1. /
    บทความ
  2. /
    การลดกลิ่นอับในรถ เคล็ดลับช่วงหน้าฝน | เว็บบล็อก Truck2Hand เรากำจัดมันได้ - Truck2Hand.com

การลดกลิ่นอับในรถ เคล็ดลับช่วงหน้าฝน | เว็บบล็อก Truck2Hand เรากำจัดมันได้ - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Mukยานยนต์ เทคนิคการใช้รถ11/5/2564
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
การลดกลิ่นอับในรถ เคล็ดลับช่วงหน้าฝน | เว็บบล็อก Truck2Hand เรากำจัดมันได้ - Truck2Hand.com

ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์คันเก่า หรือรถยนต์คันใหม่ สิ่งที่หลีกลี่ยงไม่ได้เลยก็คือ กลิ่นอับในรถ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นที่มาจากสภาพอากาศอย่างเช่นตอนที่ฝน หรือ กลิ่นที่มาจากพวกของกิน ที่เรานำขึ้นมากินบนรถ ก็ล้วนแต่สร้างความหงุดหงิดใจให้กับเจ้าของรถยนต์เป็นอย่างมาก สิ่งที่เราทำได้ก็คือหาวิธีแก้ ดับกลิ่นในรถต่าง ๆ ให้หมดไป มาดูว่ามีวิธี การลดกลิ่นอับในรถ แบบไหนบ้างที่น่าสนใจ และนำไปใช้แก้กลิ่นอับในรถได้จริง

กลิ่นอับในรถ เกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง

1. ระบบแอร์รถยนต์ กลิ่นเหม็นในรถ สิ่งที่เจ้าของรถยนต์อย่างเรา ๆ ป้องกันได้ก็คือ การหมั่นล้างทำความสะอาดไส้กรองแอร์รถยนต์อย่างเป็นประจำ จะช่วย ดับกลิ่นในรถ อย่างกลิ่นเหม็นอับได้ดีเลยทีเดียว

2. สภาพอากาศที่อับชื้น บ่อยครั้งที่ฝนตกหนักจนเกิดน้ำท่วมขัง ทำให้เจ้าของรถแบบเรา ๆ นั้นต้องขับรถลุยน้ำ  จึงมักทำให้เกิดปัญหาน้ำเข้ารถยนต์ ซึ่งน้ำที่เข้ามาเหล่านั้นก็จะสะสมความชื้นเอาไว้ ไม่ว่าจะมีคราบน้ำจากรองเท้าที่เปียก กับเสื้อผ้าที่เปียก มาอยู่ที่บริเวณพรหมในรถ และยิ่งรถใครเป็นเบาะผ้า รับรองเลยว่ากลิ่นเหม็นอับจะเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดายเลย

3. กลิ่นอาหาร เชื่อว่ามีหลายคนที่จำเป็นจะต้องกินข้าวบนรถ การที่เรานำอาหารต่าง ๆ ขึ้นมากินบนรถ ถือว่าเป็นวิธีทำให้รถมีกลิ่นอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นน้ำปลาพริก กลิ่นกระเพรา ฯลฯ และกว่าจะดับกลิ่นในรถเหล่านั้นได้ คงต้องใช้เวลาพอดู สเปรย์ปรับอากาศบางตัวยังเอาไม่อยู่ ! ทางที่ดี ไม่ควรนำอาหารขึ้นมากินในรถยนต์ เพราะเวลาที่กลิ่นเหล่านี้มันติดรถ ติดเบาะ บอกเลยว่าการ ดับกลิ่นในรถ นั้นค่อนข้างยาก แถมยังเสียเวลาอีกด้วย

4. สิ่งปฏิกูลต่าง ๆ กลิ่นต่าง ๆ ที่เกิดจากพวกสิ่งปฏิกูลเป็นอะไรที่คอนโทรลยากสักนิด เพราะไม่มีใครอยากที่จะให้มันเกิด เช่น เกิดเหตุการณ์อาเจียนในรถ เหยียบอึสุนัข อึแมวขึ้นมา หากในรถมีกลิ่นแบบนี้ขึ้นมา รับรองว่าต้องถึงขั้นวงแตกกันบ้างแหละ

การลดกลิ่นอับในรถ

สำหรับ วิธี การลดกลิ่นอับในรถ ให้หอมสะอาด ทาง Truck2Hand ขอนำเสนอวิธีดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ในรถมานำไปใช้กัน ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก ไม่ว่าจะเป็นรถคันเก่า หรือ รถใหม่ป้ายแดง ที่เพิ่งถอยมาก็สามารถนำไปใช้ได้เช่นกัน เราไปดูวิธีดับกลิ่นในรถกัน

