1. /
    บทความ
  2. /
    3 รถ SUV สุดฮิตจากงาน Motor Expo 2021 | เลือก รถ SUV รุ่นไหนดี รุ่นไหนฮอต - Truck2Hand.com

3 รถ SUV สุดฮิตจากงาน Motor Expo 2021 | เลือก รถ SUV รุ่นไหนดี รุ่นไหนฮอต - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Mukข้อมูลรถ, สเปครถยนต์7/12/2564
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
3 รถ SUV สุดฮิตจากงาน Motor Expo 2021 | เลือก รถ SUV รุ่นไหนดี รุ่นไหนฮอต - Truck2Hand.com

รถ SUV กับ สถานการณ์ตลาดรถในไทย

ในช่วงปลายปีแบบนี้ ก็จะเป็นเทศกาลของงานโชว์รถที่มีเงินสะพัดมากที่สุดงานนึงในประเทศไทยอย่าง Motor Expo 2021 ที่จัดกันเป็นประจำทุกๆปี ซึ่งเป็นช่วงที่คนกรุงส่วนใหญ่จะมาเลือกดูรถที่ตัวเองชื่นชอบ เทสไดร์ฟ ทดลองขับรถ ลองนั่ง รวมไปถึงเป็นช่วงที่จะได้พบกับโปรดีๆ จากแต่ละค่ายรถยนต์อีกด้วย

โดยสมรภูมิตลาดนึงที่มีการแข่งขันสูงมากก็คือ ตลาด รถ SUV นั่นเอง ซึ่งมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องมาหลายปี คนไทยอยากได้รถที่ขนาดใหญ่ เพราะอย่างน้อยก็อาจจะทำให้รอดจากปัญหาน้ำท่วมขังได้ดีกว่า รถเก๋ง ไหนจะสภาพถนนที่มีการทำรถไฟฟ้าอยู่ตลอดเวลา ทำให้คนหันมามองรถ SUV เป็นทางเลือกเบอร์ต้นๆ รองมาจากรถกระบะ

อีกหนึ่งคู่แข่งสำคัญในตลาดของ SUV คือพี่ใหญ่คนถัดไปอย่าง PPV อย่าง Mu-X หรือ Fortuner ที่เป็นรถ 7 ที่นั่งแท้ๆ แต่ที่คนยังให้ความสนใจ SUV เป็นพิเศษเพราะขนาดครอบครัวที่ไม่ได้ใหญ่แบบเมื่อก่อน มีรถที่นั่งได้ 3-4 คนสบายๆ ขนของได้อีกนิดหน่อย ก็ถือว่ายอดเยี่ยมแล้ว นอกเหนือไปจากเรื่องของพื้นฐานรถที่มีความเป็นรถเก๋งมากกว่ากระบะ ทำให้ SUV ได้รับความนิยมกว่า PPV ในช่วงนี้

ส่วนในด้านยอดขายปัจจุบันนั้น ตั้งแต่เข้าปี 2021 เป็นต้นมา Corolla Cross กลายมาเป็นเจ้าตลาดต่อเนื่องมาจากปีที่แล้ว โดยปี 2020 ครึ่งปีที่เปิดตัวมาขาไยปได้ 12,000 กว่าคัน ส่วนปีนี้ 10 เดือน ขาไยปแล้วเฉีนด 15,000 คัน จบมอเตอร์โชว์นี้เกิน 15,000 คันแน่นอน

ส่วนอันดับสองเมื่อปีก่อนอย่าง HRV กลับถอยลงอย่างเห็นได้ชัดโดยปีที่แล้วทั้งปี กวาดไปกว่า 7000 คัน แต่ปีนี้ลดเหลือเพียง 3,000 กว่าคันส่วนนึงเพราะ ลูกค้าน่าจะทราบกันดีอยู่แล้วเรื่องการ Minor Change ครั้งใหม่นี้ ซึ่งต้องดูหลังจากเดือนนี้เป็นต้นไปยอดขายจะเป้นอย่างไรบ้าง

