1. /
    บทความ
  2. /
    ออพติมัส ไพรม์ เจ้าหุ่นยนต์ รถบรรทุก | เว็บบล็อก Truck2Hand สาระน่ารู้ % สาระน่ารู้ - Truck2Hand.com

ออพติมัส ไพรม์ เจ้าหุ่นยนต์ รถบรรทุก | เว็บบล็อก Truck2Hand สาระน่ารู้ % สาระน่ารู้ - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Mukสาระน่ารู้7/12/2564
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
ออพติมัส ไพรม์ เจ้าหุ่นยนต์ รถบรรทุก | เว็บบล็อก Truck2Hand สาระน่ารู้ % สาระน่ารู้ - Truck2Hand.com
ออพติมัส

ออพติมัส ไพรม์ (Optimus Prime) ตัวละครในภาพยนตร์เรื่อง ทรานฟอร์เมอร์ (Transformers)

ออพติมัส เป็น ชาวไซเบอร์โทรเนียน ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตนอกโลกที่สวมบทบาท เป็นหุ่นยนต์โมดูลาร์ สามารถแปลงร่างตัวเองได้ (เช่น รถยนต์ , รถบรรทุก , มอเตอร์ไซค์ หรือ วัตถุอื่นๆ) โดยเป็นการผสมผสานกันระหว่าง วิวัฒนาการทางชีววิทยาและวิศวกรรมเทคโนโลยี

ซึ่ง ออพติมัส ไพรม์ นั้นเป็นผู้นำของ Autobots ซึ่งเป็นกลุ่มของ ทรานฟอร์เมอร์ ที่เป็นคู่แข่งของ Decepticons อันเป็นอีกฝ่ายหนึ่ง เขาถูกกำหนดให้มีบุคลิกที่เข้มแข็ง และมักถูกมองว่าเป็นฮีโร่หลักของเรื่อง จากอดีตถึงปัจจุบันไม่ว่าจะในหนังสือการ์ตูน หรือภาพยนตร์ ถือเป็นไอคอนของวัฒนธรรมสมัยนิยม และได้รับการนำเสนอในรูปแบบสื่อนับไม่ถ้วนทีเดียว

Optimus Prime

ออพติมัส ไพรม์ (เดิมชื่อ Orion Pax ) มักจะถูกพรรณนาถึงบุคลิกที่ เข้มแข็งทางศีลธรรม มีความเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยม และทักษะในการตัดสินใจที่ดี กับมียุทธวิธีทางทหารที่ยอดเยี่ยม ทั้งศิลปะการต่อสู้อันทรงพลัง ของอาวุธนอกโลกขั้นสูง เขามีเกียรติและความยุติธรรม อุทิศตนเพื่อสร้างการอยู่ร่วมกันอย่างสันติระหว่างชาวไซเบอร์โทรเนียนกับมนุษย์ เขาปกป้องมนุษยชาติและสร้างเสรีภาพของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด

รถบรรทุก

เดิมเขามักถูกพรรณนาว่าเป็นสมาชิกคนหนึ่ง ของเผ่าพันธุ์ทรานส์ฟอร์เมอร์ในสมัยโบราณที่เรียกว่าราชวงศ์แห่งไพรมส์ ซึ่งมักได้รับฉายาว่า “เดอะ ลาส ไพรม์” ในหลายเรื่อง ซึ่งเขาถูกมองว่าเป็นคนสุดท้าย ในตระกูลไพรมส์ ใน Transformers: Covenant of Primus เป็นที่ยอมรับว่า Optimus Prime เป็นลูกคนสุดท้ายของ เผ่าพันธุ์ทรานส์ฟอร์เมอร์ สิบสามตัวที่สร้างขึ้นโดยผู้สร้าง Primus

แต่ความทรงจำทั้งหมดเกี่ยวกับชีวิตของเขา ได้หายไป เขาใช้ชื่อ “Orion Pax” และค้นหาเส้นทางของเขาเหมือนหุ่นยนต์ตัวอื่นๆ และในเวลาต่อมา Cybertron (ดาวไซเบอร์ทรอน) ก็เผชิญหน้ากับศัตรูใหม่ที่มีนามว่า เมกะทรอน และกองทัพดีเซปติคอนส์ สิ่งนี้นำมหาสงครามมาสู่โลกไซเบอร์ตรอน ของพวกเขาเอง โลกของไซเบอร์ทรอน นี่ก็มีประวัติศาสตร์ที่ยุ่งเหยิงfไม่ต่างจากโลกของพวกเราสักเท่าไหร่เลยนะครับ

