1. /
    บทความ
  2. /
    รถบด คืออะไร มีกี่ประเภท? - Truck2Hand.com

รถบด คืออะไร มีกี่ประเภท? - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Nitikornข่าวสาร, สาระน่ารู้7/3/2566
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
รถบด คืออะไร มีกี่ประเภท? - Truck2Hand.com

รถบด หรือ รถบดถนน (Road roller) คือ หนึ่งในเครื่องจักรก่อสร้าง ที่เห็นกันอย่างแพ่หลาย โดยเฉพาะงานทำถนน มีหน้าที่ในการเกลี่ย ปรับ หน้าดิน หรือ ผิวถนนให้เรียบ และแน่นมั่นคง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับขั้นตอนต่อไป เช่น เมคอนกรีต ลาดยางมะตอย โดยรถบดถนน สามารถแบ่งออกได้ตามลักษณะของล้อที่สัมผัสกับพื้น ดังนี้

ประเภท รถบด ถนน

1.รถบด ล้อยาง ลักษณะล้อที่สัมผัสพื้นจะเป็นล้อเหล็กหุ้มด้วยยาง รวมไปถึงล้อหลังด้วย เหมือนรถยนต์ทั่วๆไป เหมาะกับงานที่ต้องการคุณภาพในการอัดสูง เช่น งานถนนหลวง, งานพื้นสนามบิน และโดยเฉพาะการอัดพื้นยางมะตอยขั้นสุดท้ายบนถนนหลวง

รถบดล้อยางมือสอง

 รถบด

2.รถบด ล้อเหล็ก แบบเรียบ ลักษณะล้อที่สัมผัสพื้นจะเป็นล้อเหล็กเรียบ ส่วนล้อหลังจะเป็นล้อยาง เหมาะกับลักษณะวัสดุที่ไม่ติดกัน เช่น ลูกรัง ก้อนกรวด หินนทราย เหมาะสำหรับงานที่ต้องการคุณภาพสูง เช่น ทางด่วน สนามบิน ท่าเรือ เขี่อน

รถบดล้อเหล็กมือสอง

 รถบด

3.รถบด ล้อหนามใหญ่ ลักษณะเหมือน รถบด ล้อเหล็ก แต่จะต่างตรงที่รอบๆของล้อเหล็กจะมีปุ่มหนามยื่นออกมา เพื่อเพิ่มความแน่นของพื้นผิวที่บดอัดลงไป

 รถบด

4.รถบดสั่นสะเทือน มีลักษณะคล้ายรถบดล้อเหล็ก แต่จะต่างตรงที่ล้อหลังจะเป็นล้อเหล็กเรียบเช่นเดียวกับล้อหน้า และจะมีการสั่นสะเทือนในระหว่างบดพื้นผิวด้วย โดยแรงสั่นสะเทือนจะทำให้วัสดุที่บดอัดเคลื่อนที่ไปตามช่องว่างต่างๆ ทำให้มีความแน่นมากขึ้น เหมาะกับงานบนอัดวัสดุที่เป็น ดิน

รถบดสั่นสะเทือนมือสอง

 รถบด

รวม เครื่องจักรหนัก เครื่องจักรก่อสร้างมือสอง

รถบดถนน

https://bkkauction.com/rollers/

แหล่งที่มาของรูปภาพ

www.leadwayheavy.com/

www.ariyagroup.com/th/product/ts200

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ข่าวสารสาระน่ารู้