1. /
    บทความ
  2. /
    5 ชิ้นส่วนสำคัญ ระบบ แอร์รถยนต์ - Truck2Hand.com

5 ชิ้นส่วนสำคัญ ระบบ แอร์รถยนต์ - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Nitikornข่าวสาร, ยานยนต์ เทคนิคการใช้รถ17/6/2565
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
5 ชิ้นส่วนสำคัญ ระบบ แอร์รถยนต์ - Truck2Hand.com

กลับมาอีกแล้วจ้า แฟนๆ Truck2hand วันนี้แอดมิน มีสาระ ความรู้ มาพูดคุยกับแฟนๆอีกแล้วครับ วันนี้เราจะมาพูดคุยเรื่อง ระบบ แอร์รถยนต์ ซึ่งเป็นระบบที่สำคัญมากๆ โดยเฉพาะรถที่ต้องใช้งานในประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่อยู่ในโซนร้อนแถบเส้นศูนย์สูตร จึงทำให้ประเทศไทย มีอากาศร้อนมาก จนถึงร้อนมากๆๆๆ ดังนั้น ระบบแอร์รถยนต์ จึงมีความสำคัญ และ เป็นระบบที่จะขาดไปไม่ได้เลย

แอร์รถยนต์

และช่วงสัปดาห์ก่อน แอดมินได้ไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตแผงรังผึ้งระบายความร้อน ซึ่งมีชื่อเสียงในระดับต้นๆของประเทศ ผลิตสินค้าจำหน่ายในประเทศ รวมไปถึงต่างประเทศทั่วโลก หลังจากไปเยี่ยมชมการผลิต จึงมีวคามคิดที่อยากจะเอาเรื่องระบบ แอร์รถยนต์ มาพูดคุยกันในวันนี้ ว่าในระบบแอร์รถยนต์นั้น มีหลักการทำงานอย่างไร มีชิ้นส่วนไหนสำคัญบ้าง แต่ละชิ้นส่วนมีหน้าที่อย่างไร เราไปทำความรู้จักกับ 5 ชิ้นส่วนสำคัญ ระบบแอร์รถยนต์ กันเลย

หลักการทำงานของระบบแอร์รถยนต์

ระบบแอร์รถยนต์ เป็นระบบทำความเย็นแบบอัดไอ (Vapor Compression System) หลักการทำงานคือ คอมเพรสเซอร์ (Compressor) จะดูดสารทำความเย็น หรือ ที่เรียกกันติดปากว่า น้ำยาแอร์ จาก อีวาโปเรเตอร์ (Evaporator) และทำการอัดสารทำความเย็น ไปที่ คอนเดนเซอร์ (Condenser) เพื่อให้สารทำความเย็น มีอุณหภูมิและความดันสูงขึ้น เมื่อสารฯ มีแรงดันที่เพียงพอ คอมเพรสเซอร์ เทอร์โมสตัท (Thermostat) จะตัดการทำงานของ คอมเพรสเซอร์ สารทำความเย็นที่ไหลผ่านแผง คอนเดนเซอร์ ซึ่งจะอยู่ที่ด้านหน้ารถ หรือที่ช่างมักจะเรียกว่า แผงรังผึ้ง จะทำหน้าที่ระบายความร้อน ลดอุณหภูมิของสารทำความเย็น หลังจากนั้นสารทำความเย็น จำควบแน่นเป็นของเหลว ไหลต่อไปยัง รีซีฟเวอร์ (Receiver) หรือ ไดร์เออร์ (Drier) เพื่อกรองสิ่งสกปรกและความชื้น เพื่อป้องกันการอุดตันของท่อทางน้ำยาแอร์ หลังจากนั้นสารทำความเย็นจะไหลต่อไปที่ เอ็กเพ็นชั่นวาล์ว (Expansion Valve) ซึ่งจะทำหน้าที่ฉีดสารทำความเย็นให้เป็นฝอยละอองเข้าไปในอีวาโปเรเตอร์ หรือตู้แอร์ เพื่อทำให้สารทำความเย็นมีความดันต่ำและเกิดการแลกเปลี่ยนความร้อนภายในห้องโดยสาร จากนั้นน้ำยาแอร์ก็จะเปลี่ยนสถานะกลายเป็นก๊าซอีกครั้ง และจะถูกดูดเข้า คอมเพรสเซอร์ เพื่อเริ่มต้นวัฏจักรการความเย็นอีกครั้ง

5 ชิ้นส่วนสำคัญ ในระบบ แอร์รถยนต์

1.คอมเพรสเซอร์ (Compressor)