รถบรรทุก

อย่างไรก็ดี ถ้าจะกล่าวถึงแต่เฉพาะในภาพยนตร์ ออพติมัส ไพร์ม คือผู้นำแห่งฝ่ายออโต้บอท ที่มีบุคลิกชาญฉาดและน่าเกรงขาม บวกกับที่เขาเคยปราบหุ่นยนต์กริมล็อค แห่งฝ่ายไดโนบอทมาแล้ว และเป้าหมายต่อไปคือการต่อสู้กับฝ่ายดีเซปติคอนส์ ที่เป็นศัตรูใหม่ที่ต้องสยบให้ราบคาบ ด้วยเขามีอาวุธ คือ Sword of Judgement ดาบพิภากษาและ Sentinel Sheild โล่ที่มีปืนไว้ป้องกันตัว
เขานำผองเพื่อนหุ่นยนต์มาช่วยปกป้องมนุษย์ จากการโจมตีของฝ่ายดีเซปติคอนส์ ทว่า เมื่อมนุษย์เป็นฝ่ายหันหลังให้กับเหล่าทรานส์ฟอร์เมอร์ส ในภาคหลัง ๆ พวกเขาจึงจำเป็นต้องซ่อนตัว

รถบรรทุก
ออพติมัส

ทั้งนี้ รูปลักษณ์ของออพติมัส ไพร์มในหนัง 4 ภาคแรกก็ดูไม่สวยงามเอาซะเลย (เหมือนหนังจะเน้นบทของ บัมเบิ้ลบี (Bumblebee) ซะเป็นส่วนใหญ่) ผู้นำของออโตบอต ได้รับชัยชนะจากการทำศึกกับดีเซปติคอนส์ทั้งสามภาค แต่หลังเหตุการณ์ในภาคสาม เหล่าออโตบอตได้ถูกไม่ไว้วางใจจากผู้คน และองค์กรเนสต์ (NEST) ที่เคยสนับสนุนออโตบอต ก็ล่มสลายตามแบบ เซกเตอร์ เซเว่น (Sector 7) ไป และเขาได้ถูกทหารในองค์กรใหม่ ที่มีแผนที่คิดจะล้มล้างเหล่าทรานส์ฟอร์เมอร์ส ให้หมดสิ้นไปนาม KSI เขาได้ถูกโจมตีจนบาดเจ็บสาหัส จนต้องมาอาศัยในร่างของรถบรรทุกโทรม ๆ มีรูปร่างคล้ายสมัย G1 สภาพนั้นแทบจะไม่ต่างจากเมกกะทรอน ในภาคสาม (ที่โทรมไม่แพ้กัน)

ซึ่งเรียกร่างนี้ว่า Evasion mode ตามของเล่น (แต่ของเล่นใช้สีตาม G1 แต่จะมีการย้อมและทำสีสนิมตามในหนังออกมาทีหลัง ) จนกระทั่ง เคด (Cade/มาร์ค) ได้มาเจอและนำมันเอาไปซ่อม จนรู้ความจริงว่าเป็นออพติมัสที่อยู่ในสภาพบาดเจ็บและปิดตัวเองเพื่อป้องกันการตามล่าของ KSI ซึ่งในเวลาต่อมาเขาจะได้ร่างแปลงใหม่เป็นรถบรรทุกของ Western Stars รูปลักษณ์ใหม่กว่าเดิม รถบรรทุก Western Star 4900 สุดเท่ รถบรรทุกกึ่งพ่วงนี้ ในโลกแห่งความเป็นจริง คือ รถบรรทุกหัวลาก ชองชาวอเมริกัน ผลิตใน พอร์ตแลนด์ โอเรกอน โดย บริษัทเดมเลอร์รถบรรทุกทวีปอเมริกาเหนือ ขนาดเครื่องยนต์ 550 แรงม้า