ส่วน Mazda CX-30 ปีนี้ทำยอดขายได้พอๆกับปีก่อนเลยแม้ใน Motor Expo จะดูเงียบๆสำหรับคันนี้เพราะคนเทความสนใจไปที่รถใหม่อย่าง Haval ซะเยอะ แต่ยอดขายก็ไม่ได้เหงาเท่าไรปีนี้ 10 เดือน กวาดไปแล้ว 5,700 กว่าคัน เป็นอันดับสองของกลุ่มนี้

ส่วน MG HS ยังไม่ได้ร้อนแรงแบบ MG ZS เพื่อนร่วมค่ายเท่าไร ขายได้น้อยกว่า ZS ถึงสามเท่าเลยทีเดียว

สุดท้าp Haval Jolion นั้นปีนี้ยังไม่ได้มียอดขายเป็นทางการจนถึงเดือนตุลาคมนะครับ เนื่องจากเพิ่งเปิดตัว ตลาดกลุ่มนี้น่าจะร้อนๆกว่าเดิมอีกเยอะในปีหน้าแน่นอน

รถ SUV มีกี่ประเภท

การขยายตัวในตลาด SUV ทำให้มีหลายแบรนด์ทำตลาดใน Segment นี้มากขึ้น ทำให้มีรถใน segment นี้มีจำนวนเยอะขึ้นด้วยโดยรวมๆ ก็ยังคงเป็น SUV เหมือนเดิมแต่การแบ่งประเภทลงไปย่อยๆ จะทำให้คนซื้อสามารถเปรียบเทียบรถได้ง่ายขึ้น แบบต้องจับรุ่นนี้ชนรุ่นนี้ ถึงจะเป็นการเทียบ apple กับ apple

โดยปัจจุบันอาจจะแบ่งได้ 4 กลุ่มย่อยได้แก่

  1. Compact SUV หรือ SUV ขนาดย่อม มีพื้นฐานจากรถเก๋งชัดเจนมาก มีขนาดย่อมนั่งได้ 4-5 คนแบบไม่อึดอัด คือยังมีความคล้ายรถเก๋งแต่ห้องโดยสารกว้างขึ้น ตลาดกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีการแข่งขันสูงที่สุดในปัจจุบัน โดยมีแบรนด์ใหญ่ๆ ลงมาเล่นกันเยอะเช่น Toyota Cross , Honda HRV , Mazda CX-30 รวมไปถึงแบรนด์ใหม่ๆจากประเทศจีนอย่าง Haval Jolion ของ GWM และ MG HS
  2. Mid Size SUV กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ขนาดใหญ่ขึ้นมาอีกระดับ มีความกว้างห้องโดยสารมากขึ้น เป็นกลุ่มที่อยู่ตรงกลาง คือแยกออกจาก Compact มาเพราะใหญ่กว่า ทั้งห้องโดยสารเอง หรือ เพราะเครื่องยนต์ แต่ก็ยังไม่ได้ใหญ่เท่ากับ Full Size SUV หรือ PPV เช่น Honda CR-V , Subaru XV เป็นต้น
  3. Full Size SUV หรือจะเรียกว่า PPV เลยก็ได้ เพราะในอดีตรถกลุ่มนี้คือกระบะดัดแปลงคือรถเนกประสงค์ที่มีพื้นฐานเป็นกระบะ แต่ตอนนี้หลายๆค่ายปรับตัวปรับพื้นฐานรถกันใหม่ให้มีช่วงล่างนุ่มขึ้น มีความเป็นรถยนต์นั่งมากกว่ารถปิคอัพ แม้ในทางกฏหมายแล้วยังจะบอกว่าเป็น PPV อยู่ก็ตาม ซึ่งคำว่า PPV นี้มีแต่ในประเทศไทยเท่านั้น สำหรับ Fortuner Pajero หรือ Mu-X เองในต่างประเทศก็คือ SUV ทั้งนั้น

    ดูรถครอบครัว 7 ที่นั่งสุดคุ้มได้ที่นี่
  4. Luxury SUV กลุ่มนี้ไม่ได้ถูกแยกออกมาเพราะเรื่องของสเปค แต่เป็นเรื่องอขงแบรนด์และราคาล้วนๆ โดยเฉพาะกลุ่มรถยุโรปอย่าง Benz , BMW , Volvo หรือ แม้กระทั่งพวก Lexus หรือ Porsche

