1. /
    บทความ
  2. /
    รถบัสมือสอง กลายมาเป็นรถซาวน่า | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

รถบัสมือสอง กลายมาเป็นรถซาวน่า | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Mukสาระน่ารู้, อื่นๆ2/12/2564
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
รถบัสมือสอง กลายมาเป็นรถซาวน่า | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com
Sabus รถบัสมือสอง
รถบัสมือสอง มาเป็นรถซาวน่า

Shinki Bus Co. , Ltd เป็น บริษัท ขนส่งที่ตั้งอยู่ในเมือง Himeji ประเทศญี่ปุ่น ให้บริการ รถบัส โดยสารท้องถิ่นในจังหวัด Hyogo และบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งและการท่องเที่ยวเป็นหลัก กำลังจะนำรถบัส รถเมล์เก่า หรือ รถบัสมือสอง มาทำ รถซาวน่า

รถบัสมือสอง
รถบัส ที่กำลังจะปลดประจำการ


Shinki Bus เป็นบริษัทขนส่งที่มีชื่อเสียงมาเนิ่นนานหลายปี แม้แต่มาสคอตของพวกเขา นิโกปาจัง ก็ยังเข้ารอบสุดท้ายในการแข่งขัน Bus Character Championships ทั่วประเทศปี 2017 และ 2019

รถบัส shinki มาสคอต
มาสคอต ของ Shinki Bus เป็นรูป นก

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมการขนส่งทั้งหมด ก็ต้องมาได้รับผลกระทบอย่างมาก จากการโรคระบาดใหญ่อย่างโควิด19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทที่ให้บริการรถโดยสาร ที่ต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก เนื่องจากจำนวนประชากรที่มาใช้บริการที่ลดลง และการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตโดยทั่วไปของผู้คน อย่างชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) มันทำให้มีการลดลงอย่างมากของการเดินด้วยการขนส่งทางสาธารณะ รวมถึงการท่องเที่ยวในช่วงสองปีที่ผ่านมาก็หยุดชะงักไปด้วย ทำให้การดำเนินธรุกิจของบริษัทขนส่งดังกล่าวเป็นเรื่องที่ต้องหาทางแก้ไปขปัญหาให้ได้ก่อนที่จะต้องปิดตัวลงเหมือนหลาย ๆ ธุรกิจ

รถบัส ซบเซาช่วงโควิด
Shinki Bus ซบเซาเนื่องจากสถานการณ์โควิด19

ดังนั้น การปรับตัววิธีหนึ่งที่ Shinki Bus วางแผนไว้อย่างน่าสนใจและน่าจับตามองอย่างยิ่ง นั่นก็คือ คือการทำตลาดห้องซาวน่าแบบเคลื่อนที่ โดยใช้ชื่อ บริการใหม่นี้ว่า Sabus ซึ่งมาจากคำว่า “ซาวน่า” และ “รถบัส” นั่นเอง

รถบัส เก่า Shinki
การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตโดยทั่วไปของผู้คน อย่างชีวิตวิถีใหม่ (New Normal)

แทนที่จะปล่อยให้โอกาสทางธุรกิจอันมีค่านั้นสูญเปล่า ตอนนี้ Shinki กำลังเปลี่ยน รถบัสมือสอง ประจำทางที่เลิกใช้งานแล้ว ให้เป็นห้องอบไอน้ำ(ห้องซาวน่า) เต็มรูปแบบ ในแบบติดล้อ เพื่อให้บรรลุสิ่งนี้ บริษัทยังได้ก่อตั้งสาขาที่เรียกว่า “Ribahsu” ซึ่งในภาษาญี่ปุ่นมีความหมายเหมือนกันกับ “rebirth” และ “re-bus”

รถซาวน่า sabus
Sabus รถซาวน่าเคลื่อนที่
จากรูปก่อนที่จะปรับปรุงนั้น แสดงให้เห็นว่า รถบัสมือสอง ซึ่งมีที่นั่งลายตารางหมากรุกสีเขียว และสายห้อยเหนือที่นั่งแต่ละที่นั่ง Sabus ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่นี้ จะรวมเอาองค์ประกอบการออกแบบคลาสสิกบางอย่าง ของรถบัสเข้าไว้ด้วยกัน จะมีสายรัดแขวนอยู่เหนือม้านั่งในห้องซาวน่า และปุ่มบนรถบัสที่เตือนคนขับก่อนหน้านี้ เมื่อผู้โดยสารต้องการลงจากรถ จะถูกปรับให้เป็นการใช้งานที่ฉีดพ่นเพื่อสร้างไอน้ำออกมา แผงไม้เพรียวบางจะบุรอบเรียงรายอยู่ตามผนังรถบัส ชวนให้นึกถึงการออกแบบห้องซาวน่าแบบดั้งเดิม ที่เป็นที่นิยมอย่างมากในญี่ปุ่นและประเทศเมืองหนาวอีกหลาย ๆ ประเทศ
sabus รถซาวน่า
Shinki bus กำลังเริ่มทำการปรับปรุงใหม่เป็น Sabus

