1. /
    บทความ
  2. /
    จุดชาร์จ รถยนต์ไฟฟ้า มีที่ไหนบ้าง - Truck2Hand.com

จุดชาร์จ รถยนต์ไฟฟ้า มีที่ไหนบ้าง - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Paaข่าวสาร, สาระน่ารู้12/10/2566
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
จุดชาร์จ รถยนต์ไฟฟ้า มีที่ไหนบ้าง - Truck2Hand.com

สวัสดีค่ะวันนี้แอดมินมีจุดชาร์จ รถยนต์ไฟฟ้า มาแนะนำนะคะ สำหรับใครที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้แล้วกังวลว่าจะไม่มีที่ชาร์จเวลาเดินไปต่างจังหวัดหรือที่ไหนไกลบ้าน วันนี้อุ่นใจได้เลยนะคะเพราะตอนนี้มี จุดชาร์จรถไฟฟ้า หรือ สถานีชาร์จรถไฟฟ้า (EV Charging Station) ถึง 1479 แห่ง ทั่วประเทศเลยทีเดียว  เรามาดูกันค่าว่ามีที่ไหนบ้าง

  • จุดชาร์จรถไฟฟ้าปตท.(PTTOR EV Station PluZ)
  • จุดชาร์จรถไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง (MEA EV Charging Station)
  • จุดชาร์จรถไฟฟ้าสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT)
  • จุดชาร์จรถไฟฟ้าสำนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EV Charger Elex by EGAT)
  • จุดชาร์จรถไฟฟ้าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA VOLTA Charging Station)
  • จุดชาร์จรถไฟฟ้าบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA Anywhere)
  • จุดชาร์จรถไฟฟ้าบีเอ็ม ดับเบิลยู (BMW EV Charger Evolt) 
  • จุดชาร์จรถไฟฟ้าเอ็มจี (MG EV Charger Station)
  • จุดชาร์จรถไฟฟ้าเทสลา (Tesla) 
  • จุดชาร์จรถไฟฟ้าBYD (Rêver Automotive)

จุดชาร์จ รถยนต์ไฟฟ้า ปตท.(PTTOR EV Station PluZ)

รถยนต์ไฟฟ้า
เครดิตภาพจาก : pantip.com

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) มีจุดชาร์จรถไฟฟ้าทั้งในและนอกปั๊ม ปตท.  เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคที่มีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันมีจุดให้บริการถึง 362 แห่งทั่วประเทศ

จุดชาร์จรถไฟฟ้า ปตท.  มีที่ไหนบ้าง

  • ภาคกลางจำนวน 189 แห่ง
  • ภาคอีสานจำนวน 70 แห่ง
  • ภาคเหนือจำนวน 60 แห่ง 
  • ภาคใต้จำนวน 43 แห่ง 

ซึ่งมี เครื่องชาร์จที่ให้บริการอยู่ 2 แบบคือ แบบ Normal Charge และ แบบ Quick Charge 

ลูกค้าสามารถชำระค่าบริการโดยจ่ายด้วยบัตรเครดิตที่ร่วมรายการได้และยังสามารถสะสมแต้ม Blue Card เพื่อใช้เป็นส่วนลดกับกิจกรรมส่งเสริมการขายอื่นๆได้อีกด้วย

จุดชาร์จ รถยนต์ไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง (MEA EV Charging Station)

รถยนต์ไฟฟ้า
เครดิตภาพจาก: การไฟฟ้านครหลวง MEA

การไฟฟ้านครหลวง ถือว่าเป็นผู้ที่ให้บริการจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ารายแรกๆในประเทศไทยเลย ปัจจุบันจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวง ในเขตกรุงเทพและปริมณฑลมีจำนวนทั้งหมด 34 แห่งและมีหัวชาร์จถึง 138 หัว ซึ่งจะตั้งอยู่ในที่ทำการของการไฟฟ้านครหลวงและนอกที่ทำการในพื้นที่ของพันธมิตร โดย หัวชาร์จจะแบ่งเป็น 2 แบบคือ เครื่องอัดประจุแบบธรรมดาและเครื่องอัดประจุแบบเร็ว สำหรับผู้ที่ต้องการหาจุดชาร์จสามารถดาวโหลดแอปพลิเคชั่น MEA EV  เพื่อจองจุดชาร์จหรือหัวชาร์จแต่ต้องลงทะเบียนกับการไฟฟ้านครหลวงก่อนนะคะ 

จุดชาร์จ รถไฟฟ้า สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT)

