล้อยาง ( All Terrain Cranes )

รถเครนล้อยาง ( All Terrain Cranes ) หรือรถเครนใหญ่  คือ รถบรรทุกล้อยางที่มีเครนอยู่ด้านหลังหรือด้านบน ล้อยางเคลื่อนที่ทุกล้อ สามารถวิ่งได้เร็วคล้ายรถบรรทุก วิ่งเคลื่อนที่ไปไหนมาไหนได้ด้วยตนเอง ข้ามอำเภอ-ข้ามจังหวัดได้ ทำงานในพื้นที่ขรุขระหรือพื้นที่สมบุกสมบันได้ รถเครนล้อยางนั้นจะสมบุกสมบันน้อยกว่าเครนรถแบบตีนตะขาบ มีบูมเฟรมเป็นท่อนๆ เคลื่อนที่เข้าออกภายในบูมท่อนแรก มุมเลี้ยวแคบควบคุมให้เคลื่อนที่เข้าพื้นที่กีดขวางมุมหักศอก และองศาเลี้ยวน้อยๆ ได้ดี มีขนาดตั้งแต่ 25 ตัน ขึ้นไป

ประเภทที่ 3 :  รถเครน 4 ล้อ ( Rough Terrain Cranes )

รถเครน 4 ล้อ ( Rough Terrain Cranes ) เป็นรถเครนล้อยางเหมือนทรัคเครน แต่ตัวรถจะสั้นกว่า รถเครนประเภทนี้ถูกออกแบบเพื่อใช้กับงานบุกเบิกใหม่ ในสภาพพื้นที่ที่ขรุขระ ติดหล่มก็มีชุดกว้านที่ทำให้ขึ้นมาได้เอง แต่ไม่สมบุกสมบันเหมือนเครนล้อตีนตะขาบ สามารถขับข้ามจังหวัดได้ แต่ใช้ความเร็วได้ต่ำกว่าทรัคเครน มีล้อยาง ขับเคลื่อนแบบ 2 หรือ 4 ล้อ มีขนาดตั้งแต่ 8 ตัน ขึ้นไป

ประเภทที่ 4 :  เครนติดรถบรรทุก (Truck Loader Crane)

เครนติดรถบรรทุก (Truck Loader Crane) เป็นรถบรรทุกที่มีเครนติดตั้งอยู่บนรถบรรทุก ใช้ยกของขึ้นตัวรถบรรทุกขนาดไม่ใหญ่มาก มีแบบพับหลัง และแบบปกติ เครนติดรถบรรทุกขนาดใหญ่ ๆ สามารถยกของได้ถึง 8 ตัน เป็นรถเครนที่สามารถวิ่งระยะทางไกลๆได้ ไปถึงพื้นที่ได้เลย ข้ามจังหวัดก็ได้ การเลี้ยวรถมีความคล่องตัว เพราะมุมแคบก็เลี้ยวได้ ต้องใช้บนพื้นที่ที่ผ่านการบดอัดมาแล้วเท่านั้น

เราไปดูกันดีกว่า ว่า รถเครน มีจุดไหนที่ต้องตรวจบ้าง

รถเครนมือสอง

รถเครนใหญ่ KOBELCO (โคเบลโก) มือสอง

จุดสำคัญในการตรวจสภาพ รถเครนมือสอง

1.สายสลิง

ให้ตรวจสอบสภาพของสายสลิง โดยดูว่า สายบิดงอหรือไม่ สายลวดสลิงต้องไม่แตก ฟู เป็นสนิม หรือ เป็นขุย

2.แกนม้วนสายสลิง

แกนสายสลิงต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่มีรอยแตกร้าว ร่องสลิงไม่บิ่นหรือมีคม เพราะ อาจจะสร้าความเสียหายให้กับสายสลิงได้ และ สายลวดสลิงต้องเรียงเป็นระเบียบบนแกนม้วนสายสลิง

3.ตะขอสำหรับยกสิ่งของ

ตรวจสอบสภาพว่ามีรอยสึกหรือรอยแตกร้าวหรือไม่ ตรวจสอบว่าตะขอสามารถหมุนได้รอบไหม หมุนได้คล่องไหม

รถเครนใหญ่ KATO (คาโต้)

รถเครน

4.มอเตอร์

ตรวจสอบสภาพมอเตอร์ของเครน ด้วยการทดสอบการยกขึ้น-ลง, หมุนซ้าย-ขวา, เดินหน้า-ถอยหลัง

5.สวิตซ์ไฟ ชุดสายไฟ ทุกระบบ

ให้กดทดสอบการทำงานของสวิตซ์ทุกตัว สำหรับสวิตซ์เครน ให้กดทดสอบขึ้น-ลง และกดแช่เอาไว้จนกว่าระบบจะตัดการทำงาน ในส่วนของสายไฟต้องไม่มีรอยถลอก รอยฉีกขาด

รถเครนใหญ่ XCMG (เอ๊กซ์ซีเอ็มจี) มือสอง

รถเครนมือสอง

6.ระบบเบรกในทุกฟังก์ชั่น

ให้ตรวจเช็คสภาพเบรกว่าสามารถทำงานได้ปกติไหม

7.ระบบขับเคลื่อน

ทดสอบวิ่ง เพื่อ ฟังเสียงลูกปืนล้อว่ามีเสียงดังผิดปกติหรือไม่

รวม รถเครนใหญ่มือสอง

รถเครนมือสอง

รถเครนใหญ่ SANY (ซานี่)

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับข้อมูลเล็กๆน้อย ที่ทางแอดมิน รวบรวมมาแชร์ให้ในครั้งนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับแฟนๆ ที่กำลังมองหารถเครนมือสอง กันนะคะ

และครั้งหน้า Truck2hand จะมี เรื่องราวสาระดีๆ อะไรมาแชร์อีก ฝากติดตามด้วยนะคะ

เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารดีๆ จาก T2H อย่าลืมแวะเข้ามาดู Blog ของเรากันบ่อยๆนะคะ blog.truck2hand.com

truck2hand

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ข่าวสารสาระน่ารู้