คราวนี้เรามาดูกันว่าใน Motor Expo ครั้งนี้ใครเป็นดาวเด่นในกลุ่มนี้กันบ้างนะครับ

HONDA The All New HR-V

สำหรับรถ SUV รุ่นนึงที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในงาน Motor Expo ก็คือ The All New HR-V ตัวปรับโฉมใหม่ล่าสุดที่เป็นตัว e:HEV หรือเป็นเครื่องไฮบริดทั้งหมดทุกรุ่น โดยเป็นระบบขับเคลื่อนแบบฟูลไฮบริด ซึ่งทำให้มีอัตราการประหยัดน้ำมัน(ตามแล็บ) อยู่ที่ 25.6 กิโลเมตรต่อลิตร ด้วยเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 4 สูบ พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าสองตัว

นอกจากนี้ระบบ Honda Sensing ทีเ่ป็นระบบความปลอดภัยอัจฉริยะของ Honda เองนั้นก็จะมีให้ในทุกๆรุ่นย่อยของ Honda HRV มีทั้งระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรกระบบเตือนช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกเลน และระบบ Lane Keeping Assist ที่ช่วยให้รถอยู่ในช่องทางเดินรถเสมอ

ในส่วนของรุ่นท๊อปอย่าง e:HEV RS นั้นก็จะมีสีภายนอกที่เป็นตัวเฉพาะ และยังมีหลังคาซันรูฟ พร้อมทั้งกันชนและชุดบอดี้ที่เป็นสีพิเศษอีกด้วย ส่วนล้ออัลลอยตัวท๊อปจะให้ล้อ 18 นิ้ว ส่วนตัวอื่นจะเป็นตัว 17 นิ้วทั้งหมด

Honda HRV

สำหรับ Honda HRV ในงานมอเตอร์เอกซ์โป นั้นเป็นอีกหนึ่งโมเดลที่ได้รับความนิยมมาก โดยเฉพาะการปรับโฉมครั้งนี้ที่ทำให้มีหน้าตาที่ดูหรูมากขึ้น ตอบรับกับการเข้ามาทำตลาดของ GWM และ แข่งขันกับคู่แข่งเดิมอย่าง Toyota COROLLA CROSS

ส่วนนึงที่ได้รับความชื่นชมมากก็คือเรื่องของรูปโฉมและห้องโดยสารที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ได้ดีซึ่งส่วนตัวก็มองว่าทำได้ดีกว่าคู่แข่งอย่าง Cross แต่ส่วนนึงก็ยังมองว่าอัตราประหยัดน้ำมันที่ได้มาจากแล็บก็คิดว่าไม่น่าจะทำได้ตามนั้นจริงๆ แต่เรื่องของการขับขี่ ความเร็วทันใจยังไงคงต้องยกให้ ฮอนด้า เอชอาร์วี จริงๆ

รถ suv รุ่นไหนดี HONDA HRV

สำหรับราคาของ The All New HR-V สตาร์ทที่ 979,000 บาท ในรุ่นเริ่มต้น
e:HEV E ราคาเริ่มต้น 979,000 บาท
ราคาตัวรอง e:HEV EL ราคา 1,079,000 บาท
และตัวท๊อป e:HEV RS 1,179,000 บาท

TOYOTA COROLLA CROSS

ล่าสุดนั้นฝั่งค่าย Toyota ได้ทำการปรับปรุงโฉมของ Corolla Cross เพื่ออกมาชนกับโฉมใหม่ของ HRV โดยตรงโดย TOYOTA COROLLA CROSS ตัวใหใ่นั้นคือการเอาตัวท๊อปเดิมมาแต่งหน้าทาปากใส่ชุดหล่อเท่ แล้วติดชื่อว่า GR Sport ออกมานั่นเอง

