1. /
    บทความ
  2. /
    เรือ ดำน้ำมีกี่ประเภท - Truck2Hand.com

เรือ ดำน้ำมีกี่ประเภท - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Paaข่าวสาร, สาระน่ารู้8/11/2566
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
เรือ ดำน้ำมีกี่ประเภท - Truck2Hand.com

วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ เรือ ดำน้ำกันบ้างนะคะ ปัจจุบัน เรือดำน้ำ ได้แบ่งประเภทตามวิวัฒนาการของการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย 

การแบ่งประเภท เรือ ดำน้ำ

  • แบ่งตามขนาดของเรือ  
  • แบ่งตามการใช้งาน
  • แบ่งตามแบบของการขับเคลื่อน

เรือ ดำน้ำ มีหลักการดำน้ำอย่างไร 

เรือดำน้ำจะบังคับทิศทางด้วยหางเสือไปทางซ้ายและขวา ส่วนใบพัดจะทำหน้าที่สร้างแรงผลักให้เรือดำน้ำเคลื่อนที่ไปด้านหน้า  หลักการที่ทำให้เรือดำน้ำลอยบนผิวน้ำ ลอยใต้น้ำหรือจมน้ำได้นั้น น้ำหนักและปริมาตรเป็นสิ่งที่ทำให้วัตถุชิ้นนั้นจมหรือลอย เราจะลองโยนท่อนไม้ลงในน้ำ ท่อนไม้จะเข้าไปแทนที่น้ำ ซึ่งน้ำจะมีแรงดันกลับจึงทำให้ท่อนไม้ลอยขึ้นมา  เมื่อเราเปรียบเทียบน้ำหนักของน้ำและไม้ที่มีปริมาตรเท่ากัน ท่อนไม้จะมีปริมาตรที่เบากว่าน้ำ เรือดำน้ำก็ใช้หลักการเดียวกัน โดยการลดหรือเพิ่มปริมาณของน้ำและอากาศที่อยู่ในถังอับเฉา(เป็นส่วนของท้องเรือหรือส่วนของฐานทุ่นลอย ที่ออกแบบไว้ให้สูบน้ำเข้าออกได้ เพื่อปรับจุดศูนย์ถ่วงให้เรือหรือทุ่นนั้นสามารถทรงตัวได้ดีขึ้น) หากเราต้องการให้เรือลอยขึ้นเหนือผิวน้ำเราต้องปล่อยอากาศที่ถูกอัดไว้ในถังอัดอากาศเพื่อดันน้ำออกจากถังอับเฉาเมื่อน้ำมีจำนวนน้อย เรือก็จะเบากว่าน้ำ จึงสามารถลอยขึ้นได้  แต่ถ้าน้ำในถังอับเฉามีน้ำเต็มถังน้ำหนักเรือก็จะมากกว่าน้ำจึงทำให้เรือจมลงใต้น้ำ เพียงเท่านี้เรือก็สามารถเคลื่อนที่อยู่ใต้น้ำได้

ประเภทของ เรือ ดำน้ำ

เรือดำน้ำพลังงานดีเซล

เรือ
เครดิตภาพจาก : kapitaennem0.wordpress.com

เรือดำน้ำพลังงานดีเซลสร้างเมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เรือดำน้ำขับเคลื่อนแบบธรรมดา การทำงานจะเป็นการผสมผสานระหว่างมอเตอร์ไฟฟ้ากับเครื่องยนต์ดีเซล เมื่อลอยอยู่บนผิวน้ำหรือดำในระดับน้ำตื้นจะใช้เครื่องยนต์ดีเซล แต่เมื่อไหร่ที่ต้องดำน้ำลึกจะไม่มีอากาศเพียงพอในการเผาไหม้ จำเป็นต้องใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแทน ซึ่งเรือประเภทนี้มีข้อจำกัดในเรื่องของระยะเวลาที่ไม่สามารถดำต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานได้ต้องนำเรือขึ้นสู่ผิวน้ำ เมื่อเดินเครื่องด้วยเครื่องยนต์ดีเซลจะสามารถชาร์จพลังงานให้แบตเตอรี่เพื่อจ่ายไฟไปมอเตอร์ไฟฟ้า ในอดีตเรือดำน้ำพลังงานดีเซลจะแล่นช้าและมีเสียงรบกวนมาก แต่ปัจจุบันได้มีการพัฒนา ปรับปรุงดีไซน์ใหม่และมีเสียงรบกวนน้อยลง ถือว่าเป็นอาวุธสงครามที่น่ากลัวมากขึ้น

และยังสามารถปิดการทำงานของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพื่อให้เรือเงียบตรวจจับยากทำให้เรือลอยนิ่งใต้ผิวน้ำหลีกเลี่ยงการตรวจจับและเทคโนโลยีระบบ AIPS ทำให้เครื่องยนต์ดีเซลทำงานเมื่ออยู่ใต้น้ำได้นานเป็นสัปดาห์ ส่วนเรือดำน้ำดีเซลที่ไม่มีระบบ AIPS จะดำน้ำได้นานสุดเพียง 1-2 วัน

เรือดำน้ำขับเคลื่อนแบบธรรมดา

  • (SS) อาวุธหลักเป็นอาวุธธรรมดาคือ ตอร์ปิโด 
  • (SSB) ติดอาวุธหลักคือ ขีปนาวุธระยะไกลสำหรับโจมตีเป้าหมายบนบก
  • (SSG) ติดอาวุธปล่อยใต้น้ำ-สู่-พื้นสำหรับโจมตีต่อเป้าหมายเรือผิวน้ำ
  • (SSK) ติดอาวุธหลักคือ ตอร์ปิโด และมีขีดความสามารถพิเศษและสูง ในการไล่ล่า และโจมตีเรือดำน้ำด้วยกันเอง

