1. /
    บทความ
  2. /
    5 เทคนิคขับรถหน้าหนาว - Truck2Hand.com

5 เทคนิคขับรถหน้าหนาว - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Paaข่าวสาร, สาระน่ารู้10/11/2565
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
5 เทคนิคขับรถหน้าหนาว - Truck2Hand.com

ช่วงนี้บ้านเราเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว อากาศหนาวแบบนี้เป็นช่วงเทศกาลแห่งการท่องเที่ยว  หลายคนเริ่มวางแพลนขับรถเที่ยว  ส่วนใหญ่จะไปรับลมหนาวบนเขา แต่การเดินทางช่วงนี้ก็ค่อนข้างอันตรายเนื่องจากระหว่างทางอาจจะเจอหมอกลงหนาแน่น ทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ไม่ดี เดินทางไม่สะดวกอาจเกิดอุบัติเหตุได้  วันนี้ทาง Truck2hand ก็มี เทคนิคขับรถหน้าหนาว ในช่วงหน้าหนาว มาฝากด้วยนะคะ

ก่อนออกเดินทางควรตรวจสอบสภาพรถให้พร้อมกันด้วยนะคะ นอกจากรถแล้วคนขับเองก็ต้องพร้อมด้วยนะคะ 

5 เทคนิคขับรถหน้าหนาว ให้ปลอดภัยตลอดการเดินทาง

เทคนิคขับรถหน้าหนาว
  1. ขจัดฝ้าบนกระจก

การขับรถช่วงฤดูหนาปัญหาที่พบบ่อยคือฝ้าที่เกิดตามกระจกทั้งด้านหน้าและด้านข้างซึ่งทำให้ทัศนวิสัยในมองเห็นทางไม่ชัดเจนอาจเกิดอุบัติเหตุได้  ฝ้าเกิดขึ้นได้ทั้งภายนอกและภายในตัวรถ ซึ่งฝ้ากระจกที่เกิดจากภายนอกนั้นเกิดจากอากาศภายในเย็นกว่าด้านนอก ส่วนฝ้าที่เกิดภายในตัวรถ เกิดจากอากาศายนอกตัวรถมีความเย็นกว่าภายในห้องโดยสาร มักจะเกิดขึ้นช่วงฤดูหนาว หากพบว่าเกิดฝ้าระหว่างขับควรทำดังนี้

  • หากเกิดฝ้ากระจกที่ด้านนอกให้ปรับอุณหภูมิของแอร์ขึ้น  
  • หากเกิดฝ้าที่กระจกด้านในให้ปรับอุณหภูมิของแอร์ลง 
  • ปรับช่องลมแอร์เพื่อไม่ให้แอร์ไปโดนกระจก
  • ลดกระจกลงนิดหน่อยเพื่อให้อากาศด้านนอกเข้ามา
  • หากฝ้าเกาะอยู่ด้านหน้ากระจกรถสามารถใช้ที่ปัดน้ำฝนช่วยปัดฝ้าได้เช่นกัน
  • จอดรถในที่ปลอดภัยแล้วเช็ดฝ้าที่เกาะกระจกด้านนอกด้วยผ้าสะอาดวิธี ไล่ฝ้ากระจกรถ ช่วงหน้าหนาว
  1. เมื่อเข้าโค้งให้ชะลอความเร็ว

ช่วงฤดูหนาวส่วนใหญ่คนมักนิยมไปเที่ยวภูเขา เส้นทางบนเขาค่อนข้างคดเคี้ยวซึ่งหากไม่ชำนาญทางจะทำให้มองไม่เห็นเส้นทางเนื่องจากหมอกลงหนาแน่น อาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ควรขับรถด้วยความระมัดระวัง เมื่อเข้าโค้งให้ชะลอความเร็วและเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากกว่าปกติ 

เทคนิคขับรถหน้าหนาว
  1. ใช้ไฟต่ำและไฟตัดหมอก

การขับรถให้ปลอดภัยในกรณีฝ่าหมอก ควรเปิดไฟต่ำหรือโคมไฟใหญ่เท่านั้น เพื่อให้รถคันอื่นสามารถมองเห็นรถของเราได้ชัดเจนขึ้น  ควรหลีกเลี่ยงการใช้ไฟสูงเพราะจะทำให้แสงไฟไปโดนตาของคนขับคนอื่น  นอกจากนั้น ขณะขับผ่านเนิน โค้ง และทางแยกต่างๆ แนะนำให้กระพริบไฟ เพื่อให้สัญญานรถที่สวนมาสังเกตเห็นรถเราได้  สำหรับรถที่มีไฟตัดหมอกอยู่แล้ว ควรเปิดไฟตัดหมอกทั้งด้านหน้าและด้านหลัง แต่เมื่อทัศนวิสัยดีขึ้นแล้วควรปิดทันทีเพื่อไม่ให้รบกวนคันอื่น 

