1. /
    บทความ
  2. /
    เช็คมาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับ รถยนต์ไฟฟ้า 2022 | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

เช็คมาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับ รถยนต์ไฟฟ้า 2022 | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Mukข่าวสาร, สาระน่ารู้7/1/2565
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
เช็คมาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับ รถยนต์ไฟฟ้า 2022 | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

ตลาด รถยนต์ไฟฟ้า 2022 ในประเทศไทยน่าจะคึกคักมากขึ้นอย่างแน่นอนเมื่อช่วงปลายปีที่แล้วได้มีข่าวเกี่ยวกับการให้สิทธิพิเศษด้านภาษีแก่ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อเป็นการจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้รถไฟฟ้ากันมากขึ้น โดยกำหนดดีเดย์ไว้ช่วงต้นปี 2022 นี่เอง

วันนี้เรามาเช็ครายละเอียดกันสักนิด ถึงแม้จะยังไม่ได้มีมาตรการออกมาอย่างเป็นทางการก็ตาม แต่พอรู้เรื่องนี้แล้วใครที่เตรียมควักกระเป๋ากำลังจะซื้อรถไฟฟ้าในช่วงก่อนประกาศมาตรการนี้คงต้องชะลอดูทรงก่อนเพื่อไม่ให้พลาดสิทธิพิเศษนี้นั่นเอง

รถบ้านเจ้าของขายเอง น่าใช้งาน อัปเดต ธันวาคม 2021

จุดเริ่มต้นมาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับ รถยนต์ไฟฟ้า 2022

แน่นอนว่า รถยนต์ไฟฟ้า ในศักราชใหม่นี้เป็นเรื่องที่หลายๆคนคาดหวังมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะ ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มาจากมลพิษจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์สันดาป อันทำให้เกิดปัญหาฝุ่นควันตามมามากมาย อีกทั้งเทรนด์รถไฟฟ้ายังเป็นเทรนด์แห่งอนาคต ที่ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้คงจะเป็นยานพาหนะหลักของโลกอย่างแน่นอน

ผู้ผลิตหลายๆเจ้าก็ได้หันมาพัฒนาเทคโนโลยีรถไฟฟ้ากันมากขึ้น หรือบางเจ้าที่ทำมานานแล้วก็พยายามจะผลักดันรถตัวเองให้เป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะแบรดน์รถไฟฟ้าเต็มตัวอย่าง TESLA เอง หรือ แบรนด์รถหรูยอดนิยมอย่าง Mercedes Benz , BMW และ VOLVO ส่วนในซีกโลกตะวันออกนั้น NISSAN ก็ออกตัวมาสักพักใหญ่ๆแล้ว หรือแม้กระทั่ง Hyundai จากเกาหลีใต้เองก็มีรถไฟฟ้าแล้วเช่นเดียวกัน ส่วนเจ้าตลาดอย่าง TOYOTA ที่เคยยืนกรานว่าไฮบริดคือที่สุดแล้ว ตอนนี้ก็เปิดเผยให้เห็นแล้วว่าตัวเค้าก็พัฒนาอยู่เช่นกัน

ส่วนหลายๆแบรนด์ที่เข้ามาในไทยแล้วไม่ว่าจะเป็น MG หรือ GWM เองที่เรียกคนดูได้ไม่น้อยในช่วงงาน Motor Expo ปลายปี 2021 ที่ผ่านมาก็เป็นสัญญาณว่าถ้ามีการสนับสนุนจากภาครัฐประชาชนเองก็พร้อมจะเช่นตลาดนี้เช่นกัน

รายละเอียดมาตรการ รถยนต์ไฟฟ้า 2022

มาตรการจูงใจให้คนหันมาใช้รถไฟฟ้าครั้งนี้ สามารถแบ่งออกได้เป็นสองส่วนโดยใช้เกณฑ์ราคารถที่ 2 ล้านบาทเป็นเส้นแบ่งเขตแดน

รถอีวี ราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท ลดอัตราภาษีศุลกากร40% และ ภาษีสรรพสามิต เหลือ 2% และ จุดสำคัญคือการอุดหนุนจากรัฐสูงสุด 150,000 บาทต่อคัน คิดคร่าวๆคือ รถกลุ่มนี้อาจจะได้ส่วนลดสูงสุดถึงราวๆ 5 แสนบาทจากราคาปัจจุบันเลยทีเดียว

เงินอุดหนุนจากรัฐ สูงสุด 150,000 บาทนั้น จะมีการพิจารณาจากขนาดของแบตเตอรี่ โดยกลุ่มรถที่มีความจุแบตเตอรี่ ต่ำกว่า 30 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง รัฐจะสนับสนุนคันละ 70,000 บาท ส่วนกลุ่มที่ ความจุแบตเตอรี่ มากกว่า 30 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐ 150,000 บาท