บางประเทศมีการแบ่งประเภท เรือดำน้ำขับเคลื่อนแบบธรรมดา ปลีกย่อยออกไปอีก คือ

  • เรือดำน้ำจิ๋ว (MIDGET OR PIGMY SUBMARINE) เป็นเรือดำน้ำขนาดเล็กมาก มีลูกเรือไม่กี่คน มีความแข็งแรงและระยะปฏิบัติการน้อย
  • เรือดำน้ำเดินสมุทร (PATROL OR OCEANIC SUBMARINE) คือ เรือดำน้ำขับเคลื่อนแบบธรรมดาที่มีขนาดใหญ่ มีระยะเวลาการปฏิบัติการในทะเลมากกว่า 40 วัน

แต่ปัจจุบันเรือดำน้ำพลังงานดีเซลประเทศชั้นนำมีการปลดประจำการไปบ้างแล้ว เนื่องจากหันมาใช้เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์แทน แต่ก็ยังมีอีกหลายประเทศที่ยังใช้ควบคู่กันไป 

เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์

เรือ
เครดิตภาพจาก: carrushome.com

เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ ใช้พลังงานจากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ซึ่งถูกปรับให้มีขนาดเล็กเพื่อบรรจุลงในเรือดำน้ำ ความร้อนจากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์จะนำไปต้มน้ำให้เดือดเพื่อให้กลายเป็นไอน้ำแล้วใช้ไอน้ำไปผลักแกนใบพัดเรือ เพื่อขับเคลื่อนเรือและแกนใบพัดก็เชื่อมต่อกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพื่อเก็บพลังงานในแบตเตอรี่ เพื่อนำพลังงานไปหล่อเลี้ยวอุปกรณ์ในเรือ ทำให้เรือสามารถดำน้ำลึกได้นานเป็นเดือนโดยไม่ต้องขึ้นสู่ผิวน้ำ ในเรือยังมีอุปกรณ์สร้างออกซิเจนจากน้ำทะเล และมีพื้นที่เก็บเสบียงและน้ำจืด สามารถดำรงชีวิตอยู่ในเรือได้นานถึง 90 วัน

เรือดำน้ำที่ขับเคลื่อนด้วยพลังนิวเคลียร์

  • (SSAN)เป็นเรือที่ให้การสนับสนุน ใช้ในภารกิจฝึก การดำเนินการทางลับ และใช้สอยในกิจการต่างๆ กองทัพเรือรัสเซีย ถือเป็นอาวุธป้องปรามได้
  • (SSBN) มีขีปนาวุธระยะไกลต่อเป้าหมายบนบกเป็นหลัก กองทัพเรือของชาติมหาอำนาจ เช่น สหรัฐอเมริกา และรัสเซีย มีเรือดำน้ำประเภทนี้เป็นจำนวนมากและถือเป็นอาวุธป้องปรามที่สำคัญ
  • (SSGN) เป็นเรือติดอาวุธปล่อยใต้น้ำ-สู่-พื้นแบบร่อน (cruise) เป็นอาวุธหลัก
  • (SSN) เป็นเรือทั้งบนผิวน้ำและใต้น้ำ ติดอาวุธตอร์ปิโดเป็นอาวุธหลัก สำหรับโจมตีต่อเป้าเรือผิวน้ำหรือเรือดำน้ำ

ปัจจุบันเรือดำน้ำถูกนำไปใช้ประโยชน์อย่างแพร่หลาย  เพื่อทำงานเฉพาะกิจบางอย่าง เช่น  เพื่อศึกษาเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล, หาร่องรอยของแผ่นดินไหว, สำรวจซากเรือโบราณ, การวางสายเคเบิลใต้น้ำ มีการสร้างเรือดำน้ำขนาดเล็กที่สามารถดำน้ำในระดับที่ลึกมากซึ่งทำให้มนุษย์เราสามารถจะเข้าถึงโลกใต้ทะเลได้มากขึ้น

เป็นยังไงบ้างคะสำหรับเรือดำน้ำที่ทางแอดมินนำมาฝากวันนี้ เราได้รู้จักเรือดำน้ำกันมากขึ้นแล้ว หากใครสนใจอยากได้เรือมือสองสักลำก็สามารถเข้าไปดูได้ ที่นี่

เรือมือสอง

รถบรรทุก มือสอง

บริการ ฝากขายรถบรรทุกกับ Truck2hand ให้ทรัคทูแฮนด์ดูแลคุณ

ฝากติดตามช่อง Youtube ของ Truck2hand ฝากติดตามด้วยนะคะ Youtube Truck2Hand Official พวกเราจะอัพเดทคลิปวีดีโอ ให้แฟนๆ ได้ชมเรื่อยๆ ค่ะ

แต่ถ้าใครอยากได้รถตามสเปคที่อยากได้ แนะนำเข้ามาโพสหาใน ชุมชนคนซื้อขาย by Truck2hand ก็ได้นะ ในชุมชนนี้ จะมีเพื่อนๆเข้ามาโพสหาสินค้าที่อยากได้ และจะมีผู้ขายแวะเวียนเข้ามาดู ถ้าเจอโพสที่ตรงกัน ก็สามารถพูดคุย เจรจาในชุมชนนี้ได้เลยค่ะ

เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารดีๆ จาก T2H อย่าลืมแวะเข้ามาดู Blog ของเรากันบ่อยๆนะคะ blog.truck2hand.com

แหล่งที่มา :

https://www.navedu.navy.mi.th/submarine_web/602_sub_type.htm
https://thaiseafarer.com/naval-technology/diesel-nuclear-sub/
รถบรรทุก

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ข่าวสารสาระน่ารู้