รถยนต์ไฟฟ้า

จุดชาร์จรถไฟฟ้า สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) คือการดูแผนที่เพื่อค้นหาจุดชาร์จรถไฟฟ้า โดยการใช้งานผ่านเว็บของ EVAT ปัจจุบันพบว่ามีจุดชาร์จรถไฟฟ้าทั้งหมด 1,479 แห่ง สามารถรองรับการใช้งานได้ครอบคลุมหลายพื้นที่ อาจจะเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าใช้ได้อย่างมาก ซึ่งทางสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทยได้ร่วมมือกับสำนักงานนโยบายและแผนพลังงานได้สนับสนุนเงินบางส่วนให้กับพันธมิตรทั้งภาครัฐ และเอกชนต่างๆ เพื่อส่งเสริมการลงทุนด้าน สถานีชาร์จรถไฟฟ้า(EV Charging Station)  

จุดชาร์จ รถไฟฟ้า สำนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EV Charger Elex by EGAT)

รถยนต์ไฟฟ้า
เครดิตภาพจาก: egat.co.th

จุดชาร์จรถไฟฟ้าของ สำนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ EleX by EGAT มีจุดชาร์จไฟฟ้ากระจายอยู่ทั้งในสำนักงาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิต เปิดให้บริการในปั๊มน้ำมัน PT และสถานที่ต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 50 แห่ง มีทั้งแบบ Quick Charge และ Normal Charge โดยเปิดรับนักลงทุน เจ้าของที่ดิน ที่ต้องการลงทุนระยะยาว จัดทำสถานีชาร์จรถไฟฟ้า กับ EGAT

จุดชาร์จรถไฟฟ้าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA VOLTA Charging Station)

รถยนต์ไฟฟ้า
เครดิตภาพจาก: theallabout.com

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ปัจจุบันมีจุดชาร์จรถไฟฟ้าที่ให้บริการทั่วประเทศทั้งหมด 264 แห่ง นอกจากนั้นทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ร่วมมือกับ บริษัทบางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) ติดตั้ง จุดชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV Charger Station) ในปั๊มบางจากด้วย  ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถหาจุดชาร์จได้ที่แอปพลิเคชัน PEA VOLTA   ซึ่งจุดชาร์จแต่ละจุดมี 2 เครื่องชาร์จมีจำนวน 5 หัวจ่าย  มีแบบ DC  จำนวน 4 หัว และ AC จำนวน 1 หัว สามารถชาร์จพร้อมกันได้  3 คันเลย 

จุดชาร์จรถไฟฟ้าบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA Anywhere)

truck2hand
เครดิตภาพจาก : prachachat.net

บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทที่ให้บริการ จุดชาร์จรถไฟฟ้า EV ภายใต้ชื่อ EA Anywhere ให้บริการอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า  มีทั้งแบบ PHEV และ BEV ซึ่งเครื่องชาร์จเหมาะสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่มีปลั๊กประเภท 2 (Type 2 Socket) 

ประเภทเครื่องชาร์จมี 3 แบบ  คือ 

  • AC normal สามารถใช้ได้ทั้ง PHEV และ BEV
  • Dc quick charge 150 Kw ใช้ได้กับ BEV เท่านั้น ใช้เวลาเพียง 15 นาที 
  • Dc quick charge 40 Kw ใช้ได้กับ BEV เท่านั้น 

ตอนนี้มีจุดให้บริการครอบคลุมพื้นที่ทุกภาคของไทย แต่จะอยู่ในเขตกรุงเทพเป็นหลัก  ผู้ใช้บริการสามารถค้นหาจุดติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าได้โดยใช้แอปพลิเคชั่น  EA Anywhere สามารถดาวน์โหลดได้แล้วผ่านทาง App store บนระบบปฏิบัติการ iOS หรือ Play store บนระบบปฏิบัติการ Android

จุดชาร์จรถไฟฟ้าบีเอ็ม ดับเบิลยู (BMW EV Charger Evolt)

truck2hand
เครดิตภาพจาก : evolt.co.th

บีเอ็ม ดับเบิลยู ได้ร่วมมือกับทางพันธมิตรเพื่อให้บริการจุดชาร์จรถไฟฟ้ากับลูกค้า ตามจุดให้บริการต่างๆในไทย และยังได้ร่วมมือกับทาง Evolt จัดตั้งจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเฉพาะสำหรับลูกค้า BMW ที่เป็นเจ้าของรถยนต์ระบบปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) และ รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ (BEV) จากผู้จำหน่ายอย่างเป็นทางการ ลูกค้าสามารถโทรสอบถามจุดชาร์จรถไฟฟ้า ได้ที่ เบอร์ 02-114-7343  เฉพาะลูกค้าที่เป็นเจ้าของรถยนต์ BMW (BEV) จะได้รับส่วนลด 20 % เมื่อเติมเงินสำหรับเครดิตการชาร์จผ่านแอปพลิเคชั่น Evolt  หากต้องการหาจุดชาร์จสามารถโหลดแอปพลิเคชั่น Evolt เพื่อค้นหาได้

