1. /
    บทความ
  2. /
    โช๊คอัพเสีย คุณเองก็ดูได้ง่ายๆ | เว็บบล็อก Truck2Hand โช๊คอัพ จะพังแล้วนะ!!! - Truck2Hand.com

โช๊คอัพเสีย คุณเองก็ดูได้ง่ายๆ | เว็บบล็อก Truck2Hand โช๊คอัพ จะพังแล้วนะ!!! - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Mukยานยนต์ เทคนิคการใช้รถ, สาระน่ารู้22/7/2564
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
โช๊คอัพเสีย คุณเองก็ดูได้ง่ายๆ | เว็บบล็อก Truck2Hand โช๊คอัพ จะพังแล้วนะ!!! - Truck2Hand.com

โช๊คอัพเสีย คุณเองก็ดูได้ง่ายๆ ด้วยหน้าที่ของ โช๊คอัพ (Shock Absorber)  หน้าที่ของมันคือ รับแรงกระแทกที่เกิดจากถนนกระทำต่อล้อยาง ให้เกิดการสั่นสะเทือนน้อยที่สุด และ ช่วยให้รถมีการทรงตัวดีที่สุด ดังนั้นถ้าชิ้นส่วนนี้เสียหายหรือเสื่อมสภาพ จะทำให้การเกาะถนนน้อยลง และ ควบคุมรถยากขึ้น ดังนั้น วันนี้เราควรมาสังเกตอาการโช๊คเสียกัน ว่ามันส่งสัญญาณอะไรบางอย่างให้เรารู้…

สัญญาณเตือน…โช๊คเสีย

แล้วสัญญาณแบบไหนที่กำลังเตือนว่า “โช๊คอัพเสีย” แล้วนะ!! ดูได้ง่ายๆ ครับ ซึ่งวิธีเช็ก มีมากมาย หลายวิธีในการตรวจเช็ก คุณเองก็สามารถทำได้ Truck2Hand ขอนำมาให้ดูเป็นตัวอย่างลองนำไปใช่ดูนะครับ

เด้งเป็นสปริงเลย

  • รถเด้งเป็นสปริง วิธีแรก ไม่ต้องใช้เครื่องมือใด ใช้มือเรากดไปที่ฝากระโปรงหน้า หรือ หลังรถ แล้วปล่อย ถ้ารถยนต์เด้งขึ้นเด้งลงหลายครั้ง หรือเด้งเร็ว หมายความว่าโช๊คอัพรถยนต์ของคุณเริ่มมีปัญหาแล้ว พูดง่ายๆ กำลังจะพังนั่นเอง แต่ในทางตรงกันข้ามถ้ารถ ค่อยๆ ขึ้นช้าๆ แสดงว่ามันยังใช้งานได้ปกติ
  • โช๊คงอผิดรูป ถ้ายังไม่ชัวร์ ให้ลองเช็คดูว่าโช๊ครถของคุณมีรูปทรงที่ผิดแปลกไปหรือไม่ เช่น มีอาการคดงอ บิดเบี้ยว หรือมีรอยบุบ ถ้าเกิดลักษณะแบบนี้ขึ้น ให้ไปศูนย์บริการ ให้ช่างตรวจเช็กอีกที

สัญญาณเตือน โช๊ครั่ว

  • มีคราบน้ำมันที่เกิดขึ้นบริเวณแกนโช๊คอัพ หรือ กระบอกโช๊ค เป็นสัญญาณเตือน อาการโช๊ครั่ว  ทำให้ไม่มีแรงดันจะรับแรงกระแทกจากพื้นถนน โดยมาก อาการนี้จะเกิดขึ้นเมื่อใช้งานโช๊คสมบุกสมบันเกินไป หรือ อาจถึงเวลาตามอายุการใช้งาน โดยมากซีลยางจะเสื่อมสภาพก่อน ทำให้มีอาการน้ำมันรั่วออกมาให้เห็น

รถไม่แรง แต่หน้าลอย

  • เวลาออกตัวหน้ารอย อีกหนึ่งสิ่งที่กำลังบอกว่าโช๊คเสีย สังเกตง่ายๆ คือ ตอนที่คุณออกตัวรถด้วยความเร็ว แล้วหน้ารถเชิดขึ้น กรณีรถปล่าวนะ และ ตอนเบรกทั่วไป ที่ใช้ความเร็วไม่มาก หน้ารถจะทิ่มลงมากและเร็วผิดปกติ

