1. /
    บทความ
  2. /
    โอนเงินผิดบัญชี มือลั่นไปแล้วต้องทำอย่างไร มีทางออกให้เหล่านักช๊อปออนไลน์ - Truck2Hand.com

โอนเงินผิดบัญชี มือลั่นไปแล้วต้องทำอย่างไร มีทางออกให้เหล่านักช๊อปออนไลน์ - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Mukข่าวสาร, สาระน่ารู้24/9/2564
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
โอนเงินผิดบัญชี มือลั่นไปแล้วต้องทำอย่างไร มีทางออกให้เหล่านักช๊อปออนไลน์ - Truck2Hand.com

เชื่อว่าหลายๆท่านต้องเคยผ่านการซื้อของออนไลน์มาไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นบนเว็บไซต์ Truck2Hand ของเรา หรือบนตลาดซื้อขายออนไลน์อื่นๆ เพราะในช่วงนี้การซื้อของออนไลน์เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ในขณะที่การซื้อของข้างนอกยังดูเป็นอันตรายจากสถานการณ์ตอนนี้ แล้วถ้าซื้อของโอนเงิน แล้วเราดันมือลั่น โอนเงินผิดบัญชี ต้องทำตัวยังไงบ้าง ชีวิตมีทางออกครับ

การซื้อของออนไลน์มีข้อดีหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น ความสะดวกรวดเร็ว ต้องการได้ง่ายๆโดยไม่ต้องรู้แหล่งขาย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง อยากเลือกซื้อเวลาไหนก็ได้ ก็สามารถซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้เลยเพียงแค่คุณเลือกสินค้าที่ถูกใจ กดโอนเงิน แจ้งที่อยู่ ก็รอรับสินค้าได้เลย แต่หลายๆท่านอาจจะเคยประสบปัญหาโอนเงินผิดธนาคาร แล้วหลังจากนี้จะทำอย่างไรดี เรามีวิธีแก้ปัญหามาแนะนำกันค่ะ

เมื่อรู้ตัวว่า โอนเงินผิดบัญชี

ถ้าเรารู้ตัวแล้วว่า โอนเงินผิด ธนาคาร แล้วแจ้งธนาคารดึงเงินคืนให้จะไม่สามารถทำได้เพราะธนาคารไม่มีอำนาจในการดึงเงินกลับเข้าบัญชีผู้โอน ยกเว้นว่าได้รับการยินยอมจากเจ้าของบัญชีที่เราโอนเงินผิด

ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเรารู้จักเจ้าของบัญชีที่โอนเงินผิดสามารถติดต่อขอเงินคืนกันเองได้เลยค่ะ

ดังนั้นเราต้องเก็บหลักฐานทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการโอนเงินครั้งนั้นทั้งหมด เช่น Slip โอนเงิน จะเป็นในรูปแบบของไฟล์ภาพก็ได้ หรือ ถ้ามีสลิปเป็นใบๆ ควรถ่ายรู)เก็บเผื่อไว้ด้วย หรือแม้กระทั่ง SMS ที่ยืนยอดการโอนก็สามารถใช้เป็นส่วนหนี่งของหลักฐานได้เช่นกัน

ถ้าไม่รู้จักกับเจ้าของบัญชีที่ โอนเงินผิด ทำยังไง?

กรณีที่เราไม่รู้จักกับเจ้าของบัญชีที่ โอนเงินผิด ให้ไปติดต่อธนาคารที่สาขาเท่านั้น ไม่สามารถทำออนไลน์ได้ โดยต้องเตรียมบัตรประชาชนไปด้วย เมื่อไปถึงธนาคารให้แจ้งปัญหา และแสดงหลักฐานการโอนเงินผิดแก่ธนาคาร เช่น ใบบันทึกรายการ ข้อความแจ้งการโอนเงิน เลขที่บัญชีของท่าน และ เลขที่บัญชีที่โอนเงินผิด หลังจากนั้นธนาคารจะรับเรื่องไว้ และแจ้งระยะเวลาดำเนินการต่อไป

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ธนาคารจะติดต่อผู้รับโอนที่เราโอนเงินไปผิดบัญชีไป เพื่อให้ยินยอมคืนเงิน

  •  ในกรณีที่โอนธนาคารเดียวกัน เจ้าหน้าที่จะติดต่อผู้รับโอนเงินผิดได้โดยตรง
  •  ในกรณีต่างธนาคาร เจ้าหน้าที่ธนาคารของเราจะทำการประสานงานกับธนาคารของผู้นับโอนผิด ซึ่งอาจจะใช้เวลามากกว่ากรณีแรก

สุดท้าย เจ้าหน้าที่ธนาคารแจ้งผลการดำเนินการ

  • หากเจ้าของบัญชียินยอมคืนเงิน ธนาคารจะโอนเงินคืนบัญชีให้เราทันที
  • หากเจ้าของบัญชีไม่ยินยอมคืนเงิน หรือติดต่อไม่ได้ เราต้องไปแจ้งความกับตำรวจเพื่อออกคำสั่งทางกฎหมายให้ธนาคารของผู้รับโอนเงินผิด ทำการอายัดบัญชี หรือเปิดเผยข้อมูลบัญชีของผู้รับโอนเงินผิดให้กับพนักงานสอบสวนเพื่อให้เราดำเนินการกฎหมายต่อไป

สำหรับใน Truck2Hand ของเรานั้นเราจะมีการตรวจสอบบัญชีของผู้ขายสินค้าก่อนที่จะสมัครเป็นผู้ขาย ซึ่งเราสามารถชื่อบัญชี ธนาคาร บนหน้าเว็บ เพื่อยืนยันกับเลขที่บัญชีที่ผู้ขายให้เราโอนจริงๆได้ก่อนเราจะทำการโอนเงิน

ยืนยันบัญชีก่อนโอนเงิน

ซึ่งผู้ขายที่มีการยืนยันตัวตนแล้วจะมีสัญลักษณ์ ยืนยันการตรวจสอบเลขบัญชีแล้ว แบบนี้ผู้ซื้อสินค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าในเว็บไซต์ของเราได้อย่างสบายใจมากยิ่งขึ้น ส่วนการลงทะเบียนผู้ขายต้องทำอย่างไรบ้าง ปรึกษาเราได้เลย

Badge ยืนยันการตรวจสอบเลขบัญชี

อย่างไรก็ตามข้อมูลการยืนยันตัวตนในเว็บไซต์ถือว่าเป็นข้อมูลส่วนบุคคลเราจะไม่เปิดเผยให้ใครเด็ดขาด ยกเว้นกรณีทีมีการแจ้งความเท่านั้นเราถึงจะนำข้อมูลออกมาเพื่อเป็นหลักฐานในการพิจารณาคดีต่อไป

ดูๆแล้วในการตามเรื่อง โอนเงินผิด แล้วกว่าจะตามเงินคืนได้ดูยุ่งยากและเสียเวลามากๆเลยนะคะ ทางที่ดีก่อนกดโอนเงิน เราควรเช็ครายละเอียดการกรอกข้อมูลการโอนเงินให้ถูกต้องทุกครั้งก่อนโอน แค่นี้ก็ไม่เสียเวลาและเสียอารมณ์ในเลือกซื้อสินค้าชิ้นต่อไปแล้วค่ะ

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ข่าวสารสาระน่ารู้