1. /
    บทความ
  2. /
    เครื่อง VTEC คืออะไร? เปิดตำนานเครื่องยนต์ยอดฮิต | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

เครื่อง VTEC คืออะไร? เปิดตำนานเครื่องยนต์ยอดฮิต | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Mukสาระน่ารู้15/12/2564
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
เครื่อง VTEC คืออะไร? เปิดตำนานเครื่องยนต์ยอดฮิต | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

เครื่อง VTEC “เทคเปิด โลกเปลี่ยน” คำพูดติดหูในวงการรถซิ่งเมืองไทยนี้ไม่เป็นคำกล่าวเกินจริงเลย สำหรับตำนานเครื่องยนต์สุดฮอตค่าย HONDA ที่อาจจะได้ยินชื่อมาตั้งแต่สมัย CIVIC EF หรือ ทายาทรุ่นที่ 4 ของ ฮอนด้า ซิวิค เพราะสเปคในไทยนั้นยังไม่มีออพชั่น VTEC ให้เลือก แต่ที่ต่างประเทศมีแล้ว

วันนี้เราจะพาย้อนอดีตกันอีกครั้งกับ เครื่องยนต์ VTEC ตำนานที่ยังมีลมหายใจกันครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง เปิดตำนาน Honda Civic รถที่ได้รับความนิยม ตลอดจนปัจจุบัน

Honda VTEC | Honda vtec, Vtec, Vtec engine

เครื่อง VTEC คืออะไร

เครื่อง VTEC หรือ Variable Valve Timing and Lift Electronic Control คือชื่อระบบวาวล์แปรผัน (Variable Valve Timing) หรือ ภาษาช่างยนต์เรียกว่า แคมกระดิก

ซึ่ง แคมกระดิก เป็นหลักการทำงานที่แปรผันตัววาวล์ไอดีให้มีความสัมพันธ์กัยรอบการใช้งานของเครื่องยนต์ โดยมีเพลาลูกเบี้ยวสองแบบเป็นตัวการหลักในการทำงานเปิดปิดวาวล์ในเวลาที่แตกต่างกัน โดยผลของมันคือการทำให้อากาศอัดเข้าไปที่ห้องเผาไหม้ในปริมาณที่เหมาะสม เมื่อรอบสูงอากาศจะอัดเข้าไปมากกว่าเดิม ส่วนรอบต่ำอากาศจะอัดเข้าน้อยลง

ซึ่งใจความหลักก็คือตอนจังหวะรอบสูงนี่แหละครับที่วาวล์เปิดเยอะ หรือที่เรียกกันว่า เปิดเทค จังหวะการทำงานนี้อากาศถูกอัดเข้าไปปริมาณสูง เพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ และผลที่ตามมาคือ ความแรงนั่นเอง จึงเป็นที่มาของคำว่า “เทคเปิด โลกเปลี่ยน”

เปิดตำนานเครื่องยนต์ยอดฮิต VTEC

เครื่อง VTEC เริ่มได้ยินเป็นครั้งแรกในกลุ่มคนเล่นรถ Honda Civic ในช่วง Generation ที่ 4 แต่ความเป็นจริงแล้ว VTEC ในเวอร์ชั่นของ DOHC (dual overhead camshaft) เปิดตัวครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นในเครื่องยนต์กลุ่ม B Series โดยมี รถ Honda Integra XSi ปี 1989 ในเครื่องยนต์รหัส B16A เป็นตัวแรกๆที่ใช้เครื่องระบบ VTEC

1990 Honda Integra XSi - Roll Right - Street Level
Honda Integra XSi

ส่วนในฝั่งยุโรปในปีเดียวกันนั้นก็มีเครื่อง VTEC เป็นครั้งแรกใน Honda Civic และ Honda CRX เครื่องยนต์ B16A เช่นกัน ส่วนที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเปิดตัวช้ากว่าราวๆสองปี โดยในปี 1991 รถ Acura NSX ก็มีการใช้เทคโนโลยีนี้ในเครือ่ว C30A V6 ก่อนที่ปีถัดมาจะใส่ใน Acura Integra GS-R ในเครื่อง B17A

กลับมาที่ประเทศไทย Civic EG3 ที่เป็น Generation 5 เป็นครั้งแรกที่เพิ่มออฟชั่น VTEC เข้ามา ส่วนใน Generation ถัดๆมาอย่าง Civic ตาโต หรือ EK ก็มีใส่ VTEC เข้ามาในรุ่น EK9 หรือ Honda Civic Type-R ที่ใช้ตัวถัง Hatchback 3 ประตู แต่เครื่องยนต์คือ B16B VTEC เครื่อง 1.6 ลิตรที่มาพร้อมม้า 185 ตัว เป็นอันเปิดตำนานโลโก้แดง ตัวถังขาว กับความเร็วรอบ 8,500 รอบต่อนาที

Honda Civic EK9
Civic EK9 by KameFoto

รถฮอนด้ามือสอง มีดียังไง?

