1. /
    บทความ
  2. /
    ง่วงไม่ขับ อย่าฝืน! หลับยังไงไม่ให้วูบ! | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

ง่วงไม่ขับ อย่าฝืน! หลับยังไงไม่ให้วูบ! | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Mukยานยนต์ เทคนิคการใช้รถ20/5/2564
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
ง่วงไม่ขับ อย่าฝืน! หลับยังไงไม่ให้วูบ! | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

ง่วงไม่ขับ ควรงีบหลับกี่นาทีถึงจะดีที่สุด

ง่วงไม่ขับ หลายคนอาจจะเคยรู้สึกง่วงนอนช่วงขับรถทั้งเวลากลางวัน-กลางคืน และหลายคนก็พยายามต่อสู้กับความง่วง พยายามปลุกตัวเองให้ตื่นด้วยวิธีต่างๆ เช่น การดื่มกาแฟ การดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง ล้างหน้าล้างตา เป็นต้น แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้ว การงีบหลับนั้นเป็นวิธีที่ดีที่สุด ที่จะช่วยให้เราหายง่วง และ รู้สึกสดชื่นได้ และหากจะให้ได้ผลเต็มที่การงีบหลับจะต้องอยู่ในระยะเวลาที่เหมาะสมนั้นเอง

อุบัติเหตุหลับใน

วงจรการนอนหลับแบ่งออกเป็น 4 ระยะ

1. ระยะที่หนึ่งเป็นระยะที่เปลี่ยนจากการตื่นไปสู่การนอน ในระยะนี้หาถูกปลุกให้ตื่นจะทำให้รู้สึกว่ายังไม่ได้นอน
2. ระยะที่สองเป็นเหมือนระยะของการนอนหลับอย่างแท้จริง หรือเป็นช่วงหลับตื้นๆ ที่ยังไม่มีการฝัน จึงทำให้การหลับในระยะนี้สามารถถูกปลุกให้ตื่นได้โดยง่าย
3. ระยะที่สามเป็นช่วงที่หลับลึกลงไป และเป็นระยะที่เริ่มจะปลุกให้ตื่นค่อนข้างยากขึ้น หากถูกปลุกจะทำให้รู้สึกงัวเงีย
4. ระยะที่สี่จะเป็นช่วงที่หลับลึกที่สุดและระยะนี้เป็นระยะที่ปลุกยากที่สุด ซึ่งในระยะนี้เองจะเป็นช่วงที่มีการฝันเกิดขึ้น

วงจรการหลับ

ควรงีบหลับกี่นาทีถึงจะดีที่สุด?

1.การงีบ 10-20 นาที จะทำให้ร่างกายตื่นตัวและเพิ่มพลังให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นได้ดีในช่วงเวลานี้ จะสามารถปลุกให้ตื่นได้ง่าย
2.การงีบ 30 นาที แต่ว่าในการงีบหลับนาน 30 นาที หากทำให้ตื่นขึ้นมามักจะมีอาการเหมือนการแฮงค์โอเวอร์ ซึ่งทำให้ร่างกายรู้สึกเฉือยๆ ไม่ กระปรี้ กระเปร่า
3.การงีบ 60 นาที ช่วงนี้การนอนจะมีผลต่อการส่งคลื่นสั้นๆ ต่อสมองอยู่ในระยะหลับลึก มีผลต่อความจำทำให้จดจำข้อมูลต่างๆ ได้ดีขึ้น แต่การตื่นของช่วงเวลานี้จะรู้สึกงัวเงียและตื่นยากกว่าปกติ
4.การงีบ 90 นาที หรือเรียกว่าการครบวงจรการหลับ ช่วงนี้เป็นการหลับที่สมบูรณ์ สมอง และ ร่างกายจะได้พักอย่างเต็มที่ จะช่วยในเรื่องของความจำ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และยังทำให้ร่างกายนั้นสดชื่น กระปรี้ กระเปร่าอีกด้วย พร้อมที่จะเดินทางต่อ ถึงจุดหมายปลายทางโดยสวัสดิภาพ

จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเป็นประจำ กรมทางหลวง โดยสำนักงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ ได้ทำการจัดตั้งจุดบริการประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 71 แห่ง เพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัยบนทางหลวงรองรับการเดินทาง ซึ่งผู้ใช้ทางสามารถจอดพักผ่อนคลายอิริยาบถ ลดความเมื่อยล้าจากขับรถ ลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนโดยได้จัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดบริการฯ คอยดูแลและให้ข้อมูลเกี่ยวกับทางหลวง เช่น สภาพการจราจร แนะนำเส้นทาง บริการน้ำดื่ม ชา กาแฟ ห้องน้ำสะอาด พร้อมพื้นที่จอดพักรถที่กว้างขวางและปลอดภัย ควบคุมดูแลด้วยกล้องวงจรปิด (CCTV) อีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีหน่วยเคลื่อนที่เร็วที่พร้อมช่วยเหลือเบื้องต้น เมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง

สุดท้ายนี้หวังว่าจะมีประโยชน์ต่อทุกท่านนะครับ และแน่นอนว่า ง่วงไม่ขับ นะครับ

ที่มาข้อมูล

https://www.prachachat.net/general/news-583875

https://www.dailynews.co.th/economic/821550

ติดตามข่าวสารดีๆได้ที่ https://blog.truck2hand.com/

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ยานยนต์ เทคนิคการใช้รถ

Truck2Hand

ศูนย์ช่วยเหลือ