ข่าวประชาสัมพันธ์ Sabus ตั้งใจที่จะจอดรถในพื้นที่ขนาดใหญ่ ที่มีกิจกรรมพิเศษ เช่น ตลาดนัด ย่านจับจ่ายใช้สอย งานเทศกาล สวนสาธารณะ หรือแหล่งที่มีคนชุมนุมกันอยู่มาก เพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงการบริการ ที่น่าสะดวกสบายนี้

รถซาวน่า sabus
Sabus
รถบัส sabus
ปุ่มลงรถเป็นปุ่มปรับไอน้ำ

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการทำงานของ Sabus นั้นน่าจะถูกเปิดเผยในอีกไม่นาน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จและพร้อมเปิดให้บริการใน เดือนกุมภาพันธ์ 2565 ที่จะถึงนี้ นอกจากนี้ยังเป็นเพียงบริการแรก ในกลุ่มบริการรถบัสนำกลับมาใช้ใหม่ ทาง Ribahsu ก็กำลังวางแผน เกี่ยวกับบริการอื่น ๆ เสริมขึ้นมาอีก เช่น ห้องรับเลี้ยงเด็กเคลื่อนที่ หรือห้องอาบน้ำเคลื่อนที่ และสถานีอาบน้ำ เป็นต้น ซึ่งอาจให้การสนับสนุนที่เป็นประโยชน์ในพื้นที่ ที่ต้องการการบริการหรือในพื้นที่ประสบภัยพิบัติอีกด้วย

รถบัสมือสอง
Sabus หน้าตาจะเป็นอย่างไร รอชมเดือนกุมภา 65 นี้

แม้แต่โลโก้ของ Sabus เขาก็ยังเปลี่ยนมาเป็นรูปนกฟีนิกซ์ ซึ่งหมายถึงนกที่ปรากฏในปกรณัมของอียิปต์โบราณ ในฐานะของสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ นกฟีนิกซ์ นั้นเมื่อแสงอาทิตย์แรกสาดส่อง ฟีนิกซ์จะแผดเผาตนเองกลายเป็นเถ้าถ่าน จากนั้นเถ้าถ่านกองนั้น ฟีนิกซ์จะถือกำเนิดขึ้นใหม่ อีกครั้ง ถึงตอนนี้พวกเราคงจะตั้งตา รอว่า Sabus ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านั้น รูปร่างหน้าตาจะเป็นอย่างไร

ตัดภาพมาที่บ้านเรา ซาวน่าของไทยมีมาตั้งนานแล้วนะ รถที่วิ่งบริการอยู่พร้อมอบซาวน่าไปพร้อมกันเลย นั่งแบบจั๊กแร้เปียกๆ เหงื่อไหลไคลย้อย เพราะบ้านเราเป็นเมืองร้อนเกือบตลอดทั้งปี หากถ้าจะทำแบบญี่ปุ่นบ้าง ก็ต้องทำเป็นรถเมืองหิมะ รถจากุซซี่ อะไรทำนองนั้นแหละครับ จริง ๆ จะว่าไป ของเก่า ๆ นี่ถ้าเอามาบูรณะใหม่ มันก็จะดูดี ดูมีคุณค่า น่าสนใจขึ้นมา แบบที่เขาทำกันที่ญี่ปุ่น ได้เหมือนกันนะครับ

สำหรับท่านใดที่มีไอเดีย อยากจะนำรถบัสเก่า รถบัสมือสอง มาเปิดธุรกิจใหม่ ๆ เช่น ร้านอาหารเคลื่อนที่ ปาร์ตี้เฮ้าส์ ร้านเสริมความงาม ร้านนวด หรือร้านจำหน่ายสินค้าและบริการต่าง ๆ ก็สามารถมาเลือกซื้อ เลือกหา รถโดยบัสมือสอง ของเว็บ Truck2hand.com กันได้เลย

หากท่านสนใจและต้องการหาซื้อ รถบัสสองชั้น กับ Truck2hand.com
ท่านสามารถเลือกชมได้โดย คลิ๊กที่นี่ รถบัสสองชั้น
หรือท่านสนใจ รถบัสชั้นเดียว คลิ๊กที่นี่ รถบัสชั้นเดียว
และหากท่านสนใจ รถมินิบัส คลิ๊กที่นี่ รถมินิบัส

เรียบเรียงโดย : Santi Pongpeatra

อ้างอิง : sabus.jp/ www.shinkibus.co.jp/

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

สาระน่ารู้อื่นๆ