1. /
    บทความ
  2. /
    รถบรรทุกไฟฟ้า และ รถกระบะไฟฟ้า แปลงจากรถเก่า เป็นรถไฟฟ้า EV - Truck2Hand.com

รถบรรทุกไฟฟ้า และ รถกระบะไฟฟ้า แปลงจากรถเก่า เป็นรถไฟฟ้า EV - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Nitikornวิดีโอ, สาระน่ารู้7/4/2565
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
รถบรรทุกไฟฟ้า และ รถกระบะไฟฟ้า แปลงจากรถเก่า เป็นรถไฟฟ้า EV - Truck2Hand.com

หลังจากช่วงที่ผ่านมา กระแสรถยนต์ไฟฟ้าในบ้านเรา กำลังเป็นที่สนใจเป็นอย่างมาก ประกอบกับปีนี้ ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากจีน ได้ส่งรถยนต์ไฟฟ้าเข้าสู่ตลาดรถเมืองไทยกันอย่างสนุกสนาน ทั้ง MG GWM รวมถึงแบรนด์น้องใหม่ อย่าง Hozon ก็ส่งรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาอวดโฉม ในงาน Bangkok International Motor Show 2022 สร้างกระแส รถยนต์ไฟฟ้าให้ตลาดบ้านเราคึกคักมากขึ้นเป็นเท่าตัว ส่งผลให้ลูกค้าเกิดความลังเล ในการตัดสินใจซื้อรถใหม่ และด้วยสภาพเศรษฐกิจและราคาน้ำมันที่สุดแสนจะแพง จึงทำให้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นที่สนใจของผู้ใช้รถ และอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ ก็คือการ ดัดแปลงรถเครื่องยนต์น้ำมันคันเก่า เป็น รถบรรทุกไฟฟ้า และ รถกระบะไฟฟ้า

รถบรรทุกไฟฟ้า

วันนี้ทีมงาน Truck2hand จึงขอพาทุกท่าน ไปเยี่ยมชม หนึ่งในไฮท์ไลท์ของงาน Bangkok International Motor Show 2022 คือ บูทของ บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด โดยในปีนี้ทาง พนัส ได้นำรถบรรทุกอีซูซุ FVM และ โตโยต้า Revo ที่ดัดแปลงจากรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน มาเป็น รถยนต์ไฟฟ้า เรามาดูกันเลยว่าจะน่าสนใจ ถูกใจลูกค้ารถบรรทุก และ รถกระบะ มากน้อยแค่ไหน ไปชมรายละเอียดกันเลย ครับ

รถบรรทุกไฟฟ้า
รถบรรทุกไฟฟ้า

แปลงรถบรรทุกดีเซล เป็น รถบรรทุกไฟฟ้า

รถคันแรกที่ทางพนัส ได้ทำการดัดแปลงเป็นรถบรรทุกไฟฟ้า ด้วยการเปลี่ยนระบบเครื่องยนต์สันดาป เป็น เครื่องยนต์ไฟฟ้า หรือ EV บนรถบรรทุกอีซูซุ FVM โดยเปลี่ยนจากเครื่องยนต์ดีเซล เป็นมอเตอร์ไฟฟ้า ขนาด 350 กิโลวัตต์ มาคู่กับแบตเตอรี่ขนาด 280 กิโลวัตต์-ชั่วโมง สามารถวิ่งได้ระยะทางมากกว่า 200 กิโลเมตร  ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง โดยระยะทางที่แจ้งนี้ เกิดจากทดสอบขณะที่รถบรรทุกน้ำหนัก 25 ตัน และ ขับขี่บนถนนปกติ (ระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ขึ้นอยู่กับ น้ำหนักบรรทุก และ สภาพถนน รวมถึงพฤติกรรมการผู้ขับขี่ของแต่ละบุคคล)  

สามารถทำความเร็วได้ที่ 100 กิโลเมตร ต่อ ชั่วโมง (ผลจากการทดสอบ)

การชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง ใช้เวลาชาร์จประมาณ 112 นาที (ระยะเวลาในการชาร์จ ขึ้นอยู่กับระดับแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ และกำลังไฟของจุดชาร์จ )

สำหรับอายุแบตเตอรี่ ประมาณ 8 ปี หรือ ประมาณ 3,000 cycles

การรับประกัน ระบบเครื่องยนต์ไฟฟ้า 3 ปี ส่วนแบตเตอรี่ รับประกัน 5 ปี ไม่จำกัดระยะทาง

รถบรรทุกไฟฟ้า

สำหรับรถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซล จะต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์ ระบบเกียร์ คอมเพรสเซอร์แอร์ ของเดิมที่ติดรถออก แล้วเปลี่ยนทดแทนด้วยเครื่องยนต์ไฟฟ้า ระบบเกียร์ไฟฟ้า และ คอมเพรสเซอร์ไฟฟ้า โดยยังคงระบบขับเคลื่อน ช่วงล่าง และระบบเบรกเดิม ที่มากับตัวรถ

สำหรับระบบเกียร์ที่ใส่ทดแทน จะเป็นเกียร์อัตโนมัติ และกึ่งอัตโนมัติ คือ ผู้ขับขี่ยังสามารถเปลี่ยนเกียร์แบบเกียร์ธรรมดาได้อีกด้วย 

รถบรรทุกไฟฟ้า

ด้วยระบบเครื่องยนต์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ จะทำให้ตัวรถมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น อย่างเช่น รถบรรทุกอีซูซุ FVM ที่ได้นำมาโชว์ น้ำหนักของรถจะเพิ่มขึ้นประมาณ 1,600 กิโลกรัม แต่ถ้าต้องการลดน้ำหนักลง ก็สามารถลดจำนวนแบตเตอรี่ลงได้ แต่ต้องแลกด้วยพลังงาน และ ระยะทาง ที่ลดลง