ตรวจสอบโช๊คกัน

  • รถเด้งขึ้น เด้งลง กระดอน เวลาขับบนทางขรุขระ หรือเจอลูกระนาด เสียชัวร์
  • รถส่ายไปมา ในขณะที่รถของคุณวิ่งอยู่ที่ความเร็วประมาณ 80-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แล้วเกิดอาการส่ายไปมา รถร่อนเมื่อถูกลมปะทะจากด้านข้างแบบนี้ก็ใช่
  • โช๊คไม่ร้อน หลังจากเดินทางมาได้สักพัก ให้ดับเครื่องแล้ว ลองแตะดูที่ตัวกระบอกโช๊คอัพ ถ้าหากมีความร้อน แสดงว่าโช๊คอัพยังปกติ แต่ถ้าไม่ร้อน ก็แปลว่าโช๊คเสีย หรือ มีปัญหาแล้ว

สึกเป็น บั้งๆ

  • ยางสึกไม่เสมอกัน ง่ายที่สุด สังเกตที่ยางรถยนต์ หากยางไม่เรียบ หรือสึกเป็นบั้งๆ ไม่เท่ากัน เตรียมเสียเงินได้เลยครับ มีเปลี่ยนแน่นอน เพราะไม่งั้น อาจหมายถึงชีวิตของคุณที่กำลังตกอยู่ในอันตราย
  • ห้องโดยสารมีอาการนุ่มผิดปกติ อาการนุ่มผิดปกติ เกิดขึ้นได้เมื่อรถโช๊คเสื่อมสภาพด้วยการไม่สามารถซับแรงสะเทือนได้ โคลงเคลง หรืออาจทำให้เกิดการกระดอนผิดจังหวะ เป็นอันตรายอย่างมาก ต่อการขับขี่ อาการนี้จะพบเมื่อโช๊คต้องทำงานถึงขีดจำกัด หรือ ยืดสุด เช่น จังหวะ ขึ้น-ลงขอสะพาน ผ่านลุกระนาด

ไม่ควรเข้าโค้งเร็ว

  • การเข้าโค้ง ล้อไม่เกาะถนน กรณีถนนเป็นคลื่นนิดนึงนี่ อาจจะเสียหลักเอาง่าย ๆ ครับ เพราะช่วงถนนที่เป็นคลื่น จะทำให้ล้อลอยขึ้นจากพื้นถนน ในขณะเข้าโค้ง ล้อไม่เกาะถนน  ทำให้เสียการทรงตัวได้ครับ

โช๊คอัพเสีย คุณเองก็ดูได้ง่ายๆ ถ้ารู้ว่าเสียแล้ว ควรเปลี่ยนทันทีที่รู้ครับ ผลเสียที่ตามมา อันตรายมาก แต่ถ้าโช้คเสียแล้ว ยังสามารถขับใช้งานได้ แต่ต้องระวังให้มาก และ ใช้ความเร็วต่ำครับ ถ้าใช้ความเร็วสูงขึ้น ความอันตรายจะเริ่มค่อยๆ สูงขึ้นตามครับ แล้วเราจะเอาชีวิตไปเสี่ยงทำไมจริงไหมครับ

เหมือนๆ กับเวลายางเราเริ่มหมดสภาพ รู้ทั้งรู้ว่ามีโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูง เราจะเสี่ยงทำไม จริงไหมครับ ถ้าอยากรู้วิธียืดอายุการใช้งานของยาง ลองเข้าไปดู https://www.truck2hand.com/blogs/news-why-wheel-balancing-rotate-is-it-necessary/

และ ก่อนจะเปลี่ยนยางเส้นใหม่ จากประสบการณ์ การใช้งานที่ผ่านมา เราก็จะพอรู้ว่า ความต้องการของเรา กับ ความเหมาะสมกับการใช้งานของเรา จะเลือกแบบไหนลองเข้าไปดู  https://www.truck2hand.com/blogs/news-tire-type/

เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารดีๆ จากเราอย่าลืมแวะเข้ามาดู Blog ของเราบ่อยๆกันนะครับ
https://www.truck2hand.com/blogs/

ที่มาข้อมูล : https://www.klopyonstore.com/article/58/

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ยานยนต์ เทคนิคการใช้รถสาระน่ารู้