1. /
    บทความ
  2. /
    ระวัง! จุดบอดรถบรรทุกที่เค้ามองไม่เห็นคุณ... | เว็บบล็อก Truck2Hand โปรดระวัง - Truck2Hand.com

ระวัง! จุดบอดรถบรรทุกที่เค้ามองไม่เห็นคุณ... | เว็บบล็อก Truck2Hand โปรดระวัง - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Mukยานยนต์ เทคนิคการใช้รถ11/3/2564
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
ระวัง! จุดบอดรถบรรทุกที่เค้ามองไม่เห็นคุณ... | เว็บบล็อก Truck2Hand โปรดระวัง - Truck2Hand.com

หลังจากมีการแชร์เหตุการณ์ รถบรรทุกชนรถเก๋งบ้าง รถจักรยานยนต์บ้าง โดยที่ดูเหมือนคนขับจะไม่รู้ตัว ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิต แต่ก็ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่ ช่วยเตือนสติ ไม่ให้ประมาท วันนี้ Truck2Hand จึงขอนำจุดบอดของรถบรรทุก ที่เป็นสิ่งสำคัญเพราะกำลังจะหยุดยาว และต้องใช้ถนนร่วมกับรถใหญ่ เป็นที่แน่นอน จะได้คอยระวัง นะครับ เป็นที่รู้กันทั่วไปว่ารถบรรทุกจะมีจุดบอดสำคัญๆ อยู่ 4 จุด มาดูกันว่าคุณควรขับรถจุดไหนถึงปลอดภัย

จุดที่ 1 ด้านหน้าของรถบรรทุก

คนขับรถบรรทุกอาจมองไม่เห็นรถที่จอดอยู่ด้านหน้า เนื่องจากความสูงของรถอาจบดบังทัศนวิสัยในการมองเห็น หากเป็นรถเทรลเลอร์ ที่มีช่วงห้องเครื่องยาว ยิ่งทำให้ไม่เห็นรถที่อยู่ด้านหน้าเลย และต้องเผื่อระยะเบรคของรถบรรทุกไว้ด้วย และ ไม่ควรอยู่ในระยะประชิด หรือแซงทางหน้ารถบรรทุก ควรเว้นระยะห่าง 3-4 คันของรถยนต์ เพื่อความปลอดภัย

จุดที่ 2 ด้านขวาของรถบรรทุก

จุดนี้คนขับรถบรรทุกจะไม่สามารถมองเห็นรถที่วิ่งขนาบข้างด้านขวาได้ หากเราขับรถเข้าไปบริเวณด้านขวาของรถ เมื่อรถบรรทุกต้องการเลี้ยวเปลี่ยนช่องทางจะมองไม่เห็นรถของเราตรงจุดนี้ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุดังนั้นควรหลีกเลี่ยงบริเวณจุดบอดนี้ หรือขับรถเทียบเท่า/พ้นหน้ารถบรรทุกให้คนขับมองเห็นได้

จุดที่ 3 ด้านหลังของรถบรรทุก

รถบรรทุกมักมีสินค้าหรือตู้คอนเทนเนอร์อยู่ด้านหลังของรถ จึงทำให้กระจกมองหลังของคนขับรถบรรทุกไม่สามารถเห็นด้านหลังของรถได้อย่างแน่นอน ดังนั้นผู้ขับรถยนต์ตามหลังรถบรรทุกจึงควรเว้นระยะห่างของรถไว้อย่างน้อย 10 เมตร หรือทางที่ดีไม่ควรขับรถตามหลัง
ในระยะประชิดกับรถบรรทุกเป็นอันขาด เพื่อความปลอดภัยจากการเบรคกระทันหัน และการถอยหลังของรถบรรทุก

จุดที่ 4 ด้านซ้ายของรถบรรทุก

ด้านซ้ายของรถบรรทุกเป็นพื้นที่อันตรายที่สุด เพราะเป็นมุมมองที่คนขับรถบรรทุกมีทัศนวิสัยแคบมาก ด้วยระยะของกระจกมองข้างด้านซ้ายที่อยู่ห่างกับตัวคนขับ และส่องให้เห็นรัศมีแคบๆทางด้านซ้าย ดังนั้นผู้ใช้รถใช้ถนนจึงควรระมัดระวังให้มาก หากเราขับรถอยู่ในพื้นที่ส่วนนี้ให้รีบแซงไปข้างหน้าหรือเป็นไปได้ก็ควรหลีกเลี่ยงการขับรถขึ้นมา ชิดบริเวณพื้นที่ในจุดนี้

ที่มาข้อมูล

https://www.dlt.go.th/th/public-news/view.php?_did=2434

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ยานยนต์ เทคนิคการใช้รถ