1. /
    บทความ
  2. /
    ทำไมถึงต้อง สลับยาง ถ่วงล้อ จำเป็นไหม? | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

ทำไมถึงต้อง สลับยาง ถ่วงล้อ จำเป็นไหม? | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Mukยานยนต์ เทคนิคการใช้รถ5/3/2564
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
ทำไมถึงต้อง สลับยาง ถ่วงล้อ จำเป็นไหม? | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

รถยนต์ ถือเป็นส่วนสำคัญเราไปแล้ว นอกจากการคอยตรวจเช็กลมยาง ตรวจดูดอกยาง หรือรอยรั่ว รอยแตกต่าง ๆ เพื่อให้แน่ใจว่ายางอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด แล้วอีกเรื่องหนึ่งที่ช่างและอู่หรือศูนย์บริการทั่วไปแนะนำให้ทำก็คือ การสลับยาง

ทำไมต้องสลับยาง?

การสลับยางรถยนต์ถือเป็นอีกวิธีหนึ่งในการบำรุงรักษายาง เพื่อให้ดอกยางมีความสึกหรอที่เท่ากัน ซึ่งก่อนอื่นขออธิบายคร่าว ๆ ว่า ยางรถยนต์ของเราทั้ง 4 นั้น หลังจากผ่านการใช้งานไปได้ระยะหนึ่งจะเกิดความสึกหรอ และความเป็นจริงก็คือ ยางทั้ง 4 เส้นนั้นจะมีการสึกหรอของดอกยางไม่เท่ากันเป็นปกติ เช่น ในรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า ยางคู่หน้าย่อมสึกเร็วกว่ายางคู่หลัง นั่นจึงเป็นสาเหตุทำให้เราต้องทำการสลับยาง เพื่อให้เราใช้ประโยชน์จากยางทั้ง 4 เส้นให้คุ้มค่ามากที่สุด และเพื่อยืดอายุการใช้งานของยางทั้ง 4 เส้นให้ยาวนานมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญการสลับยางในแต่ละครั้งนั้นยังทำให้เราได้ตรวจสอบยางทุกเส้นได้อย่างละเอียดมากยิ่งขึ้นว่ามีความเสียหายต่าง ๆ เช่น รอยบาด บวม หรือมีอะไรตำหรือไม่

เราควรสลับยางตอนไหนดี?

ซึ่งนั่นก็ขึ้นอยู่กับการขับขี่ของแต่ละคนว่ามีสไตล์การขับขี่อย่างไร ขับเร็วแค่ไหน เหยียบเบรกแรง ๆ บ่อยหรือเปล่า โดยทั่วไปควรสลับยางทุก ๆ  6 เดือน หรือ 10,000 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับว่าอย่างใดถึงก่อน แล้วการสลับยางนั้นควรสลับอย่างไร ทีมงาน Truck2Hand ได้ศึกษา และ รวบรวม วิธีสลับยางที่ถูกต้องมาให้ ดูกันว่ามีกี่แบบ

สลับยางแล้วต้องถ่วงล้อด้วยหรือไม่?

การสลับยางจำเป็นต้องถ่วงล้อหรือไม่นั้น เป็นคำถามยอดฮิต ต้องบอกเลยว่าจำเป็นครับ เพราะทุกครั้งที่สลับยาง ยางรถยนต์ที่ถูกเปลี่ยนตำแหน่งจะมีความสึกของดอกยางที่ไม่เท่ากันอยู่แล้ว เมื่อมีการเปลี่ยนที่จึงต้องทำการถ่วงล้อทุกครั้งเพื่อเป็นการตรวจสอบสมดุลของล้อแต่ละล้อ ที่เราใช้งานมาระยะหนึ่งด้วย ให้ล้อหมุนได้อย่างสมดุลที่สุด

วิธีการสลับยางรถยนต์ แต่ละประเภท หรือยางรถยนต์ที่ใช้

1. ประเภทที่ขับเคลื่อนล้อหน้า

ส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ส่วนบุคคล สำหรับการสลับยางของรถที่ขับเคลื่อนล้อหน้านั้นส่วนใหญ่จะสลับเอายางรถยนต์คู่หน้าไปไว้ที่คู่หลัง โดยมีวิธีการสลับก็คือ 

2. ประเภทที่ขับเคลื่อนล้อหลัง

รถยนต์กลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นรถปิคอัพ สำหรับการสลับยางของรถที่ขับเคลื่อนล้อหลังนั้นจะคล้าย ๆ กับรถที่ขับเคลื่อนล้อหน้า โดยมีวิธีการสลับก็คือ 

3. ประเภทที่ขับเคลื่อนสี่ล้อ 4WD

สำหรับรถที่ขับเคลื่อนสี่ล้อนั้น ยางทั้ง 4 เส้นจะมีการสลับตำแหน่งกันทั้งหมดโดยจะสลับยางแบบไขว้ หรือกากบาท 

4. ประเภทที่ใช้ยางรถยนต์ชนิดที่มีทิศทางการหมุนทางเดียว

ยางรถยนต์แบบทิศทางเดียว คือ ยางรถยนต์ที่ถูกผลิตออกมาให้ดอกยางมีลักษณะพิเศษคือจะหันไปทิศใดทิศหนึ่ง ทำให้เวลาสลับยางนั้นจะสลับได้เฉพาะฝั่งเดียวกันเท่านั้น เวลาจะสลับยางรถชนิดนี้จำเป็นต้องตรวจสอบอย่างละเอียดทั้งก่อนและหลังสลับยางแล้ว เพราะอาจเกิดอันตรายได้หากมีการสลับยางผิด

5. ประเภทที่ใช้ยางรถยนต์ล้อหน้า-หลังไม่เท่ากัน

ส่วนรถที่ใช้ขนาดยางระหว่างล้อหน้า-ล้อหลังแตกต่างกันสามารถสลับยางได้แบบเดียวก็คือ

6. ประเภทคนที่ต้องการให้ยางอะไหล่ได้ใช้งานด้วย (เฉพาะยางที่มีขนาดเดียวกับล้อปกติ)

สำหรับวิธีสลับยางแบบนี้นั้น เหมาะสำหรับคนที่มียางอะไหล่ที่มีขนาดเดียวกันกับยางที่ใช้ประจำ ซึ่งส่วนใหญ่รถในปัจจุบันนั้นทางผู้ผลิตมักจะแถมยางอะไหล่ที่มีขนาดเล็กกว่ายางรถยนต์ปกติมาให้จึงอาจไม่เหมาะนำยางอะไหล่มาสลับเท่าไรนัก แต่สำหรับใครที่มีขนาดยางอะไหล่เท่ากับยางที่ใช้งานอยู่ก็มีวิธีการคือ

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ยานยนต์ เทคนิคการใช้รถ