1. /
    บทความ
  2. /
    สีน้ำมันเครื่องบอกอะไร? สีน้ำมันเครื่อง บอกประสิทธิภาพและช่วงเวลาที่ควรเปลี่ยน - Truck2Hand.com

สีน้ำมันเครื่องบอกอะไร? สีน้ำมันเครื่อง บอกประสิทธิภาพและช่วงเวลาที่ควรเปลี่ยน - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Nitikornข่าวสาร25/5/2565
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
สีน้ำมันเครื่องบอกอะไร? สีน้ำมันเครื่อง บอกประสิทธิภาพและช่วงเวลาที่ควรเปลี่ยน - Truck2Hand.com

สวัสดีแฟนๆ Truck2hand ทุกท่าน วันนี้แอดมิน จะมาอธิบายและให้ความรู้ เกี่ยวกับ สีน้ำมันเครื่อง ซึ่ง เข้าใจว่าหลายๆท่าน ก็อาจจะเคยสงสัย หรือ มีคำถามเกี่ยวกับ สีของน้ำมันเครื่อง กันบ้าง โดยน้ำมันเครื่องนั้นเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญสำหรับเครื่องยนต์ เปรียบเสมือนระบบเลือดในร่างกายของเราเลย ดังนั้น แอดมินจึงอยากจะมาแชร์ข้อมูลให้แฟนๆ Truck2hand เพื่อเป็นความรู้และสามารถนำไปสังเกตุ สีน้ำมันเครื่องที่รถของท่าน และ วางแผนการบำรุงรักษา เปลี่ยนถ่ายให้ถูกต้องและเหมาะสม แอดมินจึงได้รวบรวมรายละเอียด สีของน้ำมันเครื่อง ว่า แต่ละสี แต่ละลักษณะ เกิดจากอะไร และ มีความหมายว่าอย่างไร

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า น้ำมันเครื่อง มีหน้าที่อะไร มีความสำคัญอย่างไร ทำไมเราถึงต้องใส่ใจกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง

สีน้ำมันเครื่อง

หน้าที่ของน้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่อง เปรียบเสมือนเลือดในร่างการของเรา ซึ่งมีหน้าที่

1. หล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ในเครื่องยนต์ ช่วยให้ชิ้นส่วนต่างๆ หมุน เคลื่อนที่ได้ราบลื่น

2. ลดแรงเสียดทานและเสียงดัง ในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน น้ำมันเครื่องจะทำหน้าที่เป็นชั้นฟิล์มแทรกตัวในช่องว่างระหว่างชิ้นส่วนในเครื่องยนต์เพื่อช่วยหล่อลื่นและป้องกันการสึกหรอ

3. ชะล้างคราบเขม่า ที่เกิดจากการเผาไหม้ และเศษต่างๆ ที่เกิดจากการเสียดสีของชิ้นส่วนในเครื่องยนต์

เห็นไหมครับว่า น้ำมันเครื่อง อาจจะเป็นเพียงส่วนประกอบเล็กๆ ของเครื่องยนต์ แต่กลับมีความสำคัญอย่างมาก ต่อระบบเครื่องยนต์ ต่อไปเราจะเข้าสู่คำถามที่ได้ถามไว้ตั้งแต่ต้น คือ สีน้ำมันเครื่อง บอกอะไร?

การตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องบ่อยๆ จะทำให้เราทราบถึงระดับของน้ำมันเครื่อง ว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมหรือไม่ ได้เห็นถึงสภาพของน้ำมันเครื่องที่อยู่ในเครื่องยนต์เรา ว่า ยังคงประสิทธิภาพการหล่อลื่นได้ดี หรือ ควรรีบเปลี่ยนถ่าย ซึ่งจะช่วยป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ของเราในอนาคต โดยสีและลักษณะของน้ำมันเครื่อง จะเปลี่ยนแปลงไปตามอายุและลักษณะการใช้งาน รวมไปถึงอุณหภูมิที่เกิดขึ้นของเครื่องยนต์ และในกรณีที่เครื่องยนต์มีการสึกหรอมาก เราอาจจะพบเศษโลหะปนอยู่กับน้ำมันเครื่องได้

จะเห็นได้ว่า การตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องเป็นประจำ มีประโยชน์ต่อเครื่องยนต์ของเราเป็นอย่างมาก ดังนั้น อย่าลืมตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องเป็นประจำด้วยนะครับ

สีน้ำมันเครื่อง

สีน้ำมันเครื่อง บอกอะไร? 

ปกติแล้วน้ำมันเครื่องของรถยนต์ ที่ผลิตมาใหม่จะมีสีเหลืองใส แต่เมื่อเติมลงในเครื่องยนต์และไปผสมกับน้ำมันเครื่องเก่าที่ตกค้างในเครื่องยนต์ รวมไปถึงเมื่อใช้งานเครื่องยนต์จะเกิดความร้อน น้ำมันเครื่องก็จะเปลี่ยนสีเข้มขึ้น หรือ เปลี่ยนจากสีเหลืองเป็นสีต่างๆ ซึ่งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพของน้ำมันเครื่องที่จะเปลี่ยนไป

น้ำมันเครื่อง สีเหลืองใส สบายใจน้ำมันใหม่

สีน้ำมันเครื่องเหลืองใส หมายถึง น้ำมันเครื่องที่ใหม่และยังสะอาด คงประสิทธิภาพการหล่อลื่นอย่างเต็มที่ตามที่ผู้ผลิตกำหนด แต่เฉดของน้ำมันเครื่อง ก็อาจจะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและเกรดของน้ำมันเครื่องนั้นๆด้วย