เครื่องยนต์ สำหรับ รถบรรทุกไฟฟ้า มีกี่ประเภท แปลงรถน้ำมันเป็นรถไฟฟ้า

สำหรับเครื่องยนต์ไฟฟ้า ที่ทางพนัส ได้เตรียมไว้ แบ่งเป็น 3 รุ่น สำหรับ รถบรรทุก 4 ล้อ (4.5 ตัน), รถบรรทุก 6 ล้อ (15 ตัน), รถบรรทุก 10 ล้อ (25 ตัน) 

สนใจรถบรรทุกมือสอง

แปลงรถกระบะดีเซล เป็น รถกระบะไฟฟ้า

รถกระบะไฟฟ้า

คันต่อมาเป็นรถกระบะกันบ้าง โดยรถที่บริษัทพนัส นำมาโชว์ในงาน คือ รถ Toyota Revo โดยวิธีการแปลงระบบเครื่องยนต์ดีเซล เป็น ระบบเครื่องยนต์ไฟฟ้า ใช้หลักการเดียวกับรถบรรทุก ก็คือ ทำการถอดเครื่องยนต์ ระบบเกียร์ ออก แล้วทดแทนด้วย เครื่องยนต์ไฟฟ้า  แต่ในส่วนของรถกระบะนั้น น้ำหนักรถหลังการแปลงเป็นรถกระบะไฟฟ้า น้ำหนักรถจะเพิ่มขึ้นเพียง 10-20 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้ำหนักเพิ่มขึ้นน้อยมากๆ ไม่ส่งผลกระทบต่อการบรรทุก

แปลงรถน้ำมันเป็นรถไฟฟ้า

สำหรับกลุ่มรถกระบะ หรือ รถปิกอัพ จะมีเครื่องยนต์ไฟฟ้าแบบเดียว ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ไฟฟ้าที่ให้แรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน-เมตร วิ่งได้ระยะทางประมาณ 150 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ส่วนระยะเวลาในการชาร์จไฟ สำหรับระบบไฟบ้านปกติ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง แต่ถ้าใช้อุปกรณ์ fast charge (การชาร์จแบบเร็ว) จะใช้ระยะเวลาเพียง 30-40 นาที เท่านั้น

รถกระบะไฟฟ้า

สนใจรถกระบะ 4 ประตู มือสองน่าใช้

รถ SUV และ รถยนต์นั่ง (Passenger car) สามารถแปลงเป็น รถไฟฟ้า ได้ไหม?

สำหรับลูกค้ากลุ่ม SUV หรือ Passenger car อย่างเพิ่งน้อยใจ ทางบริษัท พนัส ยังมีเครื่องยนต์ไฟฟ้า สำหรับรถยนต์ SUV และ รถ Passenger ให้บริการด้วยนะครับ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด

หลังจากฟังมาทั้งหมด เชื่อว่า ทุกคนต้องมีคำถามเดียวกันแน่ๆ ว่า ต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ ในการดัดแปลงรถที่ใช้น้ำมันเป็นรถไฟฟ้า

สำหรับรถบรรทุก ราคาค่า modify พร้อมเครื่องยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ ที่ความจุ 200 kW อยู่ราวๆ ไม่เกิน 2,000,000 บาท

ส่วนรถปิกอัพ ราคาประมาณ 700,00 บาท รวมแบตเตอรี่ พร้อมใช้งาน

สนใจรถ SUV อีซูซุ mu-X มือสอง

รวมรถ SUV มือสอง น่าใช้

รถยนต์ประเภทไหน และ อายุรถเท่าไหร่ ที่เหมาะสมกับการแปลงเป็นรถไฟฟ้า

สำหรับอายุรถที่เหมาะสม กับการแปลงเป็นรถไฟฟ้านั้น ไม่ได้มีข้อจำกัด สามารถแปลงได้ทั้งรถเก่า และ รถใหม่ แต่ถ้ารถที่มีอายุเกิน 20 ปี ขึ้นไป อาจจะมีปัญหาในเรื่องแซสซี หรือ ช่วงล่าง อันนี้อาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมนะครับ แต่ไม่ว่าจะเป็นรถสภาพใด ทางพนัส สามารถดูแล และ ให้บริการได้หมดครับ

ส่วนกลุ่มธุรกิจที่เหมาะสม กับรถไฟฟ้าดัดแปลง คือ กลุ่มลูกค้าที่ใช้รถเยอะ แต่วิ่งไม่ไกลมาก ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่จะคุ้มทุนได้ไวที่สุด 

แต่จริงๆแล้ว รถไฟฟ้าดัดแปลงนี้ สามารถวิ่งงานได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นวิ่งบนถนนปกติ หรือ ใช้ในสวน ในไร่ ก็ไม่มีปัญหา เพราะ ระบบไฟฟ้าที่ติดตั้งไป ผ่านมาตรฐาน IP67 ทั้งคัน ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำ เรื่องฝุ่น

ชมคลิป vdo แปลงรถบรรทุกและรถกระบะเป็นรถไฟฟ้า EV โดย PANUS

หากสนใจรถ รถบรรทุกมือสอง หรือ รถกระบะมือสอง นำมาแปลงเป็น รถบรรทุกไฟฟ้า หรือ รถกระบะไฟฟ้า แล้วละก็ อย่าลืมเข้ามาเลือกชมได้ที่ truck2hand นะครับ

เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารดีๆจากเราอย่าลืมแวะเข้ามาดู Blog ของเราบ่อยๆกันนะครับ

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

วิดีโอสาระน่ารู้

Truck2Hand

ศูนย์ช่วยเหลือ