  1. รักษาระยะห่างจากรถคันหน้า

เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ เวลาขับรถช่วงฤดูหนาว ที่มีหมอกลงหนา อาจทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นนั้นลดลง ให้รักษระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากกว่าปกติ หากต้องหยุดรถกะทันหัน จะทำให้มีระยะในการหยุดรถมากขึ้นและมีเวลาตัดสินใจแก้ไขเหตุฉุกเฉินเฉพาะหน้าได้อย่างปลอดภัย เพราะหากเราเว้นระยะห่างไม่มากพอ อาจเบรครถไม่ทันทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

  1. หลีกเลี่ยงการจอดรถบริเวณไหล่ทาง

กรณีที่หมอกลงจัดมากจนมองไม่เห็นเส้นทาง ควรหาสถานที่จอดรถ ที่ปลอดภัยเช่น ปั้มน้ำมัน หรือจุดพักรถข้างทาง ห้ามจอดไหล่ทางโดยเด็ดขาด เพราะเสี่ยงกับการถูกเฉี่ยวชนสูง ให้รอจนกว่าหมอกจางหาย แล้วค่อยเดินทางต่อ แต่ถ้าสามารถมองเห็นไฟท้ายของรถคันหน้าได้และไม่มีสถานที่จอดที่ปลอดภัย ให้ขับตาม รถคันหน้าช้าๆ โดยขับทิ้งช่วงห่างคันหน้าเพื่อให้มีระยะเบรคพอสมควร และให้ชิดขอบทางด้านซ้ายให้มากที่สุด หรือหากรถเกิดเสียฉุกเฉินกลางทาง ควรหาจุดจอดที่ปลอดภัย โดยจอดชิดขอบทางให้มากที่สุดแล้วเปิดสัญญานไฟฉุกเฉินและใช้ป้ายเตือนหรืออุปกรณ์สะท้อนแสงมาวางไวด้านหลังให้ห่างจากจุดที่จอดในระยะไม่น้อยกว่า 50  เมตร เพื่อให้คันอื่นสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน ก็จะช่วยลดอุบัติเหตุลงได้

เป็นยังไงบ้างคะสำหรับ  5 เทคนิคขับรถหน้าหนาว ที่ทาง Truck2hand นำมาฝากในวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย นอกจากนี้สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมก่อนเดินทางนั่นก็คือการนำรถเข้าศูนย์บริการ ตรวจเช็กรถให้พร้อมก่อนออกเดินทางกันด้วยนะคะ เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านและผู้ร่วมเดินทาง ขอให้ทุกคนขับรถด้วยความปลอดภัยตลอดการเดินทางนะคะ 

และครั้งหน้า Truck2hand จะมีเรื่องราวดีๆอะไรมาฝากอีก ฝากติดตามและให้กำลังใจกันด้วยนะครับ

ก่อนจากกันวันนี้ เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารดีๆ จาก T2H อย่าลืมแวะเข้ามาดู Blog ของเรากันบ่อยๆนะครับ blog.truck2hand.com

ฝากติดตามช่อง Youtube ของ Truck2hand ฝากติดตามด้วยนะครับ Youtube Truck2Hand Official พวกเราจะอัพเดทคลิปวีดีโอ ให้แฟนๆ ได้ชมเรื่อยๆ ครับ

แต่ถ้าใครอยากได้รถตามสเปคที่อยากได้ แนะนำเข้ามาโพสหาใน ชุมชนคนซื้อขาย by Truck2hand ก็ได้นะ ในชุมชนนี้ จะมีเพื่อนๆเข้ามาโพสหาสินค้าที่อยากได้ และจะมีผู้ขายแวะเวียนเข้ามาดู ถ้าเจอโพสที่ตรงกัน ก็สามารถพูดคุย เจรจาในชุมชนนี้ได้เลยครับ

5 เทคนิคขับรถ หน้าหนาว

https://www.viriyah.com/article/detail/170-เข้าหน้าหนาวแล้ว-ขับรถยังไงให้ปลอดภัย-กับ-5-เทคนิค-ขับรถในหน้าหนาว

โปรโมชั่นดี จาก…ศูนย์บริการอีซูซุ ทั่วประเทศ

isuzu
isuzu

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ข่าวสารสาระน่ารู้