ส่วน รถอีวี ราคาสูงกว่า 2 ล้านบาท จะได้รับส่วนลดอัตราภาษีศุลกากร 40% ละ ภาษีสรรพสามิต เหลือ 2% เช่นกัน โดยรถกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นรถยุโรปที่มีการเสียอัตราภาษีศุลกากรอยู่ที่ 80% ก็จะลดราคาไปราวๆ 40% รวมกับภาษีสรรพสามิตที่ลดลงไปจะคิดเป็นเงินคือประมาณ 7-8 แสนบาท แต่กลุ่มนี้จะไม่มีเงินสนับสนุนสูงสุด 150,000 บาทจากรัฐอีก

Volvo XC40
Volvo XC40

มาตรการนี้กระทบอะไรกับศุลกากรหรือไม่

จากแนวทางที่ออกมาจะเห็นว่าศุลกากรจะเก็บภาษีกลุ่มนี้ได้น้อยลงไป แต่เมื่อลงไปดูในรายละเอียดจะพบว่าปัจจุบันมีการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าค่อนข้างน้อยมากอยู่แล้ว ส่วนอัตราภาษีในปัจจุบันนั้น ถ้าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน เก็บอากรขาเข้าที่ 0% ตามข้อตกลงการค้าเสรีไทยจีน ส่วนญี่ปุ่นปัจจุบันเสียอยู่ที่ 20% และเกาหลีใต้ 40% ซึ่งการลดอัตราภาษีศุลกากร40% จะไม่กระทบกับกลุ่มนี้เลย มีเพียงรถยุโรปที่เก็บอากรขาเข้าที่ 80% ก็จะเก้บอากรน้อยลงไปครึ่งนึง

อย่างไรก็ตามก็ถือว่าโชคดีสำหรับผู้นำเข้ารถญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ที่จะได้นำเข้ารถอีวีในอัตราภาษี 0% เช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน

ความคืบหน้าของมาตรการ รถยนต์ไฟฟ้า

เริ่มต้นนั้นทางรัฐบาล และ กระทรวงการคลังตั้งเป้าที่จะให้มาตรการนี้เสร็จก่อนสิ้นปี เพื่อที่จะใช้ได้ทันทีในวันที่ 1 มกราคม 2022 แต่อย่างไรก็ตามก็อาจจะต้องมีการเลื่อนออกไปเพราะเป็นโครงการที่ค่อนข้างใหญ่และใช้งบประมาณค่อนข้างสูง โดยมีการคาดการ์ณว่าการประชุมคณะรัฐมนตรีในเดือนมกราคมจะมีการชงเรื่องเข้าไปอีกครั้งนึง

ซึ่งส่งผลให้ตอนนี้ใครที่รอจะซื้อรถไฟฟ้าอยู่ก็อาจจะชะลอการจองออกไปเพื่อดูมาตรการนี้ก่อน เพื่อไม่ให้พลาดสิทธิประโยชน์จากมาตรการของรัฐ

การดำเนินการเรื่องนี้จะทำงานภายใต้ คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดยานยนต์ไฟฟ้า) หรือที่เรียกกันว่า บอร์ดอีวี ซึ่งนอกจากมาตรการกระตุ้นการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแล้วยังครอบคลุมไปถึงการลงทุนในอุตสาหกรรม EV อีกด้วย

ส่วนทางฝั่งผู้บริโภคก็คงได้แต่รอไปก่อน….

รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นไหนน่าสนใจบ้าง

จากที่ได้เดินสำรวจตลาด และ ความนิยมในงานมอเตอร์ expo ที่ผ่านมา แม้รถ SUV จะเป้นกลุ่มที่มีผู้ชมมากเป็นอันดับต้นๆ แต่ที่ละสายตาไม่ได้เลยคือกลุ่มของรถยนต์ไฟฟ้านั่นเอง โดยหลายๆค่ายได้นำรถไฟฟ้ามาเปิดให้จับจอง ได้ลองจับเล่น หรือ ขับจริง ก็เช่นกัน

3 รถ SUV สุดฮิตจากงาน Motor Expo 2021

อย่าง HAVAL และ ORA จาก Great Wall Motor ค่ายยักษใหญ่จากพี่จีนนั้นก็สามารถทำยอดจองไปได้ทั้งหมด 868 คันในช่วงงานมอเตอร์เอกซ์โป ส่วนรถอย่าง MG ที่หนีบรถไฟฟ้ามาลงสนามก็สามารถกวาดยอดได้ไปไม่น้อยเช่นกัน

ส่วนรถรุ่นไหนเป็นยังไงบ้าง ไว้จะเก็บมาเล่าให้ฟังรอบหน้านะครับ

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ข่าวสารสาระน่ารู้