สีน้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่อง สีน้ำตาลเข้ม หรือ สีดำ แต่ยังใส สบายใจไม่น่ากังวล

น้ำมันเครื่องที่สีน้ำตาลเข้ม หรือ สีดำ ใส หมายถึง น้ำมันเครื่อง ที่เริ่มได้รับความร้อนจากการเผาไหม้ จากเครื่องยนต์ แต่ยังคงประสิทธิภาพในการหล่อลื่น ระบายความร้อน หรือ รถบางคัน เพิ่งเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรอบใหม่ไปไม่นาน พอตรวจเช็คน้ำมันเครื่อง อาจจะพบว่าสีน้ำมันเครื่องเปลี่ยนเป็นสีดำ เร็วมาก กรณีนี้ก็ไม่ต้องตกใจ สีดำที่เกิดขึ้นนั้น อาจเป็นเพราะ น้ำมันเครื่องใหม่ ไปปนกับน้ำมันเครื่องเก่าที่ตกค้างตามจุดต่างๆในเครื่องยนต์ จึงทำให้สีออกมาค่อนข้างดำ เครื่องยนต์ของคุณยังปกติ ไม่น่าเป็นห่วง

สีน้ำมันเครื่องดำ ข้นเหนียว ต้องเหลียวมอง ควรเปลี่ยนถ่าย 

สีน้ำมันเครื่องที่ดำเข้ม ลักษณะเหนียวข้นเหมือนโคลน หรือ มีตะกอนปนอยู่ในน้ำมันเครื่อง เป็นตัวบ่งชี้ว่าน้ำมันเครื่องคุณเก่า ถึงเวลาเปลี่ยนถ่าย ถึงแม้ว่าจะยังไม่ถึงระยะเปลี่ยนถ่ายที่กำหนด ก็ควรพิจารณาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องนั้นเสีย และในบางเคสน้ำมันเครื่องที่มีสีดำ ข้นเหนียว อาจจะบอกถึงการอุดตันของระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ที่อาจจะมีเศษสิ่งสกปรก ปนเปื้อนในเครื่องยนต์ ส่งผลให้เครื่องยนต์มีสมรรถนะไม่ดี หรืออาจเกิดปัญหาได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันปัญหา และลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ แนะนำพิจารณาควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่

สีน้ำมันเครื่อง

สีน้ำมันเครื่อง สีเทา หรือ สีขาว ราวกับน้ำนม

น้ำมันเครื่อง ที่มีสีเทา หรือ สีออกขาว เหมือนน้ำนม หมายถึง น้ำมันเครื่อง ที่มีการปนเปื้อนของน้ำ หรือ น้ำยาหล่อเย็น กรณีนี้แนะนำให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ และแนะนำแจ้งให้ช่างที่มีความชำนาญ สืบหาสาเหตุของสีน้ำมันเครื่องที่เปลี่ยนไป เพื่อซ่อมจุดของปัญหานั้นด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับ เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ ที่แอดมิน นำมาฝากแฟนๆ Truck2hand กับคำถามที่ว่า สีน้ำมันเครื่องบอกอะไร? หวังว่าทุกท่านจะได้ความรู้ เพื่อไว้ใช้สำหรับตรวจเช็คสภาพของน้ำมันเครื่องที่รถยนต์ของท่าน เพื่อให้รถที่เรารักอยู่กับเราไปอีกนานๆ 

บำรุงรักษารถยนต์

แต่อย่างไรก็ตาม สีของน้ำมันเครื่องเป็นเพียงจุดสังเกตุจุดหนึ่งเท่านั้น อีกสิ่งที่ต้องจำไว้ คือ ระยะเวลาเปลี่ยนถ่ายของน้ำมันเครื่องของแต่ละยี่ห้อ แต่ละเกรด ที่ผู้ผลิตกำหนดไว้ ก็ต้องใส่ใจ เปลี่ยนถ่ายให้ตรงตามระยะที่กำหนด ห้ามดูแต่สีของน้ำมันอย่างเดียวนะครับ

เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารดีๆจากเราอย่าลืมแวะเข้ามาดู Blog ของเราบ่อยๆกันนะครับ

=============================

9 สิ่งสำคัญที่ต้อง ตรวจเช็ครถ เป็นประจำ เตรียมรถคุณให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา

รถบรรทุกมือสองสภาพสวย

รถกระบะมือสองราคาไม่แพง

แหล่งรูปภาพ

https://www.freepik.com/free-photo/mechanic-changing-engine-oil-car-vehicle_11035720.htm#query=car%20engine%20oil&position=3&from_view=search

https://www.freepik.com/premium-photo/pouring-oil-lubricant-motor-car-from-black-bottle-isolated-white-background_2492855.htm#query=Engine%20oil&position=9&from_view=search

https://www.freepik.com/premium-photo/old-oil-motor-car-leak-drip-concrete-floor-top-view_2684979.htm#&position=10&from_view=detail#&position=10&from_view=detail

https://www.freepik.com/free-photo/auto-mechanic-working-garage-repair-service_10521876.htm#query=Vehicle%20engine%20oil&position=12&from_view=search

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ข่าวสาร