ตัวละครสำคัญอีกตัวหนึ่ง ของฝ่ายออโต้บอท เราจะเห็นเขาในหลาย ๆ ตอนทั้งในภาคคอมมิคและการ์ตูนอนิเมชั่น Bumble Bee เป็นเพื่อนสนิทกับมนุษย์คนแรกที่ติดต่อกับเหล่า Transformer หรือเราจะรู้จักเขาในชื่อของ แซม วิทวิงสกี้ ในฉบับภาพยนตร์นั่นเอง
ในเวอร์ชั่นต้นฉบับ Bumblebee สามารถแปลงเป็นรถเต่าโฟสวาเก้นสีเหลือง เขาถูกจัดว่าเป็นออโต้บอทที่ตัวเล็กที่สุด แถมเขานั้นยังเด็กที่สุดในกลุ่มอีกด้วย เมื่อมาอยู่ในเวอร์ชั่นของภาพยนตร์ ยานพนะของเขาได้ถูก ไมเคิล เบย์ ปรับเปลี่ยนจากรถโฟลค์เต่าสีทองกลายเป็น Chevrolet Camaro สีเหลืองสดใสแทน (สงสัยว่ารถเต่าจะยังไม่เจ๋งพอ) จนแทบจะกลายเป็นสัญลักษณ์ของเรื่องนี้ไปเลย

 Bumble Bee

กับ อีกตัวละครหนึ่ง คือ Ironhide ถือเป็นออโต้บอทที่พูดจา ได้ขวานผ่าซากและขาลุยที่สุดในกลุ่ม เขาสามารถเปลี่ยนตัวเองเป็นรถตู้นิสสันสีแดง สีสันสดใส (ในฉบับหนังสือการ์ตูน) นอกจากเป็นทหารที่แข็งแกร่ง และเป็นผู้ที่ต่อสู้ ได้ยาวนานที่สุดในทีมแล้ว ไอรอนไฮด์เปรียบเสมือนมือขวาของ ออพติมัส ไพร์ม แถมเป็นทหารที่อาวุโสที่สุดในกลุ่มอีกด้วย เขาจะมีหน้าที่คุมทีมในเวลาที่ออพติมัสไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ไอรอนไฮด์ถือเป็นตัวละครที่สำคัญตัวหนึ่งใน Transformer แต่เขาได้ถูกเมกะตรอนฆ่าตายใน Transformer: The movie แฟนๆ จะให้เห็นการกลับมาอีกครั้ง ในรูปแบบของ รถกระบะ GMC Topkick โดยเปลี่ยนบทบาทเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธของเหล่าออโต้บอท

Ironhid

รายละเอียดที่เป็นประวัติ ของเหล่าเผ่าพันธุ์ทรานส์ฟอร์เมอร์นี้ มีการกล่าวถึงทั้งในหนังสือ การ์ตูน ภาพยนตร์ วีดีโอเกมส์ และสื่อต่าง ๆ ซึ่งจะมีความแต่งต่างกันอยู่บ้าง อยู่ที่ผู้เขียนบทจะดัดแปลง และกล่าวถึงตัวละครต่าง ๆ อย่างไรให้เหมาะสมกับสิ่งที่จะนำเสนอ ณ ห้วงเวลานั้น ๆ ทางทีมงาน Truck2hand ขอเล่าคร่าว ๆ จากที่ได้สืบค้นมา หากท่านต้องการข้อมูลที่ละเอียดกว่านี้ กรุณาหาอ่านเพิ่มเติมจากแหล่งอ้างอิง เพื่อทราบข้อมูลเบื้องลึกกว่าเดิมได้ครับ

อ้างอิง :
^ “Transformers: Prime on Prime” .
^ ลี, คริส (ฤดูใบไม้ผลิ 2014). ฮีโร่คอมเพล็กซ์ , Los Angeles Times หน้า 22
^ เฟอร์แมน, ไซม่อน (2004). Transformers: สุดยอดคู่มือ . DK Publishing Inc. หน้า 18–19 ISBN 978-1-4053-0461-0.
^ “จี1 ออพติมัส ไพรม์” . Unicron.com

เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารดีๆจากเราอย่าลืมแวะเข้ามาดู Blog ของเราบ่อยๆกันนะครับ

กำลังหาอู่สำหรับซ่อมรถ Chevrolet อยู่ใช่ไหม? แนะนำ อู่ซ่อมเชฟโรเลต

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

สาระน่ารู้

Truck2Hand

ศูนย์ช่วยเหลือ