VTEC-E ยุคที่2 ของ เครื่อง VTEC

หลังจากที่ VTEC ยุคแรกทำออกมาเพื่อตอบสนองความแรง ให้โลกรู้จักแล้ว ในช่วงของการพัฒนารุ่นที่สองก็ได้เพิ่มประสิทธิภาพเข้าไปอีก แต่เป็นในด้านความคุ้มค่าในการเผาผลาญเชื้อเพลิงซึ่งสิ่งที่ได้ก็คือ ความประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่าในยุคที่1 โดยมี เพลาลูกเบี้ยวสองชุดเช่นเดิมแต่ทำงานต่างกันออกไป โดยในรอบต่ำวาล์วไอดีจะเปิดแค่ตัวเดียว และจะเปิดอีกตัวเมื่อรอบสูงขึ้น ซึ่งการทำงานแบบนี้จะทำอากาศไหลเข้าทางเดียว แล้วมีอากาศที่ไหลวนผสมกับน้ำมันได้ดีขึ้นในรอบการทำงานเครื่องยนต์ที่ต่ำ ส่วนใครอยากได้จิตวิญญาณเดิมๆของรุ่น 1 ก็ยังคงมีอยู่ในรอบที่สูงก็จะมีการเปิดเทคเร่งการทำงานเช่นเดิม

ซึ่งตัว E ที่ตอ่ท้ายนั้นก็มาจาก Economy ที่แปลว่าประหยัดนั่นเอง

ในยุดคนี้ VTEC-E ถูกบรรจุอยู่ในเครือ่งรหัส D Series เช่น D15B D15Z และ D17A รวมไปถึง F Series อย่างF22B เครื่อง 2.2 VTE ใน Honda Accord ช่วงปี 1994-2007 และ F23A เครื่อง 2.3L ซึ่งอยู่ใน Honda Accord ช่วงปี 1998-2002

i-VTEC เทคอัจฉริยะ ยุคล่าสุดของ เครื่องยนต์ VTEC

สำหรับรุ่นสุดท้ายก็คือ i-VTEC เป็นการผสานข้อดีของสองยุคก่อนหน้าที่มีความแรงจัดจ้านในยุคแรก และ ความประหยัดในยุคสอง เข้าสู่ความสมดุลด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะในยุคที่ 3 โดยตัว i ที่เพิ่มเข้ามานั่นคือ Intelligent หรือ ความฉลาดนั่นเอง

โดยใน i-VTEC นั่นได้เพิ่มระบบการควบคุมองศาของแคมชาฟท์ของไอดีเข้ามาทำให้สามารถควบคุมความสัมพันธ์ระหว่างรอบเครือ่งและการทำงานของไอดีได้แม่นยำมากขึ้นโดยเทคโนโลยีนี้มีชื่อว่า VTC หรือ Variable Time Control นั่นเอง

Civic FC เครื่อง i-vtec
Civic FC

โดยสรุปคือ VTEC ทำหน้าที่แปรผันระยะยกและช่วงเวลาเปิดปิดวาล์ว ส่วน VTC แปรผันองศาแคมชาฟท์

สำหรับ i-VTEC เป็นชื่อที่น่าจะคุ้นหูกันมากขึ้นในยุคปัจจุบัน โดยมีต้นกำเนิดความโด่งดังในเครื่องยนต์กลุ่ม K-Series อย่าง K20A หรือ เคยี่ ความจุ 2.0 ลิตรที่แฟนคลับซิวิครู้จักกันเป็นอย่างดีใน Civic Dimension รหัส ES นั่นเอง และยังถูกใช้มาอย่างต่อเนื่องใน CIVIC FC และ CIVIC FD อีกด้วย

วิดีโอ อธิบายระบบ i-VTEC

คลิปต่อไปนี้คือการทำงานของ K20A i-VTEC ที่เป็นเครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูง โดยจะเห็นการทำงานของ Rocker Arm ที่ต่างกันออกไปแต่ละช่วงการทำงานของเครื่องยนต์

บทสรุป เครื่องยนต์ VTEC

เครื่องยนต์ VTEC คือ ระบบวาล์วแปรผันที่ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังมากขึ้นทั้งรอบต่ำและรอบสูง แรงในทุกๆระยะ

เครื่องยนต์ VTEC-E คือ ยุคที่สองของ VTEC ที่มีการปรับปรุงให้มีความประหยัดมากยิ่งขึ้น โดยมีพื้นฐานการทำงานแบบเดียวกัน

ส่วนล่าสุด คือ เครื่องยนต์ i-VTEC คือ การนำข้อดีของสองรุ่นแรกมารวมกันได้ทั้งแรง และ ประหยัด โดยมีสองเทคโนโลยีหลักคือ VTEC และ VTC ช่วยกันทำงาน

ส่วน VTEC TURBO ที่ยังไมไ่ด้กล่าวถีงในบทความนี้ เป็นเครื่อง VTEC ที่ผลิตมาในปี 2013 มีการยัดเทคโนโลยีอย่าง Gasoline Direct Injection , Dual Cam VTC และตามชื่อเลยคือการเพิ่ม Turbocharger หรือหอยโข่งเข้ามาอีกด้วย

เป็นยังไงกันบ้างครับแฟนคลับฮอนด้าได้ย้อนอดีคของเครื่องยนต์ในตำนานกันเลย ส่วนใครตามหา รถ Honda มือสอง อยู่ลองเข้ามดูที่ Truck2Hand ได้เลย

บทความแนะนำ 3 รถ SUV สุดฮิตจากงาน Motor Expo 2021

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

สาระน่ารู้

Truck2Hand

ศูนย์ช่วยเหลือ