การลดกลิ่นอับในรถ

1. ถ่านหุงข้าว วิธีนี้เป็นวิธี ดับกลิ่นในรถ ที่คลาสสิคมาก ๆ ถ่านไม้สีดำ หรือถ่านหุงข้าว ซึ่งจะช่วยดูดซับดับกลิ่นในรถได้เป็นอย่างดี เพียงนำถ่านประมาณ 2-3 ก้อนมาวางไว้ในรถเพื่อนขจัดกลิ่นอับในรถ แต่อย่างลืมหาผ้า หรือหาถุงมารองก่อนนะ ไม่งั้นรถยนต์อาจจะเลอะเทอะได้

การลดกลิ่นอับในรถ

2. น้ำส้มสายชู สารธรรมชาติจากน้ำส้มสายชูนั้นถือว่ามีประโยชน์อย่างสารพัด หนึ่งในนั้นคือช่วยดับกลิ่นในรถยนต์ ให้นำน้ำส้มสายชูมาเทใส่ถ้วยเล็ก ๆ สัก 2-4 ช้อนโต๊ะ หรือสักเกือบครึ่งถ้วยก็ได้ ทิ้งไว้ในรถประมาณ 1-2 ชั่วโมง ก็จะช่วยทำให้กลิ่นต่าง ๆ รถนั้นลดลงได้ หรือถ้ามีเวลาก็ทำซ้ำๆ หรือทำเป็นประจำ จนกว่ากลิ่นเหม็นอับเหล่านั้นจะหายไปก็ได้ แต่แนะนำให้ทำตอนที่ไม่ได้ใช้งานรถยนต์ เพราะ ตัวน้ำส้มสายชูเองก็มีกลิ่นเฉพาะเช่นกัน หรืออาจหกเลอะเทอะ

สเปรย์ดับกลิ่น

3. สเปรย์ปรับอากาศ ถือว่าเป็นอุปกรณ์ช่วยกำจัดกลิ่นในรถที่ได้รับความนิยมมาก ๆ เพราะหาซื้อได้ง่ายตามห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ ควรเลือกกลิ่นแบบกลาง ๆ ถ้าจะให้ดีลองกลิ่นดูก่อนตามความพอใจ

4. ดอกไม้หรือสมุนไพร ดอกไม้ หรือสมุนไพรหอม ๆ จะช่วยดับกลิ่นในรถได้เป็นอย่างดี เช่น ใบมะกรูด ผลมะกรูด ใบเตย ดอกมะลิ แถมยังไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายในระยะยาวอีกด้วย

การลดกลิ่นอับในรถ

5. เบกกิ้งโซดา นำเบกกิ้งโซดา หรือผงฟูเทใส่ถ้วยประมาณ 2-4 ช้อนโต๊ะ จากนั้นวางทิ้งไว้ในรถเป็นเวลา 1 คืน จะช่วยทำให้กลิ่นเหม็นในรถลดลงได้ แต่ถ้ายังไม่หายก็สามารถทำซ้ำต่อไปเรื่อยๆ รับรองว่าช่วยดับกลิ่นในรถได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกลิ่นบุหรี่

กากกาแฟสด

6. กากกาแฟสด กากกาแฟสดที่ตามร้านกาแฟทิ้งกันไป ก็มีคุณสมบัติช่วยดับกลิ่นในรถได้เป็นอย่างดี หรือจะใช้เป็นกากกาแฟตากแห้งก็ได้เช่นกัน โดยให้นำกากกาแฟมาห่อผ้าแล้ววางทิ้งไว้ในรถยนต์ สักพัก แล้วนำของใหม่มาเปลี่ยนจนกว่ากลิ่นจะหมดไปได้

การลดกลิ่นอับในรถ

7. แสงแดด เป็นที่รู้ดีโดยทั่วกันว่าแสงแดดในไทยแรงไม่แพ้ชาติใดในโลก วันหยุดสบาย ๆ ที่ไม่ได้ไปทำงาน ไม่ได้มีแผนว่าจะต้องใช้รถ ลองเปิดประตูรถทั้งหมด ลดกระจกรถทุกด้าน แล้วปล่อยให้แสงแดดสาดส่องเข้ามาภายในรถดูสิครับ รับรองว่าพวกเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรียนั้นตายเรียบ ช่วยดับกลิ่นในรถได้ดี แถมยังเป็นวิธีที่ไม่ต้องเสียเงินสักบาท

กลิ่นอับในรถยนต์ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เมื่อมีกลิ่นเหม็นในรถเราก็ควร ดับกลิ่นในรถ ด้วยวิธีที่ถูกต้อง อะไรที่หลีกเลี่ยงได้ก็ควรหลีกเลี่ยง อย่างเช่นการกินอาหารบนรถนั่นเอง รับรองเลยว่าถ้าลองนำวิธีขจัดกลิ่นอับในรถเหล่านี้ไปใช้ รถยนต์ของเพื่อน ๆ จะมีกลิ่นที่หอมสะอาด ปราศจากเชื้อราอย่างแน่นอน

ติดตามข่าวสารดีๆได้ที่นี่ https://blog.truck2hand.com/

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ยานยนต์ เทคนิคการใช้รถ