ในงาน Motor Expo 2021 นั้น โคโรลล่า ครอส นั้นเป็นอีกหนึ่งบูธที่มีคนเข้าชมเยอะมากๆ โดยเฉพาะกลุ่มวัยกลางคน และ วัยรุ่น โดยครอสนั้นออกมาทดแทน Toyota CHR ที่ลดจำนวนรุ่นที่ขายลงเหลือแค่ตัวกลางเท่านั้น ส่วนนึงเพราะ CHR นั้นมีเสียงวิจารณ์เรื่องของความอึดอัดค่อนข้างมาก โดยเฉพาะคนนั่งหลัง และหลายๆคนไม่อยากได้เครื่องใหญ่ระดับเครื่อง 2.0 ด้วย

รถ suv Toyota Corlla Cross GR Sport

Corolla Cross นั้นมีทั้งหมด 4 รุ่นย่อยได้แก่ 1.8 Sport , HEV Smart , HEV Premium และ HEV Premium Safety และล่าสุดคือ GR Sport ซึ่งเป็นตัวอัพเกรดของ Premium Safety

โดยพื้นฐานคือมีแค่ตัง 1.8 Sport เท่านั้น ที่เป็นเครื่องยนต์ 1.8 เบนซิน ส่วนที่เหลือเป็นเครื่องยนต์ Hybrid 1.8 เบนซิน ทั้งหมด ซึ่งจะเป็นตัวที่ประหยัดน้ำมันกว่าตัวเบนซินปกติ ส่วนระบบเกียร์ 1.8 Sport จะเป็นเกียร์ CVT 7 สปีด ส่วนรุ่นที่เหลือจะเป็น E-CVT ครับ

สำหรับความแตกต่างของแต่ละ Line Up นั้นนอกจากเครื่องและเกียร์ก็คือ ระบบความปลอดภัยที่จะเพิ่มขึ้นในแต่ละระดับ

TOYOTA COROLLA CROSS

ราคาสตาร์ทของแต่ละรุ่นก็แตกต่ากงันออกไปโดย
Corolla Cross ตัวเริ่มต้น 1.8 Sport อยู่ที่ 989,000 บาท
HEV Smart ราคาขายเริ่มต้นอยู่ที่ 1,019,000 บาท
ส่วน HEV Premium อยู่ที่ 1,089,000 บาท
และ Corolla Cross HEV Premium Safety อยู่ที่ 1,199,000 บาท

ส่วนตัวใหม่ล่าสุด HEV GR Sport ราคาเริ่มต้นที่ 1,264,000 บาท

ราคา TOYOTA COROLLA CROSS

HAVAL JOLION

สุดท้ายสำหรับใครที่ถามว่า รถ SUV รุ่นไหนดี Compact SUV ตัวใหม่ล่าสุดที่เข้าตลาดในไทยมาแถมเขย่าวงการได้สั่นสะเทือนพอตัวเลยทีเดียวก็คือ HAVAL JOLION (ออกเสียงว่า โจ-ไล-อ้อน) จากข่าย GWM หรือ Great Wall Motor ค่ายน้องใหม่ในไทย แต่เป็นยักษ์ใหญ่ในจีน

SUV Haval Jolion

สำหรับ Haval Jolion นั้นเป็น SUV ที่ลงซัดในตลาดที่เดือดสุดในเวลานี้ โดยมีเจ้าตลาดอย่าง Honda และ Toyota อยู่โดยมีราคาที่น่าดึงดูด และ สมรรถนะรถที่ไม่แพ้กันเลยทีเดียว โดยเฉพาะแรงม้า แรงบิดที่จัดใส่มาเต็มข้อ แบบไม่เกรงใจ HRV หรือ Cross เลยด้วยซ้ำ

SUV Haval Jolion

สำหรับบูทของ Haval นั้นได้รับความสนใจมาก โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ต้องการลองของใหม่ นอกจากจะมากดูเจ้าแมวน้อยอย่าง Ora Good Cat ที่เป็น Full EV แล้วก็มาดู Haval Jolion นี่แหละที่เป็นคันนึงที่สนใจกันมากเป็นพิเศษ นอกจากรูปโฉมสุดหรู ที่มาพร้อมไฟหน้า LED อัจฉริยะ ก็ยังมีหลังคา Sun roof แบบ Panoramic เป็นไฮไลท์ของตัวท๊อปเลยทีเดียว