จุดชาร์จรถไฟฟ้าเอ็มจี (MG EV Charger Station)

truck2hand
เครดิตภาพจาก: MG FC Thailand FanPage

MG  ได้ขยายจุดชาร์จ  MG SUPER CHARG เพิ่มขึ้นทุกๆ150 กิโลเมตร ต้องมี 1 จุด ซึ่งตอนนี้มีจุดชาร์จรถไฟฟ้าครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศไทยทั้งหมด 129 แห่ง และเป็นแบรนด์ที่สร้าง DC Charging Station มากที่สุดในประเทศด้วย จุดชาร์จจะอยู่ที่อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า ปั๊มน้ำมัน มหาวิทยาลัย ร้านอาหาร เราสามารถค้นหาจุดชาร์จรถไฟฟ้าเอ็มจี ได้โดยโหลดแอปพลิเคชั่น MG SUPER CHARGE   เพื่อจองจุดชาร์จรถไฟฟ้า ล่วงหน้าได้เร็วสุด 15 นาที สั่งการทำงานได้ง่ายๆ ผ่านทาง i-SMART APPLICATION 

จุดชาร์จรถไฟฟ้าเทสลา (Tesla)

truck2hand
เครดิตภาพจาก : autodeft.com

สำหรับเทสลา(Tesla) เองก็มีจุดชาร์จรถไฟฟ้าได้ติดตั้งจุดชาร์จที่ศูนย์ผู้ให้บริการเทสลาโดยตรงซึ่งมีระบบค้นหาโดยเฉพาะ  แต่ก็สามารถค้นหาจุดชาร์จตามเส้นทางที่ไม่ใช่เทสล่าได้ทั่วโลก

จุดชาร์จรถไฟฟ้า BYD (Rêver Automotive)

truck2hand
เครดิตภาพจาก : th.linkedin.com

BYD มีจุดชาร์จรถไฟฟ้า BYD official site สามารถจองจุดชาร์จของดีลเลอร์ที่ใกล้ที่สุดล่วงหน้าได้ โดยใช้แอปพลิเคชั่น Rêver Automotive ผ่านมือถือหรืออีเมลในการจองได้เลยนะคะ 

เป็นยังไงบ้างคะสำหรับจุดชาร์รถยนต์ไฟฟ้าที่แอดมินนำมาฝากวันนี้ สำหรับใครที่กำลังตัดสินใจจะซื้อรถไฟฟ้าใช้ก็น่าจะช่วยตัดสินใจได้นะคะ ว่าตอนนี้เวลาเดินทางไปไหนก็อุ่นใจได้ว่ามีที่ชาร์จแน่นอนค่ะ

รถยนต์ มือสอง

รถกระบะ มือสอง

บริการ ฝากขายรถบรรทุกกับ Truck2hand ให้ทรัคทูแฮนด์ดูแลคุณ

ฝากติดตามช่อง Youtube ของ Truck2hand ฝากติดตามด้วยนะคะ Youtube Truck2Hand Official พวกเราจะอัพเดทคลิปวีดีโอ ให้แฟนๆ ได้ชมเรื่อยๆ ค่ะ

แต่ถ้าใครอยากได้รถตามสเปคที่อยากได้ แนะนำเข้ามาโพสหาใน ชุมชนคนซื้อขาย by Truck2hand ก็ได้นะ ในชุมชนนี้ จะมีเพื่อนๆเข้ามาโพสหาสินค้าที่อยากได้ และจะมีผู้ขายแวะเวียนเข้ามาดู ถ้าเจอโพสที่ตรงกัน ก็สามารถพูดคุย เจรจาในชุมชนนี้ได้เลยค่ะ

เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารดีๆ จาก T2H อย่าลืมแวะเข้ามาดู Blog ของเรากันบ่อยๆนะคะ blog.truck2hand.com

SUV

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ข่าวสารสาระน่ารู้