คอมเพรสเซอร์ หรือ คอมแอร์ คือ ชิ้นส่วนที่มีหน้าที่ในการควบคุมปริมาณสารทำความเย็นที่ไหลเข้าสู่ระบบแอร์ โดยทำหน้าที่ดูดน้ำยาแอร์ จาก อีวาโปเรเตอร์ (Evaporator) และทำการอัดสารทำความเย็น ไปที่ คอนเดนเซอร์ (Condenser)

แอร์รถยนต์

2.อีวาโปเรเตอร์ (Evaporator)

อีวาโปเรเตอร์ หรือ ที่หลายๆคนเรียกว่า แผงคอยล์เย็น มีลักษณะเป็น แผงรังผึ้งติดอยู่ในคอนโซลภายในห้องโดยสาร มีหน้าที่รับน้ำยาแอร์ มีแรงดันและอุณหภูมิต่ำ จากคอมเพรสเซอร์ และเมื่อน้ำยาแอร์ไหลมาที่อีวาโปเรเตอรืจะเปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นแก๊ส และดูดความร้อนจากตัวคอยล์เย็น ทำให้อุณหภูมิรอบๆคอยล์เย็นต่ำลง เมื่อพัดลมเป่าลมผ่านคอยล์เย็น ก็จะเกิดลมเย็น นั้นเอง

แอร์รถยนต์

3.คอนเดนเซอร์ (Condenser)

คอนเดนเซอร์ หรือ แผงคอลย์ร้อน เป็นแผงรังผึ้งที่ติดอยู่ภายนอก ด้านน้ารถ มีหน้าที่ในการลดอุณหภูมิของสารทำความเย็นที่ดูดซับความร้อนมาจาก อีวาโปเรเตอร์ โดยการเป่าลมผ่านแผงรังผึ้งเพื่อระบายความร้อน

แผงคอยล์ร้อน

4.เอ็กเพ็นชั่นวาล์ว (Expansion Valve)

เอ็กเพ็นชั่นวาล์ว หรือ ตัวควบคุมน้ำยาแอร์ ทำหน้าที่ ควบคุมอัตราการไหลของน้ำยาแอร์ ก่อนเข้าอีวาโปเรเตอร์ ด้วยการลดความดันของน้ำยาแอร์ ให้เป็นก๊าซที่มีความดันต่ำ เพื่อรักษาระดับความเย็นให้มีประสิทธิภาพตามที่กำหนด

แอร์รถยนต์

5.รีซีฟเวอร์ (Receiver) หรือ ไดร์เออร์ (Drier)

รีซีฟเวอร์ (Receiver) หรือ ไดร์เออร์ (Drier) เป็นชิ้นส่วนที่เชื่อมต่อระหว่าง คอนเดนเซอร์ กับ เอ็กเพ็นชั่นวาล์ว ทำหน้าที่ เพื่อกรองสิ่งสกปรกและความชื้น เพื่อป้องกันการอุดตันของท่อทางน้ำยาแอร์ และเป็นจุดที่ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบระดับปริมาณน้ำยาแอร์ในระบบได้อีกด้วย

รีซีฟเวอร์ ไดร์เออร์

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับความรู้ที่แอดมินนำมาฝากในวันนี้ น่าจะช่วยให้หลายๆท่าน เข้าใจการทำงานของระบบแอร์รถยนต์ กันมากขึ้ยนะครับ

สำหรับบรรยากาศ การเยี่ยมชมบรรยากาศโรงงานผลิต แผงรังผึ้ง มาตรฐานระดับประเทศ ที่ผลิตสินค้าจำหน่ายในตลาด Aftermarket มากมายหลายรุ่น เรียกได้ว่า ครอบคลุมทั้งรถญี่ปุ่น รถยุโรป รถจีน รถอเมริกา รวมไปถึง เทสล่า “Tesla” ด้วยนะ สามารถเข้าไปรับชมจากลิ้งค์ด้านล่างได้เลยครับ

เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารดีๆจากเราอย่าลืมแวะเข้ามาดู Blog ของเราบ่อยๆกันนะครับ

รถบรรทุกมือสอง ราคาโดนๆ

แหล่งรูปภาพและข้อมูล

https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A8%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C

https://www.freepik.com/free-photo/woman-hand-turning-car-air-conditioning-system-car-air-conditioner-off-button-close-up-view_27158043.htm#query=air%20condition%20system%20of%20vehicle&position=0&from_view=search

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ข่าวสารยานยนต์ เทคนิคการใช้รถ