ส่วนภายในนั้นยังมีการดีไซน์แบบทูโทน แผงประตูสุดหรู และ หน้าจอมัลติมิเดียขนาด 12.3 นิ้ว ใช้งานกันจุใจเลย

ส่วนที่ลืมไม่ได้คือเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ระบบไฮบริด พร้อมระบบเกียร์ DHT ซึ่งให้กำลังรถขั้นสุดสูงกว่า Toyota Cross หรือ Honda HRV เสียอีก โดยใส่แรงม้ามาสุดที่ 190 แรงม้า พร้อมแรงบิดรวมสูงสุด 375 นิวตันเมตร พร้อมทั้งเคลมอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยเอาไว้ที่ 23.8 กม./ลิตร

รถ suv รุ่นไหนดี

สำหรับ Haval Jolion กับการเปิดตัวทางการครั้งแรกในงานนี้ ต้องบอกว่าทำได้ดีเลยทีเดียวกับผู้เข้าชมที่เดินมาส่อง เดินมาลองนั่งขับกันมากมาย รวมถึงการจัดโปรที่ให้ออปชั่นเยอะ ในราคาที่ถูกกว่าสองเจ้าแรก โดยมีให้เลือกสามรุ่นย่อยได้แก่ TECH , PRO และ ULTRA ราคาจำหน่ายเริ่มต้นตั้งแต่ 879,000 บาท ไปจนถึง 999,000 บาท ซึ่งราคาคร่อมกับคู่แข่งจากจีนโดยตรงอย่าง MG เลยทีเดียว

เลือก รถ SUV รุ่นไหนดี

ความเห็นส่วนตัวที่ได้ลองสัมผัสมาครบทั้งสามรุ่น มีความดีความชอบแตกต่างกันออกไป แน่นอนใครที่กลัวแบรนด์ใหม่ๆ อยากได้อะไรที่ชัวร์ๆใจก็จะเทไปที่ Honda HRV หรือ Corolla Cross ก่อน ส่วนใครอยากลองของใหม่ ไม่กลัวว่าแบรนด์จีนจะเทเราภายหลัง Haval Jolion ก็เป้นทางเลือกที่น่านใจมากเลยทีเดียว

รถบ้าน เจ้าของขายเองน่าสนใจอัพเดตล่าสุด

นอกจากลองนั่งๆ ลูบๆคลำๆในงานมอเตอร์เอกซ์โปแล้วอยากให้ลองไปขับดูก่อนจะตัดสินใจ เพราะใดๆแล้วความชอบแต่ละคนไม่เหมือนกัน ต่อให้ใครบอกว่า Haval หรือ Honda ได้เครื่องที่แรงจัดจ้านกว่า Toyota Corolla Cross แต่ถ้านิสัยคนขับไม่ใช่คนขับดุขับเร็ว ก็อาจจะใช้ความแรงของเครื่องไม่เต็มที่ ขอเลือกไปทางประหยัดน้ำมันดีกว่า

อีกหนึ่งปัจจัยคือเรื่องของเงิน หลายๆคนคงตัดสินใจเรื่องการซื้อรถจากเงินในกระเป๋าเช่นกัน สุดท้ายแล้วออฟชั่นเยอะ แพงขึ้น แต่ใช้ได้ไม่หมด ก็ไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายไป ใครๆอาจจะบอกว่าจ่ายๆไปเหอะ ของดี แต่ของดีคือของที่เราได้ใช้ ของที่ไม่ได้ใช้ก็คือของที่ไม่ได้ใช้ ไม่ใช่ของดี แค่นั้นแหละครับ

ฤกษ์ออกรถใหม่เดือนธันวาคม 2564 เดือนสุดท้ายของปี

สุดท้ายแล้วใครอยากลองรถในช่วงนี้แนะนำว่าลอง Test Drive จากที่ศูนย์แล้วคุยที่ศูนย์ก่อนก็ดี ไป Motor Expo คนอาจจะเยอะ แต่ก็มีโปรลุ้นจับสลากเฉพาะในงานด้วย แถมเซลแต่ละคนก็คงทุ่มเทเต็มที่พร้อมเค้นทุกโปรมาให้ลูกค้าแน่นอน

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ข้อมูลรถสเปครถยนต์